Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương, 'chốt' nhiệm vụ, giải pháp năm 2024

Như Ngọc: Thứ sáu 05/01/2024, 08:27 (GMT+7)

Hôm nay (5/1), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Hội nghị sẽ tập trung bàn các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, cũng như cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

# Sở Giao dịch Hàng hóa VN (MXV) vừa công bố thống kê về các sản phẩm hàng hóa được giao dịch liên thông với các Sở giao dịch trên thế giới trong 1 năm qua.

Đáng chú ý, dầu thô WTI đã soán ngôi dầu thô WTI-micro trở thành sản phẩm được giao dịch nhiều nhất trong năm 2023.

Ngoài ra, trong năm 2023, giá trị giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đạt trung bình hơn 4.000 tỷ đồng/ngày. Sau sụt giảm nhẹ trong quý I, khối lượng giao dịch tại MXV giữ ổn định trong suốt phần còn lại của năm 2023.

Năm 2023, Chính phủ đã nhiều lần họp trực tuyến với các địa phương để tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (Ảnh minh họa: VGP)

Năm 2023, Chính phủ đã nhiều lần họp trực tuyến với các địa phương để tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (Ảnh minh họa: VGP)

# Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối diện với nhiều thách thức; các kênh đầu tư truyền thống có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại; hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong năm 2023.

Ở một diễn biến mới nhất, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (4/1), diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index đảo chiều suy yếu 0,41% xuống 2.113 điểm.

# Hôm nay (5/1), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Hội nghị sẽ tập trung bàn các giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, cũng như cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

# Tiếp theo là diễn biến liên quan đến thị trường vàng: Giá vàng SJC trong nước dù đã giảm nhiệt nhưng vẫn chênh lệch cao so với giá thế giới, khoảng 14 triệu đồng/lượng. Có thời điểm, mỗi lượng vàng SJC đắt hơn vàng thế giới tới 18,5 triệu đồng.

Các chuyên gia từng đề xuất nhiều giải pháp, trong đó có việc bỏ độc quyền nhập khẩu vàng, cũng như bỏ độc quyền thương hiệu vàng quốc gia SJC. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có quyết định chính thức nào từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Đáng chú ý, thống kê từ Royal Mint cho thấy, 2023 là một năm mà giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, trong khi nhu cầu vàng thỏi cũng tăng kỷ lục.

Ngoài ra, lượng nhà đầu tư toàn cầu đổ xô vào vàng năm 2023 tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, vì coi vàng là “thiên đường trú ẩn an toàn” giữa sự bất ổn kinh tế toàn cầu. 

Ảnh: VnBusiness

Ảnh: VnBusiness

# Trái ngược với những biến động từ thị trường vàng, thị trường tiêu dùng cận Tết được đánh giá là ổn định và không tăng giá đột biến!

Cụ thể, theo Bộ Công thương, hiện DN bán lẻ đã dự trữ lượng hàng tăng từ 10-25%, trong đó tỉ trọng hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP chiếm khoảng 90%. 

Và mới đây, HĐND TPHCM vừa yêu cầu các DN cần có những chương trình giảm giá theo lộ trình để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân ngay từ bây giờ, không để cận Tết mới thực hiện. 

# Bên cạnh đó, với sự tăng trưởng nhanh vào cuối năm 2023, ngành Du lịch kỳ vọng năm 2024 sẽ bứt phá mạnh mẽ, đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, bằng với thời điểm năm 2019 - 'năm vàng' của du lịch Việt Nam trước dịch Covid-19. 

Và cũng vì ưu tiên cho những mặt hàng tiêu dùng cuối năm, nên thời điểm này, thị trường BĐS không có quá nhiều biến động. Bởi theo ghi nhận, dù lượng người quan tâm và tìm mua đất nền khu vực ven Vành đai 4 (Hà Nội) tăng, nhưng mặt bằng giá đất vẫn đang đi ngang, không có sự biến động đáng kể. 

Thậm chí, theo Cục Thống kê TPHCM, năm 2023, kinh doanh bất động sản là ngành dịch vụ duy nhất tăng trưởng âm tại TP HCM, dù đã cải thiện liên tục qua từng quý. 

Ảnh minh hoạ: Reuters

Ảnh minh hoạ: Reuters

Thị trường chứng khoán 

# Với TTCK Mỹ, Triển vọng không chắc chắn về lộ trình lãi suất của FED tiếp tục thúc đẩy lực chốt lời trên TTCK Mỹ. Đóng cửa, Nasdaq -0,56%, S&P 500 -0,34%, còn DJIA +0,03% tăng nhẹ.

# Còn ở trong nước theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực ngắn hạn. Điều này cho nhận định chỉ số VNIndex chưa đánh mất xu hướng hiện tại nhưng cần tích lũy nhẹ trong phạm vi 1.148 - 1.155

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.