Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cắt điện đột ngột và những lưu ý trong sinh hoạt

Chu Đức: Thứ năm 08/06/2023, 05:37 (GMT+7)

Do nguy cơ quá tải, các sự cố bất khả kháng mất an toàn hệ thống lưới điện có thể diễn ra bất cứ lúc nào, hiện nay, một số khu vực dân cư đã nhận được thông báo từ phía cơ quan có thẩm quyền rằng: Có thể bị cắt điện khẩn cấp bất cứ thời gian nào mà không có báo trước.

 

Trong bối cảnh thiếu điện xảy ra ngày càng trầm trọng bởi nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, mỗi cá nhân, gia đình cần có kế hoạch thích ứng với các kịch bản khác nhau.

Điều đầu tiên là đảm bảo nền nhiệt mát trong nhà để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên, đặc biệt là trẻ nhỏ. Có sẵn quạt tích điện; trải chiếu lên giường, đệm; mở tất cả cửa sổ để nhà thông thoáng… là một số gợi ý cho bạn.

Tình trạng mất điện diễn ra ở nhiều địa bàn trên Thành phố Hà Nội. Ảnh: VnBusiness

Tình trạng mất điện diễn ra ở nhiều địa bàn trên Thành phố Hà Nội. Ảnh: VnBusiness

Thứ hai, khi mất điện, nơi cất trữ lương thực là tủ lạnh sẽ chịu ảnh hưởng rõ nét nhất. Các bạn cần biết, tủ lạnh càng lớn, chứa càng đầy thức ăn trong đó sẽ giữ được lạnh tốt hơn là tủ lạnh rỗng, dung tích nhỏ. Hãy tối ưu hóa thời gian lưu trữ đồ ăn bằng ngăn mát sâu và ngăn đá. Nếu mất điện nhiều hơn một ngày, với những thực phẩm đã bị rã đông, nếu hết lạnh hoặc có mùi vị lạ, cần phải loại bỏ bởi khả năng cao đã bị nhiễm khuẩn.

Thứ ba, để bảo vệ các thiết bị gia dụng trong “mùa cắt điện”, các bạn nên kiểm tra kỹ khả năng hoạt động, chịu tải của đường dây, thiết bị; đảm bảo đường điện trong nhà đã có hệ thống phòng ngừa chập điện, như: cầu dao tự động, cầu chì hay bộ ngắt mạch sự cố.

Nếu công việc thường xuyên sử dụng máy tính để bàn mà chưa có bộ lưu điện, hãy tạo thói quen sử dụng các công cụ lưu trữ tự động, các dịch vụ điện toán đám mây để đảm bảo dữ liệu đang soạn thảo không bị hỏng, mất, gây gián đoạn, mất thời gian.

Với những hộ dân sống ở chung cư, các tòa nhà cao tầng có thang máy, việc cắt điện đột ngột khi đang sử dụng thang máy là một trải nghiệm đáng sợ, một tình huống không phải hiếm gặp. Nếu bị kẹt trong thang máy giữa các tầng, bạn cần bình tĩnh và không tìm mọi cách để cậy cửa hoặc phá hỏng thang máy.

Đối với thang máy thế hệ mới, khi mất điện đột ngột, chúng sẽ chuyển sang sử dụng nguồn điện dự trữ để đưa thang máy đến tầng gần nhất, tự động mở cửa cho hành khách thoát ra.

Trường hợp xấu hơn, người bị mắc kẹt vẫn còn lựa chọn nhấn nút báo động trên bảng điều khiển, giúp liên lạc với người trực kỹ thuật hoặc nhân viên cứu hộ. Việc cần làm là chờ người đến đưa bạn ra ngoài.

Ảnh minh hoạ: Congdankhuyenhoc.vn

Ảnh minh hoạ: Congdankhuyenhoc.vn

Ở những tình huống tương tự, ví dụ như bị mắc kẹt trong không gian kín bị ngăn bởi cửa cuốn điện, trên các hệ thống vui chơi giải trí giữa không trung… các bạn cũng nên giữ được sự điềm tĩnh, không hoảng loạn, hãy lưu sẵn số điện thoại có thể gọi nhanh của người thân, số cứu hộ đề phòng bất trắc.

Dĩ nhiên, bên cạnh việc chuẩn bị để thích ứng khi cắt điện, việc thực hành tiết kiệm điện vào lúc này là khả dĩ nhất để hạn chế các tình huống điện lưới quá tải dẫn đến cắt điện diện rộng, kéo dài. Mỗi cá nhân, gia đình cần hạn chế sử dụng đèn, quạt, điều hòa, các thiết bị không cần thiết.

Mỗi người cần chung tay để giảm áp lực cho ngành điện vào lúc này./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn