Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cấp quota, bốc thăm mua xe xăng: “Không nên, dễ nảy sinh tiêu cực”

Chu Đức: Chủ nhật 23/03/2025, 06:13 (GMT+7)

Để phương tiện phát triển, đến khi các chính sách thu hút nhiều người mua xe ô tô điện, xe máy điện. Cần có sự cạnh tranh giữa hai bên, kinh tế mới phát triển được, không nên ngăn cấm, cấp quota, rồi từ đó nảy sinh tiêu cực, phức tạp, ảnh hưởng đời sống người dân.

Tại một hội nghị khoa học về thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội, có ý kiến cho rằng, cần cấp quota (hạn ngạch) cho xe máy, ô tô chạy xăng đăng ký mới.

Cơ sở của đề xuất: Bên cạnh xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp và đốt rơm rạ sau thu hoạch, đốt rác, thì ô nhiễm từ giao thông là một trong những nguồn ô nhiễm lớn nhất, đòi hỏi giải pháp thực sự quyết liệt và cấp bách. Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy.

PV: Thưa ông, đề xuất cấp quota cho xe đăng ký mới chạy xăng dầu ở Hà Nội có phải một can thiệp hợp lý vào thị trường, trong bối cảnh Việt Nam đã có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5 và cao hơn?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Quan điểm của tôi, ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra ở nước ta so với thế giới chưa phải khẩn cấp đâu. Thứ hai, biện pháp cấp quota không cần thiết, hoặc thời điểm này chưa nên làm. Chúng ta ủng hộ phát triển xe điện để xanh hóa hệ thống giao thông nhưng cần có chính sách của nhà nước để chuyển đổi, không nên cấm. Có câu nói “không quản được thì cấm”, làm như vậy đâu có được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo tôi, vẫn để phương tiện phát triển, đến khi các chính sách của chúng ta đủ thu hút nhiều người mua xe ô tô điện, xe máy điện. Cần có sự cạnh tranh giữa hai bên, kinh tế mới phát triển được, không nên ngăn cấm, cấp quota, rồi từ đó nảy sinh tiêu cực, phức tạp, ảnh hưởng đời sống người dân. Một cậu sinh viên cần chiếc xe để kiếm thêm tiền còn đi học. Một người dân nghèo nuôi cả gia đình bằng cái xe xăng. Bây giờ ngăn cấm vậy thì khó.

Theo tôi, Hà Nội chưa đến mức ô nhiễm như New Delhi hay nhiều thành phố khác. Chúng ta phát triển mạnh xe điện, nhưng điều đó thuộc về cơ quan chức năng. Tại sao các nước, mỗi người dân mua một chiếc xe hơi điện, còn được tặng thêm 5.000-7.000 đô la? Cái này thuộc về cơ quan nhà nước, không phải chuyện của người dân. Không nên cấp quota, khi Hà Nội có 4-5 triệu xe hơi, lúc đó chúng ta mới nên áp dụng biện pháp hành chính.

PV: Còn câu chuyện tạo thói quen từ bỏ lệ thuộc vào xe cá nhân của người dân và sức hấp dẫn của giao thông công cộng, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Cách đây 20 - 30 năm, tôi đã có những bài báo, trả lời phỏng vấn cần phát triển giao thông công cộng. Phải có metro, tàu điện, ô tô buýt tốt hơn, và đường sắt đô thị phải là yết hầu của giao thông đô thị. Rất mừng Hà Nội đã làm theo các chuyên gia tham mưu.

Nhưng việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị cần tốt hơn, chống tình trạng đội giá, trì trệ, tiêu cực, phụ thuộc quá nhiều nước ngoài. Chúng ta cần nội địa hóa các tuyến metro, 60 - 70% do người Việt Nam làm, vì chúng ta không thua kém ai. Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan chức năng phải đưa người đi đào tạo, đặt đúng người chuyên môn vào vị trí.

Các tuyến metro cần làm đúng hạn, đừng kéo dài như Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên… Mỗi tuyến chỉ làm 10 cây số đổ lại trong vòng 5 năm, từ đó kết nối với xe buýt, phương tiện cá nhân, tạo mạng lưới thống nhất.

Phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân phải cạnh tranh nhau sòng phẳng. Không nên cấm, chỉ cấm khi phương tiện nào không đúng luật. Xe tôi đảm bảo đăng kiểm phải cho tôi chạy chứ. Người dân sống hạnh phúc nhờ cái ô tô, nhờ cái xe máy, họ kiếm ăn được, sao lại cấm được? Tôi thấy rất nhiều người định kiến với xe máy. Dân nghèo đang dùng xe máy, tại sao cấm?

Hiện nay xe máy đang ngày càng giảm đi vì số ô tô tăng lên, đến năm 2030 - 2040, chỉ còn khoảng 40%. Tức là thành phố sẽ bớt ô nhiễm, bớt ùn tắc.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Theo tác giả đề xuất giải pháp cấp quota, phải bốc thăm mới được mua xe máy, ô tô chạy xăng dầu, việc thực hiện (nếu có) cần có lộ trình và đánh giá tác động, khảo sát sự đồng thuận của cộng đồng. Đặc biệt, không loại trừ hiện tượng “chạy đăng ký xe” ở các địa phương lân cận rồi lưu hành tại Hà Nội.

Một số chuyên gia cho rằng, biện pháp mệnh lệnh hành chính áp dụng vào thị trường chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt sau nhiều đề án phải lùi thời hạn như “Cấm xe ba bánh, xe tự chế”, “Thu phí vào nội đô” hay kế hoạch “Dừng đăng ký xe máy ở nội thành Hà Nội”. Thay vì mệnh lệnh hành chính, chính quyền đô thị nên tăng sức hấp dẫn của giao thông công cộng để thu hút người dân từ bỏ lệ thuộc vào xe cá nhân.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.