Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cao tốc nhưng tốc độ không cao

Phạm Quang Vinh : Thứ hai 04/11/2024, 09:23 (GMT+7)

Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.

Nếu bạn lái xe trên cao tốc từ Hà Nội vào Vinh, bạn sẽ đi trên nhiều tuyến cao tốc khác nhau và có những quy định về tốc độ khác nhau về tốc độ, khác nhau đến mức mà bạn khó có thể giải thích được.

Cụ thể, bắt đầu từ Pháp Vân đi cầu Giẽ có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h. Sau đó, đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ có 4 làn xe, tốc độ tối đa là 120 km/h. Đoạn Cao Bồ đi Mai Sơn có 4 làn (không có làn dừng khẩn cấp), tốc độ tối đa là 80 km/h. Đoạn từ Mai Sơn đến Vinh tuy có cùng tiêu chuẩn thiết kế với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, nhưng tốc độ là 90 km/h.

Điều này thực sự rất khó giải thích. Ví dụ, nếu so sánh hai đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ với đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ, tiêu chuẩn là như nhau, thậm chí đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ còn rộng hơn, nhiều làn xe hơn và về mặt nào đó chất lượng đường tốt hơn (vì vừa được nâng cấp, sửa chữa), nhưng nó vẫn tiếp tục được vận hành ở tốc độ 120 km/h.

222222222222-0815

Trước đây, cũng đã từng có những tranh luận về các tuyến cao tốc có cùng một tiêu chuẩn, nhưng tốc độ cho phép lại khá thấp, có nơi chỉ 80 km/h. Trong khi ngay cả QL1A nơi mà các phương tiện hỗn hợp được cùng di chuyển, mà tốc độ cho phép đã là 90 km/h.

Liệu đoạn cao tốc Cao Bồ đi Mai Sơn (chỉ cho phép đi tối đa 80 km/h) có đang bị bỏ quên, vì nó không nằm trong một văn bản quy định nào đó, hoặc những người vận hành chưa sơn lại biển báo tốc độ chăng?

Không chỉ những ví dụ tôi vừa nêu, mà nhiều tuyến cao tốc khác nữa, đang được vận hành với những quy chuẩn, quy định khác nhau về tốc độ tối đa, nơi quy định 120 km/h ở tất cả các làn; nơi thì 100 km/h ở làn trong và 90 km/h ở làn ngoài; nơi thì 90 km/h ở làn trong và 80 km/h ở làn ngoài.v.v. không hề theo một quy chuẩn, một hệ thống nào cả.

Tôi nghĩ, đã đến lúc các cơ quan quản lý về đường bộ và cao tốc cần phải có một quy định rõ ràng về các tuyến đường được khai thác ở tốc độ nào? Và tiêu chuẩn nào, yêu cầu nào khiến cho tốc độ cho phép lưu thông bị giảm xuống, hay được nâng lên?

Chúng ta không thể tiếp tục làm đường nhưng rồi lại không quan tâm nhiều đến việc vận hành. Cao tốc giúp tăng tốc độ di chuyển cho các phương tiện, mang lại những tác động tích cực cho giao thông và xã hội. Và đó sẽ không phải là những con đường mà chúng ta hay gọi vui với nhau là “cao tốc nhưng tốc độ không cao!”./. 

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt gấp 6 lần

Xe máy vượt đèn đỏ sẽ bị phạt gấp 6 lần

Bộ Công an đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó, Ban soạn thảo đã đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt đối với người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ.

Bãi xe trên phố Hào Nam: Tận thu trông xe, mặc kệ người dân

Bãi xe trên phố Hào Nam: Tận thu trông xe, mặc kệ người dân

Câu chuyện đỗ xe ô tô tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Vừa qua, VOV Giao thông lại liên tục nhận được phản ánh của các tài xế và người dân về nhiều vấn đề xoay quanh việc trông giữ xe ô tô tại phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội).

Có nên tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt ứng dụng?

Có nên tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt ứng dụng?

Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.

Đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao: Sáng kiến hợp lý, tiết kiệm

Đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao: Sáng kiến hợp lý, tiết kiệm

Quốc lộ 5 - Tuyến đường bộ huyết mạch khu vực phía Bắc, nối liền giữa Hà Nội và Hải Phòng dự kiến sẽ có đường trên cao. Đây là đề xuất của Sở GTVT tỉnh Hải Dương nhằm ứng phó với tình trạng mãn tải (lưu lượng xe vượt 6 lần lưu lượng thiết kế), nguy cơ TNGT cao trên Quốc lộ này.

TP.HCM: Con đường 2 bên 'ngập tràn' rác thải

TP.HCM: Con đường 2 bên "ngập tràn" rác thải

Bên cạnh Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh) là 1 con đường được xây dựng khang trang có cây xanh lại nằm dọc bờ kênh rạch vô cùng thơ mộng, tuy nhiên con đường này lại đang trở thành nơi để tập kết và chất rác thải chất đống từ 1 bãi rác gần đó.

Xa rồi mùa cốm Ô Lâm

Xa rồi mùa cốm Ô Lâm

Ngày 15 tháng 10 âm lịch hằng năm là Lễ Ooc-Om-Bok của đồng bào Khmer Nam Bộ. Dưới ánh trăng ngà, lễ vật được trang trọng dâng lên cúng bái các vị thần linh, cầu mong mưa thuận gió hòa. Cùng với các món ngon bình dị thì cốm dẹp trộn dừa là món chính.

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong trường học

Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.