Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cao tốc nhưng tốc độ không cao

Phạm Quang Vinh : Thứ hai 04/11/2024, 09:23 (GMT+7)

Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.

Nếu bạn lái xe trên cao tốc từ Hà Nội vào Vinh, bạn sẽ đi trên nhiều tuyến cao tốc khác nhau và có những quy định về tốc độ khác nhau về tốc độ, khác nhau đến mức mà bạn khó có thể giải thích được.

Cụ thể, bắt đầu từ Pháp Vân đi cầu Giẽ có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h. Sau đó, đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ có 4 làn xe, tốc độ tối đa là 120 km/h. Đoạn Cao Bồ đi Mai Sơn có 4 làn (không có làn dừng khẩn cấp), tốc độ tối đa là 80 km/h. Đoạn từ Mai Sơn đến Vinh tuy có cùng tiêu chuẩn thiết kế với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, nhưng tốc độ là 90 km/h.

Điều này thực sự rất khó giải thích. Ví dụ, nếu so sánh hai đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ với đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ, tiêu chuẩn là như nhau, thậm chí đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ còn rộng hơn, nhiều làn xe hơn và về mặt nào đó chất lượng đường tốt hơn (vì vừa được nâng cấp, sửa chữa), nhưng nó vẫn tiếp tục được vận hành ở tốc độ 120 km/h.

222222222222-0815

Trước đây, cũng đã từng có những tranh luận về các tuyến cao tốc có cùng một tiêu chuẩn, nhưng tốc độ cho phép lại khá thấp, có nơi chỉ 80 km/h. Trong khi ngay cả QL1A nơi mà các phương tiện hỗn hợp được cùng di chuyển, mà tốc độ cho phép đã là 90 km/h.

Liệu đoạn cao tốc Cao Bồ đi Mai Sơn (chỉ cho phép đi tối đa 80 km/h) có đang bị bỏ quên, vì nó không nằm trong một văn bản quy định nào đó, hoặc những người vận hành chưa sơn lại biển báo tốc độ chăng?

Không chỉ những ví dụ tôi vừa nêu, mà nhiều tuyến cao tốc khác nữa, đang được vận hành với những quy chuẩn, quy định khác nhau về tốc độ tối đa, nơi quy định 120 km/h ở tất cả các làn; nơi thì 100 km/h ở làn trong và 90 km/h ở làn ngoài; nơi thì 90 km/h ở làn trong và 80 km/h ở làn ngoài.v.v. không hề theo một quy chuẩn, một hệ thống nào cả.

Tôi nghĩ, đã đến lúc các cơ quan quản lý về đường bộ và cao tốc cần phải có một quy định rõ ràng về các tuyến đường được khai thác ở tốc độ nào? Và tiêu chuẩn nào, yêu cầu nào khiến cho tốc độ cho phép lưu thông bị giảm xuống, hay được nâng lên?

Chúng ta không thể tiếp tục làm đường nhưng rồi lại không quan tâm nhiều đến việc vận hành. Cao tốc giúp tăng tốc độ di chuyển cho các phương tiện, mang lại những tác động tích cực cho giao thông và xã hội. Và đó sẽ không phải là những con đường mà chúng ta hay gọi vui với nhau là “cao tốc nhưng tốc độ không cao!”./. 

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu

Hà Nội: Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân tại khu nhà số 9 Nguyên Xiển (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) về những tranh chấp trong lối đi chung với chủ đầu tư.

Cần chính sách trợ cấp ra sao đối với lao động nghỉ hưu trước tuổi?

Cần chính sách trợ cấp ra sao đối với lao động nghỉ hưu trước tuổi?

Lao động nếu đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 20 năm trở lên, nếu nghỉ hưu sớm sẽ được hưởng nguyên lương hưu; được trợ cấp 5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi; được trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho tổng số 20 năm đầu công tác, có đóng bảo hiểm xã hội...

Con phố “mùa nào thức nấy” của Hà Nội

Con phố “mùa nào thức nấy” của Hà Nội

Phố Hàng Mã, một trong những khu phố cổ nhất Hà Nội, không chỉ nổi bật với những món hàng mã truyền thống hay những nét văn hóa đặc trưng của thủ đô, mà còn trở thành một điểm đến đặc biệt vào mỗi dịp Giáng Sinh.

Gần cuối năm, phố cổ Hà Nội ngột ngạt vì tắc đường

Gần cuối năm, phố cổ Hà Nội ngột ngạt vì tắc đường

Khu vực phố cổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là nơi thu hút nhiều khách du lịch, có nhiều khách sạn, quán ăn,… Về cuối năm giao thương buôn bán tăng cao và khách du lịch về khu phố cổ nhiều, tình hình giao thông tại khu vực này như thế nào?

Dấu xưa Đồng Nọc Nạng, ký ức thời khẩn hoang

Dấu xưa Đồng Nọc Nạng, ký ức thời khẩn hoang

Bạc Liêu từ lâu đã nổi danh với biệt danh “tỉnh muối”, “tỉnh lúa”, là nơi bắt nguồn của bản “Dạ cổ hoài lang", cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử.

Thói quen đúng đắn...

Thói quen đúng đắn...

Trước tình trạng gia tăng vi phạm và tai nạn giao thông ở nhóm trẻ dưới 18 tuổi, việc siết chặt quản lý và nâng cao kỹ năng, kiến thức lái xe an toàn là rất cần thiết.

Ô tô bị đánh cắp ‘trong vài giây’ và trách nhiệm của nhà sản xuất

Ô tô bị đánh cắp ‘trong vài giây’ và trách nhiệm của nhà sản xuất

Nạn trộm cắp ô tô tại Canada đang gia tăng ở mức báo động khiến nhiều người dân chỉ biết ‘than trời’ còn giới chức gọi đây là cuộc khủng hoảng quốc gia.