Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cao tốc nhưng tốc độ không cao

Phạm Quang Vinh : Thứ hai 04/11/2024, 09:23 (GMT+7)

Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.

Nếu bạn lái xe trên cao tốc từ Hà Nội vào Vinh, bạn sẽ đi trên nhiều tuyến cao tốc khác nhau và có những quy định về tốc độ khác nhau về tốc độ, khác nhau đến mức mà bạn khó có thể giải thích được.

Cụ thể, bắt đầu từ Pháp Vân đi cầu Giẽ có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h. Sau đó, đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ có 4 làn xe, tốc độ tối đa là 120 km/h. Đoạn Cao Bồ đi Mai Sơn có 4 làn (không có làn dừng khẩn cấp), tốc độ tối đa là 80 km/h. Đoạn từ Mai Sơn đến Vinh tuy có cùng tiêu chuẩn thiết kế với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, nhưng tốc độ là 90 km/h.

Điều này thực sự rất khó giải thích. Ví dụ, nếu so sánh hai đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ với đoạn Cầu Giẽ đi Cao Bồ, tiêu chuẩn là như nhau, thậm chí đoạn từ Pháp Vân đi Cầu Giẽ còn rộng hơn, nhiều làn xe hơn và về mặt nào đó chất lượng đường tốt hơn (vì vừa được nâng cấp, sửa chữa), nhưng nó vẫn tiếp tục được vận hành ở tốc độ 120 km/h.

222222222222-0815

Trước đây, cũng đã từng có những tranh luận về các tuyến cao tốc có cùng một tiêu chuẩn, nhưng tốc độ cho phép lại khá thấp, có nơi chỉ 80 km/h. Trong khi ngay cả QL1A nơi mà các phương tiện hỗn hợp được cùng di chuyển, mà tốc độ cho phép đã là 90 km/h.

Liệu đoạn cao tốc Cao Bồ đi Mai Sơn (chỉ cho phép đi tối đa 80 km/h) có đang bị bỏ quên, vì nó không nằm trong một văn bản quy định nào đó, hoặc những người vận hành chưa sơn lại biển báo tốc độ chăng?

Không chỉ những ví dụ tôi vừa nêu, mà nhiều tuyến cao tốc khác nữa, đang được vận hành với những quy chuẩn, quy định khác nhau về tốc độ tối đa, nơi quy định 120 km/h ở tất cả các làn; nơi thì 100 km/h ở làn trong và 90 km/h ở làn ngoài; nơi thì 90 km/h ở làn trong và 80 km/h ở làn ngoài.v.v. không hề theo một quy chuẩn, một hệ thống nào cả.

Tôi nghĩ, đã đến lúc các cơ quan quản lý về đường bộ và cao tốc cần phải có một quy định rõ ràng về các tuyến đường được khai thác ở tốc độ nào? Và tiêu chuẩn nào, yêu cầu nào khiến cho tốc độ cho phép lưu thông bị giảm xuống, hay được nâng lên?

Chúng ta không thể tiếp tục làm đường nhưng rồi lại không quan tâm nhiều đến việc vận hành. Cao tốc giúp tăng tốc độ di chuyển cho các phương tiện, mang lại những tác động tích cực cho giao thông và xã hội. Và đó sẽ không phải là những con đường mà chúng ta hay gọi vui với nhau là “cao tốc nhưng tốc độ không cao!”./. 

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 2025, tài xế phải kiểm tra gì để phục hồi điểm GPLX?

Từ 2025, tài xế phải kiểm tra gì để phục hồi điểm GPLX?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA (hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về TT, ATGT đường bộ để được phục hồi điểm GPLX.Tài xế bị trừ hết điểm GPLX sẽ phải trải qua 2 bài kiểm tra lý thuyết và mô phỏng để được phục hồi điểm, tiếp tục lái xe tham gia giao thông.

Nhà thờ thu hút hàng ngàn người tới mừng không khí Giáng sinh

Nhà thờ thu hút hàng ngàn người tới mừng không khí Giáng sinh

Trước lễ Giáng sinh một ngày, rất nhiều bạn trẻ kéo nhau đến các nhà thờ trên địa bàn Thủ đô để hòa chung không khí đón chờ Giáng sinh với giáo dân. Các nhà thờ cũng đã treo đèn kết hoa, trang trí theo truyền thống, các ca đoàn khẩn trương tập luyện nốt các tiết mục cho ngày Giáng sinh...

Hàng loạt xe khách dính phạt khi bị kiểm tra camera hành trình

Hàng loạt xe khách dính phạt khi bị kiểm tra camera hành trình

Tại bến xe Mỹ Đình, lực lượng CSGT liên tục kiểm tra các xe khách trước khi xuất bến. Bên cạnh kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, lực lượng CSGT cũng kiểm tra hệ thống camera hành trình, camera giám sát...

TP.HCM: Để tiếp cận nhà ở giá rẻ, nên lựa chọn ngoại thành hoặc đô thị vệ tinh

TP.HCM: Để tiếp cận nhà ở giá rẻ, nên lựa chọn ngoại thành hoặc đô thị vệ tinh

Dù nguồn cung có cải thiện, song năm 2024 số lượng nhà ở được đưa ra thị trường TP.HCM thấp nhất trong nhiều năm qua; hầu hết nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Chính sự thiếu vắng nguồn cung nên giá nhà ở vẫn neo ở mức cao khiến người có nhu cầu nhà ở vẫn khó có thể tiếp cận.

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Quy định mới về một số bệnh được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu mà không cần xin giấy chuyển viện đang được người dân rất mong chờ. Nhưng cùng với đó là nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề cần sớm có giải pháp để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Metro số 1 chủ động phương án phục vụ Giáng Sinh và Tết Dương lịch

Metro số 1 chủ động phương án phục vụ Giáng Sinh và Tết Dương lịch

Với hơn 150.000 lượt hành khách trải nghiệm trong ngày 22/12 vừa qua, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã có 1 sự khởi đầu vượt xa mọi mong đợi.

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội năm 2025 còn 4,7%/năm: Đã thực sự ưu đãi?

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội năm 2025 còn 4,7%/năm: Đã thực sự ưu đãi?

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định giảm mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của những khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội.