Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cảnh giác khi tiếng chuông reo

Chu Đức: Thứ năm 16/03/2023, 05:30 (GMT+7)

“Chưa khi nào, chúng ta trở nên hoài nghi, đề cao cảnh giác khi nhận được một cuộc điện thoại từ số lạ, như lúc này”. Có lẽ sẽ nhiều người đồng cảm với ý kiến vừa nêu, trong bối cảnh tin nhắn, cuộc gọi quấy rối, mang tính chất lừa đảo ngày một nở rộ với những thủ đoạn tinh vi.

Thật khó tin nhưng ngay cả đường dây nóng của Bộ Công an cũng bị “dội bom” cuộc gọi rác sau khi một người đàn ông ở Bắc Giang tự ý chuyển hướng các cuộc gọi đòi nợ tới số của lực lượng chức năng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác từ nhân dân.

Gần đây, những cuộc gọi lừa chuyển tiền với lý do “con đang cấp cứu” cũng đã lan từ TP.HCM ra tận Hà Nội. Mới nhất, lợi dụng thông tin từ sau 31/3/2023, các nhà mạng sẽ khóa một chiều những thuê bao không trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giới tội phạm đã liên tục nhắn tin kèm đường link chứa virus, gọi điện tới người dùng nhằm gây sức ép, chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Đó là chưa kể các chiêu trò lừa đảo thường gặp nay cũng liên tiếp xuất hiện trở lại, như: giả mạo tin nhắn ngân hàng, mời sử dụng dịch vụ mobile banking để chiếm đoạt thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP; mạo danh nhân viên nhà mạng đề nghị chuyển gói cước rồi chiếm tài khoản ngân hàng; mạo danh cảnh sát giao thông yêu cầu nộp phạt nguội; mạo danh cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị nộp tiền để bỏ qua sai phạm; lừa trúng thưởng, đánh vào long tham yêu cầu người dân chuyển một phần số tiền trước đặt cọc…

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

Dù đã được khá nhiều cơ quan chức năng lên tiếng khuyến cáo, song vẫn có người chưa từng va vấp loại hình tội phạm này, còn nhẹ dạ cả tin dẫn đến thiệt hại về cả vật chất lẫn tinh thần.

Vì vậy, nhắc lại thông tin dưới dạng cảnh báo sẽ không bao giờ là thừa. Quý vị thính giả cần áp dụng triệt để nguyên tắc “Đừng vội tin tưởng và luôn phải xác minh”. Khi nhận được đề nghị từ các tổ chức, cá nhân, kể cả có quen biết qua điện thoại, môi trường internet, đừng thực hiện các yêu cầu của họ ngay, mà cần xác minh thông thông tin được công bố về các bước, quy trình làm việc chính thống.

Bất cứ vấn đề nảy sinh liên quan số chứng minh thư, căn cước công dân, thư điện tử, mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng, hay các hoạt động phát sinh việc chuyển tiền, các bạn tuyệt đối không trao đổi, thực hiện với người lạ qua điện thoại. Tất cả tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng chức năng đều có quy trình làm việc trực tiếp tại quầy giao dịch, trụ sở tiếp dân.

Nếu bạn không thể xác minh sự việc, nội dung nhận được qua điện thoại, hãy nhờ người thân cùng xác minh và xử lý sự việc, bạn không nên tự ý giải quyết một mình. Số điện thoại đường dây nóng của các tổ chức, nhà mạng, doanh nghiệp, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đều được niêm yết công khai, các bạn hoàn toàn có thể gọi điện để minh định thông tin.

Khi đã nghi ngờ đang nói chuyện với đối tượng lừa đảo, hãy ghi âm cuộc gọi, lưu số và chuyển đến cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc phản ánh đến các đầu số 113, Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.

Dù có lạc quan, yêu đời đến mấy, chúng ta vẫn phải thừa nhận với nhau rằng, trong thời đại con người giao tiếp với cả thế giới chỉ thông qua thiết bị cầm tay như hiện nay, việc online với sự cả tin, chỉ nhìn vào những điều tốt đẹp là quá ngây thơ và đầy rủi ro.

Có lẽ, mỗi cá nhân đều cần có phản xạ phòng thủ, học cách nghi ngờ mỗi khi chuông điện thoại reo./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.