Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cảnh giác đơn hàng giả đánh cắp thông tin

Sở Nguyên: Thứ năm 15/12/2022, 12:13 (GMT+7)

Thời gian gần đây, không ít người tiêu dùng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử đã nhận phải những kiện hàng giả nhưng trên bao bì lại in thông tin của kiện hàng thật. Đến khi kiểm tra với cửa hàng thì họ mới tá hỏa khi phát hiện đơn hàng thật vẫn đang được lưu kho.

Tình trạng đang xảy ra ngày càng nhiều, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới uy tín của các cửa hàng kinh doanh chân chính. 

“Nhìn thì đúng là đơn hàng tôi đặt, đúng tên tôi, đúng địa chỉ, đúng mặt hàng mà tôi đã đặt. Nhưng khi bóc hàng ra thì lại là một mặt hàng hoàn toàn khác. Rất kém chất lượng.

Lúc đấy tôi đã trả tiền rồi. Khi gọi đến cửa hàng thì họ nói là hàng của tôi vẫn đang ở kho. Như thế là thông tin của tôi bị lộ. Không biết là lộ thông tin từ cửa hàng hay từ đơn vị giao hàng ” -  Đó là chia sẻ của anh Nhật Huy, tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về trải nghiệm mua hàng theo hình thức thanh toán khi nhận hàng, gọi tắt là COD, của một cửa hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Cụ thể, sau khi thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng đã đặt, anh Huy đã ngay lập tức kiểm tra lại, phát hiện đơn hàng được giao bởi dịch vụ giaohangnhanh mà không phải là dịch vụ giao hàng của Shopee.

Về phía cửa hàng, căn cứ theo tiến độ đơn hàng trên sàn shoppe thì đơn hàng của anh Huy vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, đã có đối tượng thu thập được thông tin cá nhân và thông tin về đơn hàng của anh để sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thực tế, có không ít trường hợp đang trong tình cảnh mất tiền thật, nhận hàng giả khi mua hàng COD trên các sàn thương mại điện tử. Thậm chí, không chỉ người mua sắm mà ngay cả các cửa hàng kinh doanh online cũng đang là nạn nhân của tình trạng này.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi.

Tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi.

Chị Minh Anh, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, shop bán thực phẩm trên sàn thương mại điện tử shoppe của chị từng nhận khiếu nại “oan” do khách hàng nhận phải đơn hàng giả của các đối tượng lừa đảo.

Bản thân chị cũng rất băn khoăn vì sao thông tin về giao dịch với khách hàng bị lộ, trong khi mọi tương tác với khách hàng chỉ diễn ra trên sàn thương mại điện tử: “Bên lừa đảo lại tinh vi ở chỗ không trực tiếp đi ship mà đặt ship của một bên đơn vị vận chuyển bình thường, note vào đấy bảo là sản phẩm của chúng tôi. Đúng tên sản phẩm như vậy, đúng số tiền đã đặt sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Shop của tôi đã có 2 khách hàng nhận phải như vậy”. 

Anh Nguyễn Việt, nhân viên giao hàng của một đơn vị vận chuyển tại Hà Nội chia sẻ, thời gian gần đây, anh thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng về hình thức lừa đảo tinh vi này, chủ yếu là các khách hàng đặt mua trên sàn shoppe theo hình thức COD: 

“Nó lợi dụng khách hay đặt hàng shoppe, người ta đi vắng nhờ ai nhận hộ, hoặc chính chủ xuống lấy hàng nhưng trên hàng ghi chú là không cho xem hàng. Khách thì cứ nghĩ đơn hàng đấy là đặt qua shoppe, khách cầm hàng lên, bóc ra thì là sản phẩm khác. Nó lợi dụng ràng buộc của bên chuyển phát là không cho xem hàng, đến khi gọi điện cho bên gửi hàng thì mặc định là thuê bao.

Đây là lúc khách đặt hàng qua shoppe, thì nó lấy trộm thông tin, số điện thoại, thanh toán tiền thu, mục mua sản phẩm gì nó lấy trộm y như thế, sau đó mang ra các bên chuyển phát như giaohangnhanh, giaohangtietkiem… miễn là không phải shoppe giao, nhưng vẫn để mục đầu gửi là shoppe giao.”

Người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới đầy tinh vi này. Ảnh minh họa: Hữu Hướng/Tuổi trẻ

Người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới đầy tinh vi này. Ảnh minh họa: Hữu Hướng/Tuổi trẻ

Anh Nguyễn Việt cũng lưu ý, khách hàng khi phát hiện đơn hàng giả như vậy cần nhanh chóng khiếu nại với đơn vị chuyển phát để lập biên bản, xác minh sự việc nếu muốn được hoàn tiền. Tuy nhiên, quan trọng hơn là khách hàng phải nâng cao tinh thần cảnh giác khi nhận hàng, cần kiểm tra đầy đủ thông tin trên đơn hàng để tránh nhận phải đơn hàng giả. .

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thời gian vừa qua, tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thông qua các sàn thương mại điện tử đang diễn ra phổ biến. Điều này tác động và ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động thương mại điện tử.

Trước vấn nạn này, kênh VOV Giao thông đang liên hệ với các sàn giao dịch thương mại điện tử và các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát nhằm tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm, công tác bảo mật thông tin khách hàng cũng như quy trình xử lý sự cố đơn hàng lừa đảo.

Sở Nguyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn