Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Cánh chim không mỏi trên bầu trời nhân ái

Hồng Lĩnh: Thứ sáu 09/02/2024, 09:30 (GMT+7)

Ra đời năm 2018, nhóm từ thiện Fly To Sky là tâm huyết của cậu học sinh cấp 3 Lê Văn Phúc. Tuổi 16 với bao khát khao, lòng nhân ái và sự nhiệt thành đã khiến chàng trai trẻ Tây Nguyên vững tin trên con đường làm thiện nguyện.

Không chỉ thực hiện nhiều dự án, chương trình giàu ý nghĩa, nhân văn với cộng đồng, Fly To Sky còn là nơi ghi lại hành trình đẹp của những người trẻ dám dấn thân, dám cống hiến để làm những điều tử tế.

“Bước chân vào hành trình phụng sự cộng đồng, tiếng nói và sự tín nhiệm chưa có thì cần phải hành động để chứng minh. Tôi đã và đang nỗ lực chứng minh tuổi tác không phải là rào cản của của người trẻ và người trẻ làm được” – Phúc chia sẻ. 

Tủ sách Bồ Câu trắng

Tủ sách Bồ Câu trắng

Những ngày cuối năm 2023, ngôi trường THCS Nguyễn Huệ (xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) - đọc là Chư Pứ rộn ràng hơn bởi sự xuất hiện của các bạn trẻ trong nhóm từ thiện Fly To Sky.

Không chỉ trao tặng 3 kệ sách và 650 cuốn sách, truyện thiếu nhi, các tình nguyện viên đã trang trí, sắp xếp lại thư viện, mang lại một không gian tươi mới cho các em học sinh.

Trường THCS Nguyễn Huệ có một nửa số học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Món quà nằm trong dự án “Tủ sách bồ câu trắng” của Fly To Sky đã khiến các em có thêm một niềm vui nho nhỏ khi tới trường.

Cũng tại huyện Chưa Păh, tỉnh Gia Lai, từ năm 2023, nhóm Fly To Sky đã hỗ trợ 4 “Tủ sách bồ câu trắng”,  mỗi thư viện có khoảng 600-800 đầu sách.

“Tủ sách bồ câu trắng” của Fly To Sky đã khiến các em học sinh có thêm một niềm vui nho nhỏ khi tới trường

“Tủ sách bồ câu trắng” của Fly To Sky đã khiến các em học sinh có thêm một niềm vui nho nhỏ khi tới trường

Chị Nguyễn Hoài Phương, Bí thư Huyện đoàn Chư Păh (đọc là Chư Pả) – Cơ sở đoàn phối hợp với nhóm Fly To Sky thực hiện nhiều thư viện, chương trình trong năm 2023 chia sẻ: “Trong năm 2023, nhóm đã thực hiện được 4 thư viện Bồ câu trắng và một chương trình Tôi yêu Tổ quốc tôi. Chương trình đã góp phần tạo thói quen đọc sách cho các bạn học sinh, đồng thời hỗ trợ cho nhà trường tu chỉnh, trang trí lại thư viện trường học để thu hút thêm học sinh; những phần quà cũng tiếp thêm động lực giúp các học sinh tiếp bước đến trường. Khi đưa các đầu sách về, không chỉ giáo viên, Ban Giám hiệu mà các em học sinh cũng rất vui vì trước đây các em chỉ được tiếp cận với sách giáo khoa”.

Tính đến tháng 8/2023, nhóm từ thiện Fly To Sky đã triển khai thực hiện 33 tủ sách và Thư viện Bồ câu trắng với hơn 47.000 cuốn sách, truyện; hơn 12.000 học sinh đã được tiếp cận với sách, truyện và xây dựng thói quen đọc sách.

Thư viện Bồ câu trắng nằm trong 27 dự án với 150 chương trình khác nhau mà Fly To Sky thực ở trên 22 tỉnh, thành trên cả nước. 

Lê Văn Phúc giao lưu tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM

Lê Văn Phúc giao lưu tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM

Lê Văn Phúc, trưởng nhóm Fly To Sky, đồng thời là Phó Trưởng Ban Thường trực Mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam nhắc lại, thời gian đầu thành lập nhóm, việc vận động các nhà tài trợ, mạnh thường quân rất khó khăn, bởi “vốn liếng” mà Fly To Sky có chỉ là sức trẻ.

Hơn 5 năm qua, dấu ấn để lại là những ngày nhóm cùng người dân TP.HCM căng mình chống dịch COVID-19: “Chiến dịch “Anh hùng diệt khuẩn” với kinh phí 5,5 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 năm, đúng vào thời điểm đại dịch COVID-19, bắt đầu khởi xướng khi Việt Nam công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên là chiến dịch dài hơi và quy mô nhất. Chiến dịch đi qua 15 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chúng tôi hỗ trợ các trang thiết bị chăm sóc y tế cơ bản như khẩu trang, nước rửa tay....

Lúc đó, các sản phẩm còn rất khan hiếm, chúng tôi phải phối hợp với các trường Đại học nghiên cứu, điều chế sản phẩm để kịp thời vận chuyển đến các tâm dịch. Thật sự là thách thức trong thời điểm đó khi phải thực chiến trên các địa bàn khác nhau. Có thời điểm, chúng tôi cũng phải ở tập trung với nhau cả tháng liền để tiếp nhận rau, củ, nấu ăn cho các khu cách ly”.

Chiến dịch Anh hùng diệt khuẩn là chiến dịch có quy mô lớn nhất của Fly To Sky

Chiến dịch Anh hùng diệt khuẩn là chiến dịch có quy mô lớn nhất của Fly To Sky

Tham gia với Fly To Sky từ khi mới học lớp 9, nay là sinh viên năm thứ hai trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM, Võ Vĩnh Khang là một trong những tình nguyện viên bền bỉ với Fly To Sky. Khang cũng nằm trong top 50 tình nguyện viên xuất sắc tiêu biểu cả nước năm 2021.

Khang không ngờ rằng những lời “rủ rê” trải nghiệm của bạn mình lại là con đường dài mà Khang đi sau này, và cho đến giờ thiện nguyện đã trở thành “đam mê khó bỏ”: “Chương trình đầu tiên tôi tham gia là chương trình “Đổi sách lấy cây”. Ban đầu tôi cảm thấy rất mới với tất cả mọi thứ, với công việc tình nguyện, với cách tổ chức chương trình. Dần dần, tôi cảm thấy quen hơn, sau này trở thành kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Thuở ban đầu, tôi không nghĩ những việc chúng tôi làm sẽ đem lại giá trị về sau này, chỉ đơn giản là tham gia cho vui thôi”.

Chương trình Đổi sách lấy cây

Chương trình Đổi sách lấy cây

Mùa đông năm 2020 ấm áp hơn với bà con thôn Đê Kôn, xã H’Ra huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Tuyến đường dài hơn 5km đường đất dốc, xe cơ giới không thể di chuyển vào được, phải đi bộ. Dưới cơn mưa và đất đá bùn trơn, các bạn trẻ đã trực tiếp vào tận thôn, tặng bà con những phần quà ý nghĩa.

Nụ cười của các em nhỏ là điều lớn lao nhất mà Fly To Sky nhận được

Nụ cười của các em nhỏ là điều lớn lao nhất mà Fly To Sky nhận được

Những kỷ niệm nơi vùng sâu, vùng xa còn khó khăn đã trở thành một phần trong hành trang cuộc đời của tuổi trẻ của Huỳnh Lê Anh Phát – Phó Chủ nhiệm Chi nhánh TP.HCM: “Các bạn đã phải tự chuẩn bị nước ở nhà mang trường để uống. Điều kiện nước sạch ở các vùng ven vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ. Bên cạnh đó, tôi còn nhớ chương trình Tôi yêu Tổ quốc tôi nhóm thực hiện ở huyện biên giới Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Trong các chương trình đó, tôi ấn tượng nhất là lúc trao những quyển tập, chiếc bút cho học sinh; nhìn vào ánh mắt khao khát đi học của các em, tự nhiên tôi cảm thấy rất xúc động. Đó là hình ảnh không thể nào quên”.

Ở Sài Gòn, chắc có lẽ không có bạn trẻ nào là không biết đến chương trình “Đổi sách lấy cây” của Fly To Sky. Chương trình kêu gọi cộng đồng đem sách, giấy các loại đến các điểm quy đổi để đối lây cây sen đá, cây cảnh các loại và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Sau khi tiếp nhận quy đổi, chương trình sẽ phân loại nguồn thu và tiến hành trao tặng, tái chế theo quy trình.

Trong 5 năm qua, mỗi năm, nhóm tiếp nhận về từ 10-20 tấn giấy, sách các loại, hơn 700 bộ sách giáo khoa và 10.000 cuốn sách, truyện khác.

Châu Thanh Thiên Kim - Phó Chủ nhiệm Thường trực Chi nhánh TP.HCM của Fly To Sky cho biết, mục tiêu của nhóm là “thực chiến” trên nhiều lĩnh vực khác nhau nên mỗi thành viên phải thực sự nghiêm túc và đòi hỏi sự chuyên nghiệp của người dẫn đầu: “Ban đầu tôi thấy Phúc là người khá cứng nhắc. Nhưng khi anh em, đồng đội có việc gì đó khó khăn, Phúc luôn hỗ trợ hết mình. Trong công việc, Phúc nguyên tắc nhưng sau khi tôi nhìn nhận lại, tôi nghĩ đó chính là sự chuyên nghiệp. Phúc cũng giúp tôi rất nhiều trong việc rèn tính kiên nhẫn, kiên trì trong hoạt động thiện nguyện. Mục tiêu của Fly To Sky là các dự án lâu dài, bền vững nên tôi muốn tiếp tục con đường này và chắc chắn tôi sẽ đồng hành với Fly To Sky thêm nhiều năm nữa”.... 

Chuyện về chàng thủ lĩnh câu lạc bộ “Fly to Sky”

Tôi có duyên gặp Phúc trong một sự kiện gần đây, đó là Ngày hội tình nguyện quốc gia 2023. Lúc đó, tôi thực sự bất ngờ. Bởi, Phúc chững chạc hơn so với tuổi 22 và tràn đầy năng lượng.

Là cá nhân trẻ tuổi nhất nước trong lịch sử nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia vào khi mới 17 tuổi, để mọi người trao niềm tin với một học sinh, một cậu sinh viên như Phúc quả thật là không dễ dàng.

VOV Giao thông đã mời bạn Lê Văn Phúc đến phòng thu để có những chia sẻ trong thời khắc đặc biệt khi còn ít giờ nữa thôi là bước sang năm mới.

Trong hành trình hơn 5 năm qua, Fly To Sky đã làm được rất nhiều điều ý nghĩa dưới sự dẫn dắt của “thủ lĩnh” Lê Văn Phúc.

Lê Văn Phúc (thứ 3 từ phải sang) nhận Giải thưởng Hành động vì cộng đồng (Human Act Prize)

Lê Văn Phúc (thứ 3 từ phải sang) nhận Giải thưởng Hành động vì cộng đồng (Human Act Prize)

PV: Phúc phải làm thế nào để thuyết phục mọi người và cộng đồng tham gia dự án và hỗ trợ, tài trợ cho các dự án của Fly To Sky? 

Lê Văn Phúc: Sinh ra và lớn lên ở Gia Lai, tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở quê tôi. Điều đó, làm cho tôi khao khát được cống hiến, được phụng sự. Ở Gia Lai hồi đó chưa có các môi trường để các bạn trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện lâu dài.

Thường thì mọi người chỉ nghĩ, hoạt động thiện nguyện chỉ dành cho những người có kinh tế hoặc các cô chú lớn tuổi. Chứ ở lứa tuổi học sinh mà muốn làm thiện nguyện cũng rất khó. Tôi quyết định thành lập nhóm Fly To Sky vào ngày 2/9/2018, lúc đó tôi 16 tuổi.

PV: Bạn chia sẻ một chút về mảnh đất Gia Lai nắng gió đi. Ở đó có những điều gì đặc biệt đã thôi thúc bạn thành lập Fly To Sky vào một ngày rất đặc biệt – Ngày Quốc khánh?

Lê Văn Phúc: Gia Lai là địa phương còn nhiều khó khăn và nhiều đồng bào dân tộc sinh sống thiểu số. Có cơ hội đến với các buôn làng, tôi đã cảm nhận về sự nỗ lực vươn lên của những hoàn cảnh khó khăn. Họ vẫn kiếm sống bằng những đồng tiền ít ỏi để vượt qua nghịch cảnh và khao khát có cuộc sống ấm no hơn. Tôi nghĩ rằng, bản thân mình là người trẻ, mình may mắn hơn vì được ăn học thì cần phải làm điều gì đó để chia sẻ. 

Ngày 2/9 là ngày nghỉ Lễ, tối hôm đó tôi phát một chiếc phiếu khảo sát trực tuyến và hỏi mọi người xem có ai muốn tham gia làm thiện nguyện cùng tôi. Lúc đó, tôi nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ mọi người. Và ngay trong đêm đã có 40 bạn đồng ý tham gia, 100% là học sinh cấp 3.

Lê Văn Phúc chia sẻ với PV VOVGT

Lê Văn Phúc chia sẻ với PV VOVGT

PV: Vậy là bạn đã tạo niềm tin ngay từ chính những bạn học của mình. 40 bạn đầu tiên đã cùng thực hiện hoạt động đầu tiên như thế nào?

Lê Văn Phúc: Rất nhanh ngay sau đó, ngày 5/9/2018, chúng tôi thực hiện chương trình Trung thu nhỏ tại Mái ấm mồ côi ở Gia Lai. Thực tế khi trao tặng không nhiều, chủ yếu là vận động quyên góp từ người thân, thầy cô, bạn bè. Nhưng dấu mốc đó đã là động lực để tôi mở rộng chương trình sau này.

PV: 4 năm sau đó, số tiền nhóm kêu gọi được để làm công tác thiện nguyện lên đến hàng tỉ đồng. Lúc đó, bạn có nghĩ là sẽ tạo ra hiệu ứng loan toả mạnh mẽ như vậy không?

Lê Văn Phúc: Chúng tôi không đặt ra mục tiêu về con số, là phải vận động được bao nhiêu tiền. Những con số đưa ra là để chúng tôi phấn đấu. Còn vận động được bao nhiêu thì sẽ làm bấy nhiêu trong khả năng. Để làm được, phải bằng sự chân thành. Người trẻ chúng tôi không có kinh nghiệm, không có tiền bạc. Thứ chúng có đó chính là sự chân thành. Thực tế thời gian đầu, chúng tôi cũng gặp khó khăn vì không được các nhà tài trợ đón nhận. 

Dần dần, tôi phải chứng minh là người trẻ nói được làm được May mắn, trong hành trình đó, cũng có những doanh nghiệp, mạnh thường quân tin tưởng và ủng hộ. Trong hơn 5 năm, chúng tôi hoạt động với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng.

Lê Văn Phúc vinh dự được là một trong 50 đại biểu đại diện cho trên 2.200 nhân vật trong chương trình “Việc tử tế” của Đài Truyền hình Việt Nam gặp mặt Chủ tịch nước

Lê Văn Phúc vinh dự được là một trong 50 đại biểu đại diện cho trên 2.200 nhân vật trong chương trình “Việc tử tế” của Đài Truyền hình Việt Nam gặp mặt Chủ tịch nước

PV: Tôi được biết, Fly To Sky hành động vì một Việt Nam tương lai “5 Không”. Phúc có thể chia sẻ về lộ trình của Fly To Sky? 

Lê Văn Phúc: “5 Không” đó là không thiếu nước sạch - vệ sinh, không thiếu chăm sóc y tế cơ bản, không thiếu sinh kế, không thiếu giáo dục phổ thông, không thiếu sự hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường.

Từ mục tiêu “5 Không” đó, chúng tôi triển khai nhiều dự án khác nhau để hiện thực hoá, ví dụ như lĩnh vực giáo dục có dự án tủ sách bồ câu trắng, thực hiện các thư viện cho các mái ấm, các trường học; lớp học miễn phí Smile Class cho trẻ em mồ côi, học bổng Cánh chim xanh, hay chương trình hỗ trợ máy vi tính, thiết bị học tập cho trẻ em... Đội ngũ chúng tôi có 200 thành viên chính thức, tập trung ở Gia Lai và TP.HCM.

PV: Nhìn lại hành trình đã qua, có đôi lúc bạn cảm thấy mình quá liều lĩnh?

Lê Văn Phúc: Khi quyết định thành lập Fly To Sky là đã liều rồi. Trong những mục tiêu, hành trình chúng tôi đưa ra cũng liều đấy. Nhưng minh chứng trong những năm qua cho thấy chúng tôi đã làm được, chỉ cần sự quyết tâm.

5 năm trước, tôi còn là một cậu bé còn ngây ngô. Ở thời điểm hiện tại, tôi vẫn cho rằng mình chưa làm được nhiều điều lớn lao lắm nhưng bản thân tôi đã học được nhiều thứ, trải nghiệm được nhiều điều và rút cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm. 

PV: Theo bạn, để phụng sự cộng đồng, cần những yếu tố gì?

Lê Văn Phúc: Thực ra không có quy định nào cả. Nhưng theo tôi, đã bước chân vào lĩnh vực này, cần phải có lòng trắc ẩn và trăn trở những điều khó khăn. Khi bắt đầu giúp một ai đó, ta cũng phải hiểu và cảm thông cho họ.

Tôi vẫn nói với các bạn trẻ rằng, nếu tình nguyện mà không trăn trở thì chỉ hoạt động như phong trào. Và nếu như phong trào thì sẽ không bền. Một thời gian nếu như không vui, các bạn sẽ nản. Nên tôi nghĩ, trăn trở là yếu tố quan trọng nhất trên hành trình phụng sự cộng đồng. Còn nếu khó khăn, tôi nghĩ là không phải. Vì tất cả đều là người trẻ.  

Đặt chân tới mọi vùng miền xa xôi của Tổ quốc

Đặt chân tới mọi vùng miền xa xôi của Tổ quốc

PV: Đi qua hơn 22 tỉnh, thành, điều gì đọng lại trong bạn và những tình nguyện viên?

Lê Văn Phúc: Những hành trình vui có, buồn có và cũng có nuối tiếc. Tiếc là bởi mình không có khả năng làm nhiều hơn. Chúng tôi chỉ hỗ trợ được trong khả năng của mình.

Nụ cười trên khuôn mặt người được nhận là điều làm cho tôi cảm thấy hạnh phúc nhất. Đó cũng là cái tôi mong muốn được nhận nhất trong hành trình của mình.

Cứ có nguồn lực là chúng tôi quay trở lại. Ví dụ xã đó có 3 trường khó khăn chẳng hạn, nhưng chúng tôi mới chỉ hỗ trợ thư viện cho một trường thôi, 2 trường còn lại chưa làm được thì chúng tôi cũng sẽ quay trở lại để chúng tôi không còn phải tiếc nuối.

PV: Bạn muốn gửi gắm điều gì tới cộng đồng người trẻ và những người đã ủng hộ Fly To Sky trong thời khắc đặc biệt này?

Lê Văn Phúc: Tình nguyện, từ thiện không phân biệt tuổi tác, địa vị, tầng lớp, giới tính, tôn giáo,... mà chỉ ta tình nguyện hướng đến và dám hành động vì cái thiện, cái tốt đẹp ở đời thì ta có thể làm được.

Trong xã hội còn rất nhiều người khó khăn, người yếu thế - chính họ cũng là những người hoạt động thiện nguyện và cho đi. Bản thân chúng ta là những người trẻ, sinh ra may mắn hơn, tại sao ta chỉ chọn nhận lại mà không cho đi. Nếu người trẻ chọn cho đi, dù ít dù nhiều, đó cũng là điều đáng quý.

Nhóm Fly To Sky tổ chức gói bánh chưng trong Ngày hội tình nguyện “Xuân gắn kết' ở Pleiku

Nhóm Fly To Sky tổ chức gói bánh chưng trong Ngày hội tình nguyện “Xuân gắn kết" ở Pleiku

Năm 2023, Lê Văn Phúc là một trong 5 thanh niên Việt Nam lọt vào đề cử giải thưởng Trái tim nồng ấm do Liên Bang Nga trao tặng. Và có lẽ là một bản danh sách dài những ghi nhận cho cống hiến của Fly To Sky và cá nhân Phúc.

Khát khao của Phúc là làm thế nào để lan toả tinh thần cống hiến, dấn thân vì cộng động đến các bạn trẻ. Và như Phúc đã chia sẻ trong chương trình, chúng ta đừng bao giờ kêu thiếu thời gian và kêu ca rằng mình bận rộn, mà chẳng qua là chúng ta có ưu tiên thời gian cho việc đó hay không. Và tại sao chúng ta chỉ nhận mà không cho đi?

Đó cũng là thông điệp VOV Giao thông muốn gửi tới thính giả khi ít giờ nữa thôi sẽ bước sang năm mới.

Cảm ơn Phúc rất nhiều vì những chia sẻ chân thành, nhiệt huyết..

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.