Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cảnh báo bẫy lừa huy động vốn (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ ba 03/10/2023, 19:40 (GMT+7)

Trong bài trước, VOV Giao thông đã nhận diện những chiêu thức từ “bẫy lừa” huy động vốn đang nở rộ thời gian gần đây, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Thực tế, dù hình thức này đã được cảnh báo nhưng vì sao vẫn rất nhiều người “sập bẫy”?

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy “huy động vốn” với chiêu thức quen thuộc là sử dụng lãi suất cao để thu hút nhà đầu tư. Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng thinh, các nạn nhân của chiêu lừa huy động vốn đa phần lại đều có những điểm chung

"Những hình thức mà huy động vốnđều có mấy mấy nét cùng chung là người ta nói là.trả cho những người được huy động vốn rất cao thường là vài chục % thậm chí là hàng trăm phần trăm cùng tổng số tiền mà đầu tư thứ hai là người ta thường hay nói rằng là việc đầu tư rất an toàn, không có khả năng xảy ra rủi ro.

Thứ ba là thường những tên người cùng khiếm khuyết những cái nhà đầu tư tiếp theo và họ nói rằng là đi tìm được nhà đầu tư bạn có thể được hưởng lãi suất cao hơn chi phí nó rất là cao cấp của Nhật nếu cần".

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

Bên cạnh đó, Cùng với sự phát triển của công nghệ, các thủ đoạn lừa đảo các trở nên tinh vi hơn. Bên cạnh đó, các đối tượng thường đánh đúng vào yếu điểm của mỗi người dân. Đó có thể là người thân, lợi nhuận nhưng cuối cùng vẫn là dựa vào sự thiếu cảnh giác, nhẹ dạ, và lòng tham của mỗi người. Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật S&B Law cho biết: 

"Các đối tượng trên mạng, người ta dụ dỗ và người ta tiến hành lừa đảo rất tinh vi. Đấy là sự phát triển của mạng và người lừa tiến hành các thủ đoạn và phương thức nhanh hơn so với những thủ đoạn khác. Thứ hai, đó là người dân đôi khi là có tiền tiết kiệm nhưng không am hiểu về mô hình đầu tư và vẫn ham cái mức lãi suất cao vì vậy mà vẫn bị sập bẫy".

Việc thiếu hiểu biết pháp luật lĩnh vực góp vốn, đầu tư cũng là một trong những điểm khiến nhiều nạn nhân sập bẫy hình thức lừa đảo này. Thêm vào đó, theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, các đối tượng còn lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, của nhiều người: 

"Thực ra bây giờ trên thị trường không phải ai cũng có thể hiểu biết sâu về các sản phẩm tài chính và khi các đối tượng họ lách qua các sản phẩm nghe rất hợp lý, nghe rất chính thống, nhưng thực tế không phải ai cũng có đủ năng lực để phân biệt được.

Thứ ba nữa là họ bán thông qua các cộng tác viên mà cộng tác viên này thì thường lại hay thuyết phục người thân bạn bè, anh em đến nhiều khi người tham gia là họ tin tưởng người cộng tác viên huy động vốn kia.

Và khi tin tưởng đ sẽ dẫn đến việc này công tìm hiểu đầy đủ thông tin chưa đủ năng lực để hiểu biết hết nên vẫn có xảy ra những trường hợp mà người ta tham gia".

Do đó, theo các chuyên gia, điều quan là các nhà đầu tư cần trang bị những kiến thức cơ bản và thận trọng, cảnh giác trước những lời mời chào đầu tư với lãi suất cao. Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình:

"Điều quan trọng nhất đó là các nhà đầu tư luôn luôn phải có tinh thần là thận trọng và cảnh giác trước những cái việc lựa chọn phương án đầu tư. Làm thế nào đó để các phương án đầu tư đó nó phải hợp pháp, phải phù hợp với quy luật của thị trường, hoạt động của doanh nghiệp về lợi nhuận cũng như khả năng tạo ra lợi nhuận và những cái khả năng thanh khoản của khoản đầu tư đó.

Tất cả những điều đó thì buộc các nhà đầu tư phải thận trọng và luôn luôn nâng cao nhận thức cũng như ý thức cũng như những khả năng phân tích rủi ro của mình. Mặc dù không phải mức độ chuyên nghiệp nhưng mà phải có kiến thức, nhất là cơ bản để có thể phân tích các phương án đầu tư mà mình được mời chào".

Rõ ràng đã có nhiều bài học nhãn tiền cảnh báo người dân cần thận trọng tham gia vào các hành vi huy động vốn dưới nhiều hình thức khác nhau, thế nhưng vẫn có quá nhiều người nhận trái đắng.

Dù mỗi sự việc đều có những tình tiết khác nhau, nhưng lý do khiến nhiều người dân rơi vào cảnh mất tiền trong những câu chuyện kiểu này đa phần lại đều có những điểm chung. Các chuyên gia khẳng định, các nhà đầu tư cần trang bị những kiến thức về đầu tư, tài chính, tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền.

Bên cạnh đó, phía quản lý của cơ quan Nhà nước cũng cần phải có sự vào cuộc để từ đó có những quy định phù hợp, tránh những rủi ro xảy ra. 

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.