Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất chuẩn bị đầy đủ nguồn lực phục vụ Tết

Huy Hoàng: Thứ năm 18/01/2024, 06:15 (GMT+7)

Theo thống kê, đường bay TP.HCM – Hà Nội thuộc top 4 đường bay sôi động nhất thế giới và dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, đây cũng là đường bay nội địa bận rộn nhất. Nếu như sân bay Nội Bài đáp ứng khá tốt thì sân bay Tân Sơn Nhất luôn phải gắng sức trong bối cảnh thường xuyên bị quá tải.

Điều mà nhiều hành khách quan tâm là sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm gì để không bị vỡ trận trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Minh – Trưởng ban khai thác cảng tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) về vấn đề này.

Ảnh minh họa: Hà Nội mới

Ảnh minh họa: Hà Nội mới

PV: Thưa ông, đường bay TP.HCM – Hà Nội dự kiến sẽ là đường bay đông nhất dịp Tết Nguyên Đán. ACV sẽ làm gì để đảm bảo cho các cảng hàng không trong đó có Tân Sơn Nhất hoạt động ổn định, đảm bảo tốt nhất nhu cầu hành khách?

Ông Nguyễn Đăng Minh: Dự báo của chúng tôi dịp Tết Nguyên Đán thì sân bay Tân Sơn Nhất có tổng cộng khoảng 17.700 chuyến bay đi và đến, trung bình khoảng 570 lượt chuyến mỗi ngày. Ngày cao điểm nhất có thể có khoảng 105.000 hành khách qua cảng.

Để chuẩn bị cho Tết 2024, căn cứ trên kinh nghiệm năm trước, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất, chu đáo nhất từ hạ tầng, con người, cơ sở vật chất, chỉ đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xây dựng phương án phục vụ bà con xuyên Tết, xuyên đêm. Cùng phối hợp với tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phục vụ trong sân bay, chuẩn bị nguồn lực phục vụ trong dịp cao điểm.

Theo dự báo của chúng tôi, với sản lượng hành khách này cũng không phải quá cao so với năm 2023 nên chúng tôi hi vọng với sự chuẩn bị chủ động sẽ phục vụ bà con tốt nhất.

PV: Được biết, các cảng và các hãng hàng không cũng đã lên kế hoạch tổ chức nhiều chuyến bay đêm trong dịp Tết, vậy chúng ta sẽ làm gì để phục vụ bà con bay đêm hiệu quả, an toàn?

Ông Nguyễn Đăng Minh: Theo thông báo của Cục hàng không Việt Nam, dịp cao điểm Tết sẽ có hơn 1830 chuyến bay đêm trên khắp mạng bay cả nước. Chúng tôi đã chuẩn bị khoảng 2 tháng gần đây để yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để phục vụ.

Thứ nhất, quán triệt chặt chẽ yêu cầu chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GTVT, các cơ quan quản lý nhà nước về phục vụ hành khách đảm bảo an toàn. Thứ hai, chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình, trao đổi với Cục hàng không liên quan tình hình bay đêm để tăng cường nhân lực trong và ngoài cảng để phục vụ hành khách tốt nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan liên quan, công an địa phương, các đơn vị phục vụ hàng không, phi hàng không tại cảng để đảm bảo phục vụ hành khách trong và ngoài nhà ga, có nghĩa là đảm bảo dịch vụ cho hành khách khi bay đêm và khi đến các sân bay thì có đầy đủ phương tiện đưa bà con về tận nhà.

Đặc biệt, trong trường hợp thời tiết xấu phát sinh thì chúng tôi sẽ phối hợp với các hãng hàng không để hỗ trợ hành khách tốt nhất.

PV: ACV có khuyến cáo gì với hành khách khi đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên Đán ssắp tới ?

Ông Nguyễn Đăng Minh: Thứ nhất đề nghị bà con thường xuyên theo dõi lịch bay của mình để có sự chuẩn bị tốt nhất. Thứ hai là hành khách cần nắm rõ các quy định của ngành hàng không và chuẩn bị tốt các giấy tờ tuỳ thân.

Năm nay, ACV cũng triển khai cho người dân sử dụng CCCD mức độ 2 tuy nhiên bà con cũng nên mang đầy đủ giấy tờ tuỳ thân cho mình và người thân đi cùng đặc biệt là trẻ em dưới 14 tuổi có thể dùng giấy khai sinh.

Với các chuyến bay quốc nội, chúng tôi sẽ mở quầy thủ tục trước 120 phút, quốc tế là 180 phút. Bà con nên đến đúng giờ, không nên quá sớm hay quá muộn. Quá sớm thì gây ùn tắc nhà ga, đến muộn thì cập rập trong quá trình phục vụ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với các hãng triển khai checkin online cho tất cả các cảng hàng không trên cả nước, tuỳ theo hãng mà bà con có thể làm thủ tục trước cho bản thân và gia đình, giúp giảm thời gian ở cảng. Đối với hành lý, nên sắp xếp theo quy định của nhà vận chuyển, tránh phát sinh trong quá trình làm thủ tục gây ùn tắc và chậm trễ trong quá trình đi lại.

Chúng tôi đang triển khai những phần mềm như Inear, các thông báo của Tân Sơn Nhất về thời gian phục vụ các chuyến bay, các cửa khởi hành, băng chuyền nhận hành lý, bà con có thể theo dõi thông tin tại trong và ngoài nhà ga, trên các app để tiếp cận thông tin, đảm bảo cho chuyến bay tốt nhất

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.