Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Cẩn trọng với chiêu thức dụ dỗ “xuất khẩu lao động, việc nhẹ lương cao”

Mộng Toàn: Thứ tư 24/08/2022, 16:03 (GMT+7)

Xuất khẩu lao động từ lâu là con đường được nhiều lao động lựa chọn với mong muốn đổi đời, phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn như vậy, bằng chứng là liên tiếp những vụ lừa đảo xuất khẩu lao động bị phanh phui.

Hàng trăm lao động bị lừa, khi trót trao niềm tin nhằm địa chỉ. Những hệ lụy lâu dài là không thể đong đếm. Vậy thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là gì? Làm thế nào để tránh sập bẫy xuất khẩu lao động?

Có người thân từng nạn nhân của lừa đảo xuất khẩu lao động việc nhẹ, lương cao vào mấy năm trước. Đến nay, dù đối tượng lừa đảo dã trả giá cho hành vi của mình.

Thế nhưng, khi nhắc lại chuỗi ngày kinh hoàng đó, gia đình bà H., ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vẫn còn nhớ như in.

Thời điểm đó, tin lời người quen giới có thể giúp người thân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài với mức thu nhập từ 200 đến 300 đô la Úc/ngày, tùy theo sức lao động.

Tin lời, 3 người con gia đình bà H. lấy toàn bộ tiền dành dụm và vay nóng để giao 120 triệu đồng để nhờ một người quen làm thủ tục đi xuất khẩu lao động.

Tuy nhiên, sau đó đối tượng này tiếp tục yêu cầu mỗi người phải đóng thêm 1,7 triệu đồng để làm giấy tờ. Thế nhưng, sau khi nhận tiền, các con của bà H không được đi xuất khẩu lao động như lời hứa, còn người môi giới thì bặt vô âm tính.

Những nạn nhân bị lừa sang Campuchia trình báo với Công an huyện Lục Ngạn. Ảnh: CAND

Những nạn nhân bị lừa sang Campuchia trình báo với Công an huyện Lục Ngạn. Ảnh: CAND

Không chỉ bị lừa mất tiền, mà những đối tượng thường dùng mác việc nhẹ, lương cao để dụ dỗ những người lao động nhẹ dạ. Để rồi, khi trót sa chân, người lao động phải đối mặt với nhiều hệ lụy, thậm chí đánh đổi cả tính mạng.

Những ngày qua bà L.T.B.L ngụ tỉnh Bến Tre đứng ngồi không yên khi con gái 24 tuổi của bà vừa bị lừa sang Campuchia làm việc. Chia sẻ với chúng tôi, bà L.T.B.L cho hay, trước đây, con gái bà làm tại một khu công nghiệp trong tỉnh nhưng nghe lời dụ dỗ của một người bạn nên mới xảy ra cớ sự.

Gia đình bà L.T.B.L đang liên hệ nhiều nơi để có thể sớm rước con về Việt Nam an toàn.

“Con tôi gọi qua mạng xã hội về cầu cứu. Họ đòi số tiền hơn 100 triệu, yêu cầu chuyển vào tài khoản do họ cung cấp nhưng tôi không đồng ý mà muốn chuộc trực tiếp. Những ngày gần đây, con tôi gọi về cho hay người ta không cho chuộc nữa mà phải ở lại làm hết tháng này như thế nào rồi mới được chuộc”, bà L.T.B.L

Là người trực tiếp giải cứu nhiều bạn trẻ bị lừa sang Campuchia làm việc, anh Ngô Hữu Nhân đã giúp nhiều trường hợp được trở về với gia đình. Theo anh Nhân, các nạn nhân phần lớn nghe lời những người bạn chơi thân, còn một số tìm việc ở trên mạng mà không kiểm chứng thông tin, dẫn đến bị lừa đảo.

Anh Ngô Hữu Nhân, chia sẻ: “Mình nhận thấy một điều rằng, những bạn trẻ bị lừa sang bên đó gần như các bạn ấy ham chơi, ít khi nghe lời gia đình thì những bạn đó dễ bị lừa qua đó là đa phần là nhiều, còn số ít là vì gia đình khó khăn trong cuộc sống vì vậy thấy bên đó lương cao cho nên mới nhẹ dạ, cả tin để qua bên đó thì cơ bản rằng nếu trong thời buổi bây giờ thì biết rằng là sau khi COVID-19 hoành hành như vậy thì vấn đề tìm kiếm việc làm để mưu sinh thì nó cũng rất khó khăn”.

Còn theo các luật sư, để lấy lòng tin của người dân, các đối tượng móc nối với nhiều công ty làm giả đơn đặt hàng tuyển dụng thậm chí tổ chức phỏng vấn để lừa tiền của người lao động. Do không nắm rõ quy định nên người lao động dễ bị sập bẫy lừa.

Vì thiếu thông tin nên dù sang được nước ngoài, những người lao động này chỉ có thể làm công việc chân tay với mức lương thấp, không được bảo hiểm và không được bồi thường khi có tai nạn xảy ra.

Các chiêu thức dụ dỗ 'việc nhẹ lương cao' đã được cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn còn người 'sập bẫy'. Ảnh minh họa

Các chiêu thức dụ dỗ "việc nhẹ lương cao" đã được cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn còn người "sập bẫy". Ảnh minh họa

Để tránh rủi ro này, Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, nhấn mạnh: “Về phía người lao động thì chúng ta phải hết sức tỉnh táo và cân nhắc, cũng như phải tìm hiểu từ các nguồn thông tin từ các cơ quan nhà nước để chứng ta nắm được ở vùng này có trung tâm xuất khẩu lao động như vậy hay không, những thông tin đó đã được đăng ký hay chưa”.

Có thể thấy, tìm kiếm việc làm là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, người lao động cần hết sức cảnh giác, nhất là khi ra nước ngoài làm việc, cần tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm của địa phương để được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Hậu Giang, cho biết:“Để đi làm việc ở nước ngoài thì người lao động nên thông qua kênh chính thống là Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ổn nhất. Còn các loại hình khác như: sang nước ngoài du lịch, thăm người thân, nghe theo lời một số đối tượng giới thiệu thì người lao động phải tìm hiểu thật kỹ thông tin. Nếu nghe theo những đối tượng không rõ lai lịch thì có khả năng bị lừa đảo rất cao”.

Để tránh bị lừa, người lao động cần phải kiểm tra rõ thông tin, về xuất khẩu lao động và luôn đề cao cảnh giác trước những lời mời gọi hấp dẫn. Khi muốn đi xuất khẩu lao động cần phải thông qua các công ty uy tín của nhà nước có điều kiện và tư cách pháp nhân đầy đủ.

Trong trường hợp phát hiện có biểu hiện bị lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan chức năng để sớm có biện pháp xử lý, ngăn chặn trước khi quá muộn.

Mộng Toàn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn