Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Nhà ở xã hội: Làm một căn còn hơn không làm gì

Huy Hoàng: Thứ ba 23/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Sau khi Thủ tướng Chính phủ xác định phải tập trung nguồn lực để phát triển nhà ở dành cho công nhân, người thu nhập thấp, rất nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản đã đánh tiếng sẽ tham gia vào lĩnh vực vốn không mấy hấp dẫn này.

Tuy vậy, không ít ý kiến lo ngại rằng, đây có thể chỉ là động thái mang tính “bắt trend” của các doanh nghiệp hơn là thể hiện trách nhiệm thực sự với xã hội. PV VOV Giao thông đối thoại với Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng xung quanh vấn đề này.

PV: Vừa qua, nhiều tập đoàn bất động sản lớn đã bắt đầu nhúng tay vào câu chuyện phát triển nhà ở xã hội, ông nhận định ra sao về xu hướng này?

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương: Ở các nước trên thế giới khi các tập đoàn kinh tế trở nên hùng mạnh thì việc họ sẽ làm gọi là “giving back” tức là đóng góp lại cho xã hội.

Trong trường hợp này, tôi đang nhìn thấy các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam hướng đến việc xây nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội với mục đích giúp ích cho xã hội thì là điều đương nhiên.

Ở góc độ quản lý vận hành doanh nghiệp thì đây cũng là cách để nhân viên họ nhận biết được văn hóa đưa giá trị của doanh nghiệp đóng góp lại cho xã hội.

Có thể lợi ích không cao nhưng cũng là cách để bộ máy vận hành trơn tru, tạo cơ hội cho đội ngũ của họ có kinh nghiệm, được va chạm, được có những góc nhìn khác nhau về nhà ở…

Trong đó lý do lớn nhất theo tôi là họ giúp cho xã hội, giúp cho cuộc sống này, giúp cho đô thị chúng ta đang sống.

Empty

PV: Phải chăng khi thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại và việc bắt tay vào nhà ở xã hội là một xu thế mà các doanh nghiệp bất động sản muốn thay đổi? Tuy vậy, sự thay đổi này mang đến ít nhiều nghi ngờ về tính bền vững. Liệu đây có phải là cứu cánh thực sự cho người thu nhập thấp đô thị, hay chỉ là một cuộc chơi mang tính thời điểm của các nhà phát triển bất động sản?

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương: Từ góc nhìn xã hội và tích cực thì việc họ có làm một căn nhà ở xã hội còn tốt hơn họ không làm gì, mỗi người giúp một tí thì xã hội sẽ được nhân lên và tạo thành một sức ảnh hưởng.

Do vậy, dù thị trường có thăng trầm thế nào, khó khăn khiến họ không làm nhà ở thương mại mà chuyển sang nhà ở xã hội thì tôi vẫn nghĩ cần được khuyến khích.

Còn đằng sau quyết định của họ là lợi ích kinh tế hay nguyên nhân a, b, c…gì đó để họ làm thì với tôi không quan trọng, nhưng từ góc độ xã hội mang tính nhân văn thì họ đã làm ra một cái nhà cho một tổ ấm

PV: Đây là một nhu cầu bức thiết không chỉ của Việt Nam mà của cả các quốc gia khác, vậy từ góc độ chính sách, chúng ta cần lưu ý gì hoặc cần đảm bảo sự ổn định như thế nào để chủ trương này được duy trì liên tục?

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương: Cần phải thẳng thắn rằng làm nhà ở chính sách, nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp ở Việt Nam thực ra biên độ lợi nhuận không nhiều.

Các doanh nghiệp bất động sản khi đặt vấn đề làm nhà ở thu nhập thấp chắc chắn có nghĩ đến lợi nhuận nhưng đó không phải là câu chuyện của nhà ở thương mại, càng không phải là yếu tố sống còn của doanh nghiệp chỉ vì lợi nhuận.

Do vậy, những nhà làm chính sách cần có những cơ chế thông thoáng để giúp họ. Với tôi thì ở góc độ chính sách cần quan tâm đến quỹ đất, cơ chế hành lang pháp lý nào để tạo điều kiện nhanh nhất cho họ phát triển dự án.

Và cuối cùng là liệu họ có được tiếp cận được nguồn vốn với ưu đãi tốt hơn hiện tại hay không.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.