Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển doanh nghiệp tư nhân bền vững ở Việt Nam

Như Ngọc - Thùy Linh - 23/08/2022 | 8:49 (GTM + 7)

Chỉ riêng nhóm 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (chiếm 0,089% tổng số doanh nghiệp) nhưng đã tạo việc làm cho 10,4% lao động, chiếm 13% tổng tài sản và tạo ra 15,8% doanh thu thuần.

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có chỉ đạo phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn lại chưa phân bổ, chưa giao chi tiết của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. 

# Và theo kịch bản tăng trưởng cuối năm, bộ Công thương dự báo, nếu chỉ số sản xuất công nghiệp quý III đạt 9,8%, quý IV đạt 10,3% thì dự kiến cả năm chỉ số sản xuất công nghiệp sẽ đạt được con số 9,5%. 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

# Đáng chú ý, với tổng tài sản bình quân cao gấp hơn 132 lần như DN tư nhân trong nước nói chung và tỷ lệ doanh nghiệp có xuất khẩu lên tới 58% so với gần 8% của các DN tư nhân còn lại.

Đó là những đóng góp từ cộng đồng DN tư nhân lớn nhất Việt Nam được TS Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban dự báo Kinh tế ngành và DN, thuộc Trung tâm thông tin và dự báo KTXH quốc gia (Bộ KH&ĐT) nhấn mạnh:

Chúng tôi muốn đưa ra một bức tranh về 500 doanh nghiệp được gọi là lớn đấy họ có đúng là đầu tàu trong các ngành, các lĩnh vực hay không, hoặc là thực trạng tiềm lực của họ về khoa học công nghệ của họ như thế nào để có thể trở thành một lực lượng lớn để chèo lái phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Theo nhiều đánh giá, nhóm 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE 500) đã và đang đóng góp lớn vào hoạt động của doanh nghiệp tư nhân trong nước.

# Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trung và dài hạn để đáp ứng các mục tiêu phát triển; đảm bảo tiếp cận năng lượng cho người dân và nền kinh tế với chi phí hợp lý, phù hợp với điều kiện phát triển của nước ta.

Đó là mục tiêu xây dựng chiến lược phát triển và chuyển dịch năng lượng phù hợp với điều kiện đất nước được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh: 'Để thực hiện được 2 mục tiêu nêu trên, cần thiết phải: Xác định được cơ cấu năng lượng tối ưu và bền vững của đất nước; Thu hút mạnh mẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng; Tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn, xanh hơn và nguồn năng lượng tái tạo, các loại hình năng lượng sơ cấp mới; Nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm cường độ sử dụng năng lượng và cường độ sử dụng điện của nền kinh tế'.

# Với lĩnh vực XNK, theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 368 tỷ USD.

# Về mục tiêu phát triển thương mại đặt ra cho năm 2023, ngành Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 8% so với năm 2022, cán cân thương mại duy trì xuất siêu.

# Dự báo, các ngân hàng sẽ ghi nhận lợi nhuận cao các tháng còn lại của năm, do NHNN có thể sẽ nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng và tỉ lệ lãi thuần ổn định so với năm 2021.

# Theo Savills, thị trường bất trong quý còn lại của năm sẽ không xuất hiện nhiều đột biến. Số lượng dự án có mức giá tốt, vị trí thuận lợi tiếp tục khan hiếm. 

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

# Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN vừa đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe lai điện-xăng (hybrid) để có sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện. 

# Và đang có nhiều DN sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại VN. Đây là cơ hội cho DN hai nước kết nối, hợp tác. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, lực mua chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV- Index tăng 0,7% lên 2.650 điểm. Dòng tiền đầu tư có sự gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là đến thị trường Nguyên liệu công nghiệp và Kim loại. GTGD toàn Sở tăng vọt 54% lên mức 5.500 tỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng nông sản đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Lúa mì bật tăng hơn 2% trước lo ngại về nguồn cung tại Ukraina. Cụ thể, nước này cho biết khoảng 30% doanh nghiệp nông nghiệp từ chối gieo trồng vụ đông niên vụ 22/23 do thiếu kinh phí.

Giá cà phê robusta bất ngờ bật tăng mạnh hơn 3%, lên mức 4.876 USD/tấn, dẫn dắt xu hướng của nhóm Nguyên liệu công nghiệp, bất chấp việc nguồn cung cà phê có sự khởi sắc. Cụ thể, tiến độ thu hoạch tại hợp tác xã sản xuất lớn nhất thế giới đã đạt 89% sản lượng trong niên vụ 21/22, cao hơn so với cùng kỳ năm trước./. 

# Trong cuộc khảo sát do Reuters tiến hành, giới chuyên gia đều lo ngại kinh tế Mỹ suy thoái và Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất 0,5% trong tháng 9. 

# Đáng chú ý, theo tổ chức S&P Global Ratings, nền kinh tế Ukraine dự kiến giảm 40% trong năm nay. 

# Sự gián đoạn nguồn cung và lạm phát tăng, ngày càng nhiều DN ở châu Âu thông báo cắt giảm lao động, với mức cắt giảm lên tới 15-20%. 

# Còn tại Mỹ, nước này vừa thông qua quỹ hỗ trợ lên tới 750 triệu USD nhằm giải quyết tình trạng thiếu vốn cho các công ty khởi nghiệp và DN nhỏ. 

Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ có phiên mất điểm mạnh nhất kể từ ngày 16/6. Chỉ số DJIA giảm đến 643,13 điểm, tương ứng 1,91%. Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng giảm lần lượt 2,14% và 2,55%. Chỉ số S&P 500 hiện vẫn còn cao hơn 13% so với mức đáy hồi tháng 6.

# Còn ở trong nước, trong phiên đầu tuần, chỉ số VNIndex đang giao động quanh ngưỡng 1.260 điểm, cung chốt lời chiếm ưu thế. KLGD đạt 530 triệu cổ phiếu, không thay đổi nhiều so với phiên liền trước. 

# Theo SSI Reseach, Mốc 1.262 điểm là mốc quan sát trong phiên hôm nay. Nếu chỉ số VNIndex chinh phục lại mốc này, nhiều khả năng đà hồi phục trên chỉ số sẽ quay lại với vùng mục tiêu gần là 1.280 – 1.285 điểm.

Ngược lại, nếu thoái lui từ mốc 1.262 điểm kể trên, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng hỗ trợ gần 1.250 – 1.246 điểm./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //