Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Bất an vì xưởng dệt công nghiệp nằm giữa khu dân cư

Minh Hiếu: Thứ ba 23/08/2022, 15:33 (GMT+7)

Thành phố Hà Nội đã có chủ trương di dời các đơn vị sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, nằm giữa khu dân cư tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai là một công ty dệt xả khói đậm đặc, gây ảnh lớn đến cuộc sống người dân mỗi ngày.

Gia đình ông T. ở chung cư 87 Lĩnh Nam hiếm khi mở cửa sổ, vì gió thổi sẽ mang theo một lượng lớn khói bụi vào nhà. Từ căn hộ của ông có thể nhìn thấy rõ cột khói đen của công ty dệt nằm giữa khu dân cư, và nhìn thấy rõ bụi sợi bay lơ lửng trong không khí.

'Thứ nhất là có tiếng ồn, thứ hai là bụi sợi, thứ ba là khói. Cứ tối đến là nhìn thấy cột khói nó xả đen như thế. Mình thấy mùi khó chịu, chứ không thể tả được là mùi từ chất liệu gì cháy', ông T. nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị sản xuất mà người dân phản ánh là Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội (số 91 - 93 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai). Đây là doanh nghiệp nhà nước, thành lập từ năm 1967, chuyên sản xuất các vật liệu vải.

Một số người dân cho biết, từ khi công ty chuyển sang sản xuất, tráng sợi mành để phục vụ ngành lốp ô tô, xe máy khoảng những năm 90, thì ô nhiễm bắt đầu xuất hiện.

Có thể nhìn thấy rõ cột khói đen của công ty dệt nằm giữa khu dân cư, và nhìn thấy rõ bụi sợi bay lơ lửng trong không khí

Làm việc với phóng viên VOV Giao thông, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó chủ tịch UBND phường Mai Động đã cung cấp kết quả phân tích khí thải, nước thải của Công ty Dệt công nghiệp Hà Nội, các thông số đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép:

'Phường đã đi kiểm tra, thì công ty dệt số 91-93 Lĩnh Nam là một trong những công ty đảm bảo hồ sơ giấy tờ nhất. Công ty này cũng đã có chủ trương di dời khỏi thành phố, báo cáo với các sở, ban, ngành để xin ý kiến về giá đầu tư cũng như chuyển đổi công năng sử dụng'

Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội, số 91-93 Lĩnh Nam, nơi người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội, số 91-93 Lĩnh Nam, nơi người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Tuy nhiên, theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho rằng, với những phản ánh của người dân, cơ quan hữu quan cần vào cuộc xác minh.

'Phản ánh của người dân không phải không có cở sở, tôi nghĩ Sở TN-MT nên vào cuộc. Mặc dù đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn nhưng nên có biện pháp chặt chẽ. Việc lấy mẫu nước, khí,… còn phụ thuộc vào thời điểm nữa. Hà Nội đã có chủ trương từ lâu, di dời các cơ sở công nghiệp, sản xuất ra khỏi nội đô. Tôi nghĩ chủ trương đấy phải thực hiện cương quyết' TS. Hoàng Dương Tùng nói.

Được biết, thời gian dự kiến di dời Công ty Dệt công nghiệp Hà Nội là trước năm 2017. Nhưng đã 5 năm trôi qua, cột khói từ xưởng sản xuất vẫn xả vào bầu không khí mỗi ngày, và việc di dời vẫn trong trạng thái… sắp hoàn thiện./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn