Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cẩn trọng trước mời chào việc thời vụ online

Trọng Nghĩa: Thứ tư 17/05/2023, 05:52 (GMT+7)

Tuyển dụng trực tuyến, chỉ cần làm việc tại nhà với mức thu nhập hấp dẫn như bán hàng, tư vấn viên… với mức lương vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên đây chỉ là ‘vỏ bọc’ của rất nhiều vụ lừa đảo việc làm thời vụ online hiện nay.

Sau khi mất việc lại ở công ty may, với mong muốn có thu nhập ổn định trong thời gian này, chị Nguyễn Thị Oanh đã lên mạng xã hội để tìm kiếm việc làm. Không khó để chị chọn được một việc làm với mức lương ổn định.

Qua trao đổi đối tượng nhanh chóng thêm chị vào nhóm mạng xã hội đồng thời yêu cầu liên tục chuyển tiền để nhận công việc chính thức, sau nhiều lần chuyển với số tiền thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng chị mới vỡ lẽ mình đã bị lừa.

Chị Oanh bàng hoàng kể lại: "Nó dắt mình tải app sau đó nó nhắn tin cho mình, nó cho mình số tiền là 150 nghìn trên app đó. Nó xin số tài khoản và nó chuyển cho mình luôn rồi nó đưa mình vào một Group 6 người để làm theo hướng dẫn của tụi nó.

Ngày này qua ngày nọ làm như vậy đó, sau đó mình đóng vào 2,5 triệu đầu tiên rồi mình nhập vào thì nó bảo là không khớp lệnh. Mình phải xoay tiền để mình rút tiền ra được, sau đó mình phải xoay liên tục để mình rút được tiền."

Các trang web chào mời làm thêm tại nhà xuất hiện nhiều trên mạng internet. Ảnh minh hoạ: Báo QĐND.

Các trang web chào mời làm thêm tại nhà xuất hiện nhiều trên mạng internet. Ảnh minh hoạ: Báo QĐND.

Để tìm hiểu thêm, phóng viên chương trình đã thử liên hệ với một tài khoản Facebook đăng thông tin tuyển việc làm bằng việc dán tem cho những thỏi son tại nhà. Với thủ đoạn tương tự đối tượng này đã vẽ ra một kịch bản hoàn hảo khi yêu cầu chuyển tiền trước, việc làm sẽ ‘đến sau’. Thế nhưng giọng điệu không khỏi ấp úng, ngập ngừng:

"Bên mình sẽ gửi son và tem son cho bạn, bạn sẽ gia công tại nhà. Do bạn mới làm thì bạn phải đóng tiền để mình giao đơn cho bạn, bạn sẽ đóng cho mình 400 nghìn trước rồi nhân viên giao hàng sẽ hoàn tiền lại cho bạn nhé, bạn có thể đóng bằng thẻ điện thoại để mình gửi lên công ty để công ty kiểm tra."

Có thể thấy việc lừa đảo trên mạng hiện nay đã diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày một tinh vi hơn. Thế nhưng vẫn có một vài điểm chung mà người dân cần lưu ý là các đối tượng thường nhắm vào người lớn tuổi, phụ nữ hoặc người lao động cần tìm việc làm, sau đó là vẽ kịch bản rồi dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền qua các số tài khoản khác nhau.

Ông Võ Đỗ Thắng, Chuyên gia an ninh mạng, Trung tâm thông tin Athena cho biết, hiện các đơn vị vẫn phối hợp kiểm soát thông tin, thế nhưng vẫn khó có thể dọn sạch được ‘rác mạng’: "Nền tảng mạng xã hội là một công cụ để các thông tin lừa đảo có thể phát tán nhiều. Các tổ chức quốc tế cũng đã làm việc thường xuyên với các mạng xã hội để gỡ những thông tin lừa đảo để gỡ những thông tin lừa đảo, những thông tin không có định danh khó truy tìm đó."

Theo luật sư Khưu Thanh Tâm, người thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vụ việc. Mức án cao nhất mà các đối tượng có thể nhận lấy là tù chung thân: "Tùy theo mức độ vi phạm mà các đối tượng này có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý vi phạm hình sự. Trong trường hợp các đối tượng này dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản người khác thì căn cứ theo luật sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

Trong trường hợp chiếm đoạt tài sản dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự phạt, mức hình phạt tội này từ 20 năm đến chung thân."

Theo Tiến sĩ Đoàn Văn Báu – Chuyên gia tâm lý tội phạm cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì người dân nên nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt là những cái bẫy trên không gian mạng, nếu không rất dễ rơi vào tình cảnh ‘tiền mất, tật mang’.

“Người dân cần phải nâng cao cảnh giác và cập nhật phương thức thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội. Và đặc biệt là không chuyển tiền cho bất kỳ ai nếu thông tin không xác đáng, nếu không chúng ta sẽ rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang”, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu nói.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn