Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM cạn nhiều vắc xin tiêm chủng mở rộng, chờ chi viện từ Bộ Y tế

Phan Nhơn - 16/05/2023 | 10:31 (GTM + 7)

Sở Y tế TP.HCM chờ “chi viện” từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung ứng trở lại các loại vắc xin thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng. Hiện, các cơ sở tiêm chủng của thành phố hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT.

Nhiều loại vắc-xin trong chương tình Tiêm chủng Mở rộng đã hết, Sở Y tế TP.HCM chờ Bộ Y tế “chi viện”

Nhiều loại vắc-xin trong chương tình Tiêm chủng Mở rộng đã hết, Sở Y tế TP.HCM chờ Bộ Y tế “chi viện”

Cụ thể vào ngày 15/5, Sở Y tế TP.HCM cho hay, vắc xin DPT-VGB-HiB (vắc-xin phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib) được cấp lần gần nhất vào tháng 10/2022 và đã hết từ đầu tháng 3/2023; vắc xin DPT (là vắc xin có tác dụng phòng 3 bệnh truyền nhiễm: Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván hấp phụ) được cấp lần gần nhất là tháng 02/2023 và đã hết từ đầu tháng 5/2023.

Các loại vắc xin khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) Chỉ còn số lượng rất hạn chế. Dự kiến vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm thì gần như TP.HCM sẽ hết  các loại vắc xin như: viêm gan B, viêm não Nhật Bản, lao (BCG,  bại liệt (bOPV), uốn ván (VAT) và sởi và rubella (MR).

Hàng tháng, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) báo cáo dự trù vắc xin trong Chương trình TCMR cho Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam (do Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đảm trách) và được cung ứng vắc xin từ Viện mỗi 2 tháng. Lần gần nhất, HCDC nhận vắc xin là ngày 24/4 (gồm các vắc xin BCG, bOPV, Viêm não Nhật Bản, Sởi, Uốn ván và Viêm gan B).

Tuy nhiên, ngày 03/4/2023, Bộ Y tế có ban hành văn bản số 1810/BYT-KH-TC về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên. Cụ thể, từ  năm  2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách trung ương cho Bộ Y tế mua vắc xin cho tiêm chủng mở rộng, vitamin A cho trẻ em dưới 5 tuổi, thuốc kháng HIV (ARV), thuốc chống lao cho các đối tượng không có thẻ Bảo hiểm y tế... mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách.

Hiện, các cơ sở tiêm chủng của thành phố hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT.

Hiện, các cơ sở tiêm chủng của thành phố hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bố trí ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vắc xin. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vắc xin... theo quy định, phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng và phòng chống dịch, bệnh tại địa phương.

Trước tình hình mới này, Sở Y tế TP.HCM đã khẩn trương xây dựng kế hoạch đấu thầu vắc xin tiêm chủng mở rộng. Song, trong quá trình thực hiện, ngày 12/5, Sở Y tế lại nhận được công văn hỏa tốc của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Vì vậy, Sở đã có văn bản gửi dự trù vắc xin tiêm chủng mở rộng trong những tháng còn lại của năm 2023, dự trữ 6 tháng năm 2024 để được cung ứng trở lại như trước. Trước đó năm 2022, TP.HCM nhiều lần căng thẳng vì tình trạng gián đoạn vắc xin trong chương trình tiêm chủng vệ rộng.

Theo sở Y tế TP.HCM, tình trạng tạm gián đoạn cung ứng một số loại vắc xin trong Chương trình TCMR là bất khả kháng. Sở Y tế hiện chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm chủng các loại vắc xin hiện còn. Đồng thời lập danh sách trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi các vắc xin được cung ứng trở lại.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //