Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần phương án để cầu tạm Ô Môn không thành “điểm nóng” mất ATGT

Kim Loan: Thứ sáu 15/08/2025, 21:01 (GMT+7)

Đầu tháng 7/2025, cầu Ô Môn nằm trên Quốc lộ 91 (phường Ô Môn, TP. Cần Thơ) được tháo dỡ để xây mới nhằm mục đích nâng cao tĩnh không. Đơn vị thi công đã lắp cầu tạm để phục vụ lưu thông cho các phương tiện.

Tuy nhiên, sau hơn một tháng khai thác, cây cầu này đã bộc lộ nhiều hạn chế, mất an toàn giao thông. 

Áp lực lớn ngay từ ngày đầu khai thác

Cầu Ô Môn nằm ở đoạn Km20 + 600, trên trục Quốc lộ 91 (QL91) và ở ngay trung tâm phường Ô Môn. Quốc lộ 91 nối Cần Thơ – An Giang là tuyến đường huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách, người lao động đi làm,... với trên hàng chục ngàn lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Khi đưa vào khai thác cầu tạm Ô Môn, không nằm ngoài dự đoán, áp lực giao thông đã xuất hiện tại đây từ những ngày đầu.

Ông Nguyễn Phong Vân – chủ tiệm sửa xe dưới chân cầu Ô Môn cho biết, sáng ngày 12/8, tại đây đón cơn mưa lớn làm ngập chân cầu, dòng xe di chuyển chậm đã khiến các phương tiện xếp hàng dài hàng tiếng đồng hồ. Sau khi cho thông xe qua cầu tạm thì tiệm của ông tiếp nhận nhiều “ca” lủng vỏ xe từ đinh nhọn và tét vỏ.

Theo ông Vân, đường dẫn hai bên dốc cầu đang được trải đá, thân cầu được thiết kế hoàn toàn bằng sắt nên có thể đây là “thủ phạm” vô tình làm tét vỏ xe của người đi đường: “Có thể những mảng sắt này được cắt ra nhưng không được mài nên xe chạy bị đâm vô gây nên tét vỏ. Nhưng tình huống này đã đỡ nhiều rồi, chứ những ngày đầu là có nhiều trường hợp bị sự cố lắm, có thể xe di chuyển nhiều nên nó mòn bớt. Nhưng tình trạng bị đinh nhọn đâm thủng vỏ còn nhiều”.

Video do người dân cung cấp trên lộ trình di chuyển qua cầu tạm Ô Môn sáng ngày 12/8. Dốc cầu bị ngập nước, đơn vị thi công cho biết đã sử dụng máy bơm "giã chiến" hút hết nước tại đây.

Ghi nhận thực tế của PV VOV Giao thông Quốc gia, hiện cầu tạm Ô Môn có 3 vấn đề đang tồn tại, trực tiếp ảnh hưởng đến ATGT qua khu vực này. Thứ nhất, mặt cầu nhỏ hẹp đang khai thác cùng lúc đủ loại phương tiện là bất ổn. Cầu được thiết kế hoàn toàn bằng sắt, rộng 7m (cầu cũ rộng 9m) có 7 nhịp, cho lưu thông 2 chiều. Tuy nhiên, mỗi một chiếc xe tải trọng tặng lưu thông lên cầu đã chiếm gần hết diện tích, trong khi xe máy và xe đạp lưu thông cùng lúc nên không đảm bảo được khoảng cách an toàn. Tài xế Huỳnh Hữu Thọ chỉ ra điểm nguy hiểm:

“Phương tiện di chuyển hỗn hợp, mặt cầu được hàn các thanh chống trượt nhưng dày quá làm xe di chuyển dằn xóc rất khó chịu nên di chuyển rất chậm. Khoảng cách xe ô tô và xe máy rất gần, chỉ cần một trong hai phương tiện chạy cùng lúc mà lệch tay lái một chút là xảy ra tai nạn liền”.

Thứ hai, có tình trạng ùn tắt giao thông tại hai đầu cầu. Hiện tại đầu cầu (phía Thốt Nốt) vẫn còn hai căn nhà chưa giải phóng mặt bằng nên đường dẫn lên cầu bị “thắt cổ chai”. Anh Nguyễn Phong Thạnh, cư ngụ tại phường Ô Môn cho biết:

“Mỗi khi có một chiếc container lên cầu là tất cả xe khác không đi lên được. Sáng tầm 7h là xe bị đùn nhiều lắm, do trên cầu hơi lộn xộn xộn, có xe nhỏ xe lớn chen nhau nên bị kẹt xe. Tới mùa đi học là kẹt xe hằng ngày luôn vì ở đây lượng học sinh nhiều lắm. Những ngày này bị kẹt xe kéo dài 3-4km là chuyện cơm bữa”.

Phương tiện lưu thông qua cầu tạm Ô Môn

Phương tiện lưu thông qua cầu tạm Ô Môn

Thứ ba, cây cầu chịu áp lực tải trọng quá lớn và có hiện tượng ngập nước. Mỗi khi mưa xuống, dốc cầu (hướng đi Thốt Nốt) bị ngập sâu khiến phương tiện bị mất tầm nhìn nên khó khăn trong việc di chuyển.

Ngoài ra, tải trọng cầu tạm cho phép 30 tấn, nhưng có nhiều loại phương tiện container trên 30 tấn lưu thông thường xuyên đã khiến cây cầu này luôn trong tình trạng “oằn mình”, khó có thể chịu tải bền bỉ trong suốt 4 tháng chờ thi công cầu Ô Môn mới.

Ông Nguyễn Phong Vân, cư ngụ tại phường Ô Môn bày tỏ nỗi lo xa: “Mất an toàn, lo nhất là học sinh chạy xe lên cầu, các cháu nó chạy xe đầu có cẩn thận như người lớn, mà cây cầu này chính chúng ta đi cũng thấy nó quá nguy hiểm. Bây giờ phải làm sao gỡ rối? nếu không, một tháng nữa đây vô mùa tựu trường, học sinh trễ giờ học, người lao động trễ giờ làm, đủ thứ chuyện phát sinh cho mà coi”.

Thắc mắc lớn nhất hiện nay là cầu tạm Ô Môn cấm hay không cấm xe container lưu thông? Do cầu có tải trọng 30 tấn, trong khi QL91 thu hút nhiều xe tải nặng, lâu dài khả năng chịu tải rất khó đảm bảo; còn nếu cấm thì trực tiếp gây ảnh hưởng đến việc thông thương hàng hóa

Thắc mắc lớn nhất hiện nay là cầu tạm Ô Môn cấm hay không cấm xe container lưu thông? Do cầu có tải trọng 30 tấn, trong khi QL91 thu hút nhiều xe tải nặng, lâu dài khả năng chịu tải rất khó đảm bảo; còn nếu cấm thì trực tiếp gây ảnh hưởng đến việc thông thương hàng hóa

Cần phương án khắc phục để đảm bảo ATGT

Hiện hướng đi Cần Thơ – An Giang và ngược lại có 2 lộ trình đường tránh cầu tạm Ô Môn, gồm: Đường tỉnh 922 - Cờ Đỏ - Trần Ngọc Hoằng và QL80 – đường tỉnh 919 – đường tỉnh 922. Tuy nhiên, đại đa số chủ phương tiện đều không lựa chọn vì kéo dài thêm thời gian di chuyển (40 phút) và quá quanh co nên hầu hết tập trung di chuyển trên QL91 đoạn qua cầu tạm Ô Môn.

Dự án xây dựng cầu Ô Môn có tổng kinh phí hơn 135 tỷ đồng, thuộc Dự án Nâng tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia giai đoạn 1 (khu vực phía Nam), do Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy làm chủ đầu tư.

Công trình này được khởi công vào năm 2023 nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên đến tháng 7/2025 mới tái khởi động trở lại, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. Trong quá trình thi công cầu Ô Môn mới, cầu tạm Ô Môn sẽ đảm nhiệm vai trò lưu thông chính cho dòng phương tiện trên QL91.

Các phương án phân luồng giao thông và đảm bảo hạ tầng an toàn phục vụ các phương tiện tại cầu tạm Ô Môn hiện nay do đơn vị thi công Dự án phụ trách.

Hiện tại đầu cầu (phía Thốt Nốt) vẫn còn hai căn nhà chưa giải phóng mặt bằng nên đường dẫn lên cầu bị “thắt cổ chai”

Hiện tại đầu cầu (phía Thốt Nốt) vẫn còn hai căn nhà chưa giải phóng mặt bằng nên đường dẫn lên cầu bị “thắt cổ chai”

Ông Nguyễn Hoàng Việt – đại diện Công ty CP 873 Xây dựng Công trình Giao thông (đơn vị thi công cầu Ô Môn) cho biết, đang nỗ lực khắc phục những bất cập hiện hữu tại công trình này bằng nhiều biện pháp:

“Chúng tôi tiếp tục phân luồng, mở thêm đường để khắc phục nút thắt cổ chai. Đào thêm rãnh thoát nước để khắc phục ngập lụt ở dốc cầu khi trời mưa. Cũng rất mong bà con thông cảm, do việc xây dựng cầu mới còn để xảy ra nhiều bất cập, riêng biển báo chúng tôi đã cắm đầy đủ hết rồi. Bây giờ chúng tôi rất mong được giới hạn xe tải trọng nặng qua cầu”.

Trao đổi với VOV Giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) cho cho biết, tuyến QL91 vẫn còn thuộc quyền quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam. Quan điểm của Khu Quản lý đường bộ IV là, QL91 đang phục vụ giao thương và kinh doanh thì việc cấm xe tải nặng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của người dân, chủ đầu tự Dự án phải có phương án kiểm soát xe tải nặng qua cầu (theo giờ).

Xe tải trọng tặng lưu thông lên cầu đã chiếm gần hết diện tích, trong khi xe máy và xe đạp lưu thông cùng lúc nên không đảm bảo được khoảng cách an toàn

Xe tải trọng tặng lưu thông lên cầu đã chiếm gần hết diện tích, trong khi xe máy và xe đạp lưu thông cùng lúc nên không đảm bảo được khoảng cách an toàn

Ông Thành cũng cho rằng, Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang phải có một phần trách nhiệm trong việc bảo trì hạ tầng trên tuyến QL91, đáp ứng các điều kiện an toàn cho phương tiện lưu thông qua cầu tạm Ô Môn (vì tuyến này được đầu tư theo hình thức BOT và đang thu phí). Hiện Khu Quản lý Đường bộ IV đã tiến hành mời các đơn vị liên quan đến khảo sát hiện trường cầu Ô Môn tạm vào chiều ngày 18/8/2025. Tại đây, các bên sẽ phối hợp lên phương án điều tiết giao thông, đảm bảo phương tiện không bị ùn ứ và di chuyển an toàn. Trước mắt, Khu Quản lý Đường bộ IV yêu cầu đơn vị thi công bố trí theo cách sau:

“Nếu phương án phân luồng 2 chiều mà vẫn còn ùn tắt thì chúng tôi sẽ tiến hành phân luồng 1 chiều thông qua bộ đàm tại 2 đầu cầu. Một chiều lưu thông từ 5-10 phút, việc phân luồng này được thực hiện vào giờ cao điểm”, ông Thành nói.

Thực tế, việc cấm phương tiện tải trọng nặng qua cầu tạm Ô Môn theo giờ là cần thiết. Tuy nhiên, tải trọng cầu chỉ cho phép 30 tấn, nên phải tập trung cho việc kiểm soát xe có tải trọng vượt 30 tấn qua cầu. Thách thức lớn nhất hiện nay là, “sứ mệnh” của QL91 đang phục vụ giao thương hàng hóa, xe tải nặng lưu thông trên tuyến này xưa nay rất đông, cấm xe trên 30 tấn qua cầu tạm là rất khó vì sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình cung ứng hàng hóa.

Cho nên, ngoài việc khắc phục những bất cập hiện hữu vẫn cần phương án an toàn cho xe tải nặng lưu thông qua cầu, tránh trường hợp cầu nhỏ mà xe quá nặng, dẫn đến khả năng chịu tải kém.

Khuyến cáo người tham gia giao thông có lộ trình di chuyển qua cầu tạm Ô Môn cần quan sát kĩ, chủ động giữ khoảng cách an toàn. Xe máy, xe đạp và người đi bộ không nên luồng lách đi qua cầu cùng lúc với xe tải để tránh trường hợp rơi vào điểm mù

Khuyến cáo người tham gia giao thông có lộ trình di chuyển qua cầu tạm Ô Môn cần quan sát kĩ, chủ động giữ khoảng cách an toàn. Xe máy, xe đạp và người đi bộ không nên luồng lách đi qua cầu cùng lúc với xe tải để tránh trường hợp rơi vào điểm mù

Trước áp lực giao thông và những bất cập khách quan, khả năng cầu tạm Ô Môn sẽ trở thành “điểm nóng” mất ATGT, ban - ngành chức năng đang tìm phương án khắc phục. Tạm thời, khuyến cáo người tham gia giao thông có lộ trình di chuyển qua cầu tạm Ô Môn nên cẩn thận: đối với ô tô và xe tải, cần quan sát kĩ, chủ động giữ khoảng cách an toàn; đối với xe máy, xe đạp và người đi bộ không nên luồng lách đi qua cầu cùng lúc với xe tải để tránh trường hợp rơi vào điểm mù.

Đồng thời, quý bác tài kiên trì theo dõi sóng Mekong FM90 MHZ (VOV Giao thông Quốc gia) để nhận được tương tác, thông tin mới nhất về các phương án phân luồng giao thông tại cầu tạm Ô Môn nhằm phục vụ an toàn cho lộ trình di chuyển.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn