Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cần mạnh tay dẹp bỏ vấn nạn bôi bẩn đường phố

Trọng Nghĩa: Thứ hai 24/06/2024, 09:29 (GMT+7)

Việc bôi bẩn đường phố bằng loại hình tranh Graffiti xuất hiện cả chục năm nay với tần xuất dày đặc ở những căn nhà bỏ trống, bức tường công trình, công trình công cộng… mới đây nhất vấn nạn này lại được tái diễn tại TpHCM khi xuất hiện nhóm người nước ngoài thản nhiên xịt sơn lên các bức tường.

Nhiều biện pháp xử lý các dòng “nghệ thuật” tự phát này như gắn camera, tuần tra, tẩy xóa… thế nhưng dường như chưa đủ mạnh tay, đủ sức răn đe. Vậy lực lượng chức năng sẽ có giải pháp nào trước thực trạng này trong thời gian tới?

Ghi nhận trên các trục đường trung tâm TP.HCM như Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Tôn Đức Thắng, Hai Bà Trưng… đâu đâu cũng xuất hiện hình ảnh vẽ nguệch ngoạc, xen lẫn cùng những bảng quảng cáo rao vặt. Từ cửa cuốn, tường gạch, hàng rào, trạm biến áp... đều ngổn ngang các nét vẽ, sơn từ cũ đến mới chồng lên nhau. Theo quan sát, những hình vẽ theo phong cách graffiti với đa dạng hình thù, kiểu mẫu.

Chi chít những hình vẽ trên các trục đường trung tâm thành phố TpHCM

Chi chít những hình vẽ trên các trục đường trung tâm thành phố TpHCM

Nhiều người dân cảm thấy bức xúc khi chỉ sau một đêm, những bức tường của gia đình bỗng nhiên bị bôi bẩn bởi vô số hình thù kỳ quái:

“Bản thân chú thấy ý thức kém, nó làm cho phong cảnh thành phố xấu”

“Nó làm như vầy đâu có đẹp đẽ gì đâu, những hình ảnh nó không giống ai hết. Nó ở không đi vẽ tầm bậy tầm bạ như vậy cho nó hay nhưng thực ra nó đâu có hay đâu.”

“Mình nghĩ những bức tranh xấu xí và gần như là vô nghĩa không nên xuất hiện tại những nơi trung tâm thành phố như thế này”.

Không riêng gì các bức tường trên phố mà cả các công trình công cộng như cầu Ba Son, Cầu Mống, trạm chờ xe buýt… cũng xuất hiện chi chít những hình vẽ graffiti với những hình thù quái dị, thậm chí có những dấu vết còn rất mới.

Dù đã tẩy xóa nhiều lần nhưng cầu Ba Son lại bị bôi bẩn bởi các hình vẽ

Dù đã tẩy xóa nhiều lần nhưng cầu Ba Son lại bị bôi bẩn bởi các hình vẽ

Các hình vẽ này rải rác tại nhiều điểm trên cầu, kích thước lớn nhỏ đa dạng với nét vẽ bằng sơn xịt đỏ và đen trông "chẳng giống ai". Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tẩy xóa thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì các hình vẽ lại xuất hiện. Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, hiện lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các đối tượng bôi bẩn đường phố:

“Thời gian các đối tượng thực hiện khá ngắn và chọn thời điểm các lực lượng tuần tra cũng như người dân ít xuất hiện, các đối tượng thường hoạt động một mình nên việc phát hiện đối tượng và củng cố chứng cứ để xử lý cũng có những khó khăn nhất định.”

Trước thực trạng vẽ bậy tại TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết trong thời gian tới Công an thành phố sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp bao gồm tăng cường giáo dục ý thức cộng đồng, lắp đặt camera, cải thiện hệ thống giám sát an ninh, và tăng cường công tác tuần tra, áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm.

“Đối với công an thành phố chúng tôi cũng đã chỉ đạo một số đơn vị tăng cường phối hợp với các ban ngành đoàn thể, vận động người dân phát hiện tố giác để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thứ 2 là tổ chức tốt công tác tuần tra về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện và xử lý. Yêu cầu các đơn vị khi tiếp nhận các tin báo của các đơn vị cơ quan chủ quản quản lý các công trình công trình công cộng để xử lý nghiêm các vi phạm”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Những trụ biến áp, cửa cuốn, nhà chờ xe buýt cũng là nơi các đối tượng thường xuyên bôi bẩn

Những trụ biến áp, cửa cuốn, nhà chờ xe buýt cũng là nơi các đối tượng thường xuyên bôi bẩn

Theo luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh – Giám đốc công ty luật TNJ cho rằng, các quy định và các chế tài liên quan đến tình trạng vẽ bậy đã có. Thế nhưng, trên thực tế việc kiểm tra xử lý chưa được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Nhiều nơi là hè phố các công trình công cộng bị vẽ bậy nhưng với mức phạt còn thấp nên việc xử lý chưa đạt được hiệu quả cao và mang tính răn đe đối với mọi người. Vậy nên rất dễ để tái diễn vấn nạn vẽ bậy như hiện nay:

“Trong việc này thì đã có nghị định 144 ngày 31/12 năm 2021 về việc bôi vẽ sơn lên các công trình công cộng mà không có phép của cơ quan có thẩm quyền thì họ phải chịu trách nhiệm về việc xử lý vi phạm hành chính nhưng mức phạt từ 1 đến 2 triệu vẫn chưa hợp lý, theo tôi phải tăng hơn nữa để làm sao có tính răn đe, phòng ngừa chung.”

TP.HCM không chỉ là nơi sống, làm việc, mà còn là ‘ngôi nhà chung’ của tất cả mọi người. Bảo vệ và làm đẹp cho ngôi nhà này là nhiệm vụ không chỉ của Sở ngành thành phố mà còn là ý thức, trách nhiệm của mọi người trong cộng đồng. Ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý răn đe các đối tượng vi phạm của lực lượng chức năng thì mỗi người dân nên có ý thức hơn trong việc bảo vệ mỹ quan đô thị thành phố.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn