Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần làm gì để gỡ khó cho đăng kiểm?

Quách Đồng: Thứ năm 09/03/2023, 19:21 (GMT+7)

Chiều qua (8/3), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an để xử lý tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân; Bộ Công can tiếp tục phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu...

Tại Nghị quyết số 31 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 cũng đặt ra nhiệm vụ phải tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc trong hoạt động đăng kiểm phương tiện; có giải pháp hiệu quả giải quyết dứt điểm, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3/2023.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Đề cập biện pháp rút ngắn quy trình ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để miễn kiểm định phương tiện sản xuất, lắp ráp mới, TS Đinh Xuân Thảo, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định phương tiện cơ giới đường bộ phải đăng kiểm nằm trong Thông tư 16/2021, do Bộ GTVT ban hành, nên việc sửa đổi Thông tư này để miễn đăng kiểm phương tiện chưa lưu hành cũng thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT:

"Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn hiện nay và đăng kiểm quá tải, người ta sẽ tập trung vào những xe cũ, cho nên bỏ đăng kiểm với xe mới là đúng, có điều quyền là của anh, nhưng tốt nhất trước khi anh muốn sửa như thế nào thì anh tốt nhất là có văn bản gửi Thủ tướng, vì văn bản này hướng dẫn trên cơ sở Nghị định, thuộc thẩm quyền của Chính phủ, và đồng gửi cho Bộ Tư pháp để họ biết và có ý kiến. Làm như thế là kín kẽ".

TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, hoàn toàn có thể thực hiện được, bởi Bộ Tư pháp chỉ thẩm định Luật và Nghị định, còn Thông tư do các Bộ chuyên ngành chủ động: "Bộ Tư pháp không thẩm định Thông tư, Thông tư chỉ là văn bản cấp Bộ thôi, do cấp Bộ quyết. Việc lấy ý kiến công luận thì đương nhiên rồi".

Về khả năng điều chuyển lực lượng đăng kiểm viên cho những địa phương thiếu nhân lực, như Hà Nội và TP. HCM, một số địa phương cho biết, nếu Cục Đăng kiểm thực hiện thì họ vẫn chấp hành, tuy vậy thời điểm hiện tại, ngay cả tại địa phương cũng thiếu đăng kiểm viên.

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, hiện chỉ có 4 trung tâm đang hoạt động với 8 dây chuyền kiểm định. 2 Trung tâm còn lại đang tạm đình chỉ vì không đáp ứng yêu cầu phòng cháy. Tuy vậy, tại địa phương, nhiều dây chuyền cũng không hoạt động đủ công suất vì thiếu đăng kiểm viên: "Cấp phép đăng kiểm viên, rồi cấp phép dây chuyền thì do Cục Đăng kiểm cấp phép và việc điều chuyển đi theo chỉ đạo của Chính phủ thì chắc là Bộ và Cục Đăng kiểm sẽ làm. Còn đối với Hải Dương hiện nay thì bản thân các dây chuyền của Hải Dương cũng không hoạt động hết công suất do không đủ đăng kiểm viên. Ví dụ Trung tâm 01 người ta có 4 dây chuyền nhưng thực ra bây giờ người ta cũng chỉ làm được 3 dây chuyền thôi". 

Về việc tuyển đăng kiểm viên đột xuất để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay, TS Vũ Quang Thọ, Khoa nhân sự, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cho rằng, đăng kiểm viên là nhân viên kỹ thuật, thực hiện việc kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện, gắn với an toàn của xã hội nên không không thể tuyển dụng một cách tùy tiện: "Không thể rút ngắn thới gian và bất kể đối tượng nào cũng có thể đưa vào làm đăng kiểm viên được. Vì thế cái này nó phải thành trường lớp hẳn hoi, ngành hẳn hoi và trở thành cách làm thận trọng chứ không phải trong một sớm một chiều được. Nếu làm liều thì không được, mà làm thận trọng quá có khi không được đối tượng mà chúng ta cần".

Tuy vậy, ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT lại cho rằng, hoàn toàn có thể tuyển dụng đăng kiểm viên, bởi chỉ cần những kỹ sư ô tô và thợ bậc 3 trở lên là có thể thực hiện kiểm định được, trong khi số lượng kỹ sư ô tô được đào tạo khá nhiều. Vấn đề đặt ra là Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đặt ra những tiêu chí tuyển dụng như thế nào để tuyển dụng được số lượng đăng kiểm viên cho phù hợp.

Về yêu cầu phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu..., tránh ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, luật sư Lê Văn Thiệp, Giám đốc Văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng, điều này là phù hợp và rất cần thiết. Bởi trong giai đoạn hiện tại, tất cả phương tiện phải có đăng kiểm thì cần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân:

"Bắt một lúc cả nước trên 400 người như vậy thì đã đủ răn đe riêng và phòng ngừa chung rồi, cho nên bây giờ chỉ tập trung vào các giám đốc trung tâm đăng kiểm, nhưng vẫn phải để các trung tâm đăng kiểm đấy người ta hoạt động, đồng thời phải xem xét những người kia là những người lao động, vì cuộc sống, vì mưu sinh, vì sinh kế. Đây là hướng rất phù hợp, bởi vì bây giờ bao nhiêu hãng xe phải dừng lại hết, không đăng kiểm được, không hoạt động được. Triển khai theo hướng này tốt, vẫn đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa và cảnh báo", ông Chu Mạnh Hùng nói.

Đại diện Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đang rà soát số lượng đăng kiểm viên đã nghỉ hưu, đối chiếu vị trí làm việc để ký hợp đồng, bắt tay vào thực hiện việc kiểm định phương tiện.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.