Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cần giữ gìn những hồ nước tự nhiên

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 10/09/2023, 10:03 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đang tồn tại 8 hồ nước tự nhiên, thế nhưng dưới tốc độ đô thị hóa nhanh và mạnh mẽ hiện nay, việc lưu giữ lại và bảo vệ nguyên trạng những hồ nước tự nhiên là điều vô cùng cấp thiết.

Ghi nhận của phóng viên, vào khung giờ mỗi sáng hay chiều muộn, nhiều người dân tại TpHCM thường tìm đến các công viên rộng lớn để tập thể dục cũng như hít thở không khí trong lành. Tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) tồn tại một hồ nước tự nhiên khá lớn với sâu 3-5m, có thể trữ được 35.000m3 nước. Những ngày đầu tháng 9, cao điểm mùa mưa thế nhưng mực nước ở hồ vẫn không cao.

Anh Huỳnh Công Tân sau một ngày làm việc thường tìm ra công viên để chạy bộ, anh cho biết, giữa lòng đô thị có một hồ nước tự nhiên rất tốt, thế nhưng dường như những hồ này bị ‘lãng quên’ khi nước dưới hồ không trong, ngoài ra cũng không có phát triển cảnh quan, dịch vụ quanh hồ:

"Mình thường hay ra công viên này lắm, thấy đây có hồ nước tự nhiên nó cũng thích, trong lành. Nhưng mình thấy những hồ nước như vậy không được quan tâm lắm, thấy nước không được sạch với lại hồ này cũng không được tận dụng để làm gì khác ngoài tạo cảnh quan cho công viên thôi."

Hồ nước tự nhiên đóng vai trò điều hòa, giải tỏa bớt đi sự bức bối của không khí đô thị

Hồ nước tự nhiên đóng vai trò điều hòa, giải tỏa bớt đi sự bức bối của không khí đô thị

Trong khi đó tại công viên Lê Thị Riêng (Quận 10) cũng tồn tại một hồ nước khá lớn. Xung quanh hồ, ban quản lý xây dựng các điểm câu cá phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân và tạo cảnh quan chứ chưa kết nối để thu nhận nước mưa từ hệ thống cống xung quanh trở thành hồ điều tiết chống ngập.

Anh Dương  Văn Thắng ngụ tại quận 10 thường xuyên đến đây câu cá chia sẻ: "Mình thấy hồ thì rất lớn nhưng dường như chỉ tận dụng để tạo cảnh quan với cho người dân đi câu là chính thôi, mình thường hay ra đây câu vào mỗi cuối tuần để thư giãn."

Nhiều chuyên gia cho rằng, những hồ nước tự nhiên đóng vai trò điều hòa, giải tỏa bớt đi sự bức bối của không khí đô thị còn góp phần làm giảm ngập nước tại một số khu vực. Tuy nhiên diện tích các ao hồ tự nhiên trên địa bàn thành phố hiện nay bị sụt giảm đáng kể, nguyên nhân đến từ những quy hoạch ồ ạt và không tính toán trước của địa phương.

Nói về thực trạng này, GS.TS Lê Huy Bá – Viện khoa học công nghệ - Quản lý môi trường cho biết: "Tỉ lệ lấn chiếm của dân thường và tình trạng lấp hồ lấp kênh rất nhiều, chiếm khoảng 15% đến 17% diện tích bị lấp. Vì vậy đã làm nghẹn đi những hồ tự nhiên, dần dần những hồ điều hòa tự nhiên này cũng bị san lấp thì tôi cho rằng đó là một sự sai lầm."

Có thể thấy khi những giải pháp chống ngập vẫn còn đang dang dở thì việc giữ gìn những hồ nước tự nhiên và có kế hoạch khai thác một cái hợp lý sẽ là một lời giải cho việc chống ngập của TpHCM trong tương lai

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn