Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần đột phá để đuổi kịp xu hướng

Huy Hoàng: Thứ ba 15/11/2022, 21:13 (GMT+7)

Khi mà giá thành xe điện ngày càng được kéo giảm, thời gian sử dụng pin nhiên liệu cũng được kéo dài ra hơn thì các vấn đề về chính sách, về hạ tầng lại trở thành những chướng ngại lớn nhất khiến người dùng chưa thể thay đổi thói quen sử dụng xe xăng qua xe điện.

Empty

Xe điện là một khái niệm không mới với người Việt. Nếu như thời gian trước xe điện gắn với màu áo trắng học trò hay thú vui tiêu khiển của trẻ nhỏ, thì vài năm trở lại đây đã xuất hiện nhiều hơn những chiếc xe máy điện công suất lớn hay những chiếc ô tô điện nhiều kích cỡ khác nhau trong hoạt động giao thông hàng ngày.

Nếu như ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay Châu Âu…xu hướng điện hóa phương tiện giao thông đang diễn ra với tốc độ chóng mặt thì quá trình ấy ở nước ta lại có phần “thong thả” mặc dù đã có khá nhiều động thái hỗ trợ, khuyến khích từ Chính phủ.

Vẫn còn quá nhiều vật cản trên con đường điện hóa giao thông ở nước ta, trong đó hạ tầng và các căn cứ pháp lý được xem là chướng ngại đáng kể nhất.

Xe điện đang tiến gần hơn đến gian đoạn thay thế cho xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên việc thay thế này chỉ có thể hoàn thành nếu như số lượng trạm sạc ngang bằng với các trạm xăng dầu hiện hữu. Chính việc thiếu quy hoạch tổng thể trong lắp đặt lẫn các quy định, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đã khiến việc hình thành mới các trạm sạc vẫn đang diễn ra ở mức “thí điểm, hợp tác”.

Không chỉ vậy việc chưa có được quy hoạch khung về lưới điện cùng những kịch bản tiêu thụ điện năng khi lượng phương tiện gia tăng cũng phần nào khiến quá trình điện hóa giao thông chưa diễn ra như mong muốn. Đó là chưa kể các vấn đề về thuế quan, chi phí, quy định an toàn, phòng cháy chữa cháy, xử lý pin…còn chưa được quan tâm đúng mức.

Tại Cop26 vừa qua, cùng với 150 quốc gia khác, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ sẽ đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây vừa là mục tiêu vừa là thách thức đối với cả hệ thống chính trị trong việc tích cực đưa ra các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường.

Trong đó, thúc đẩy nhanh quá trình điện hóa hoạt động giao thông nói chung và điện hóa phương tiện giao thông là một trong những giải pháp căn cơ nhất.

Để quá trình này không dừng lại ở hô hào, khích lệ thì các bên liên quan cần có những động thái quyết liệt và đột phá hơn. Thay vì phải mất nhiều thời gian để xử lý theo quy trình cũ thì các Bộ ngành địa phương cần chủ động rà soát và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về pháp lý lẫn đầu tư phát triển hạ tầng cho xe điện.

Quan trọng hơn là nên có những sự hợp tác chủ động, tích cực hơn nữa giữa nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, đơn vị cung cấp giải pháp và chính người dùng để có được những sự điều chỉnh kịp thời, chính xác nhất.

Xe điện được xem là tương lai của hoạt động giao thông, không chỉ của nước ta mà còn của cả thế giới. Và việc đi nhanh và nhanh hơn nữa trong cuộc đua này là cách để Việt Nam rút ngắn được khoảng cách với nhiều nền văn minh trên thế giới.

Trong tiến trình ấy không thể thiếu những tư duy mới hay những sáng kiến mang tính đột phá trong cách nghĩ cách làm của những người liên quan.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.