Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Cận cảnh robot đào hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội có giá hàng chục triệu đô

Hải Bằng: Thứ hai 29/07/2024, 09:03 (GMT+7)

Chiều 28/7, 2 robot TBM khổng lồ đã bước vào giai đoạn kiểm tra lần cuối để chính thức khai mũi khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mỗi robot TBM đào hầm có giá từ 10-15 triệu USD trên thị trường thế giới.

 

Ga S9 tại phố Kim Mã, đây là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội. Sau đó, đoàn tàu sẽ chạy ngầm trong lòng đất khoảng 4km để đến phố Trần Hưng Đạo.

Ga S9 tại phố Kim Mã, đây là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội. Sau đó, đoàn tàu sẽ chạy ngầm trong lòng đất khoảng 4km để đến phố Trần Hưng Đạo.

2 robot đào hầm mang tên Thần Tốc - Táo Bạo đã được vận chuyển và lắp đặt ở độ sâu -20m từ năm 2020 để phục vụ công tác đào hầm.

2 robot đào hầm mang tên Thần Tốc - Táo Bạo đã được vận chuyển và lắp đặt ở độ sâu -20m từ năm 2020 để phục vụ công tác đào hầm.

Đến nay, toàn bộ thủ tục, công tác chuẩn bị đã xong, robot đào hầm sẽ khoan những mũi đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây.

Đến nay, toàn bộ thủ tục, công tác chuẩn bị đã xong, robot đào hầm sẽ khoan những mũi đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây.

 

Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ được tăng tốc để đạt đến tốc độ tiêu chuẩn và tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025.

Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ được tăng tốc để đạt đến tốc độ tiêu chuẩn và tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025.

Tiếp đó, robot đào hầm sẽ khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM, các ống hầm sẽ được đặt liên tiếp và đến Ga S12 – Trần Hưng Đạo vào tháng 12/2025.

Tiếp đó, robot đào hầm sẽ khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM, các ống hầm sẽ được đặt liên tiếp và đến Ga S12 – Trần Hưng Đạo vào tháng 12/2025.

Mỗi ngày có khoảng 150 kỹ sư và công nhân làm việc, đảm bảo cho việc vận hành robot được an toàn, chính xác.

Mỗi ngày có khoảng 150 kỹ sư và công nhân làm việc, đảm bảo cho việc vận hành robot được an toàn, chính xác.

Vị trí khoan đầu tiên của robot vào ngày 30/7.

Vị trí khoan đầu tiên của robot vào ngày 30/7.

Khiên đào hầm của robot có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn với đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, gàu xúc…

Khiên đào hầm của robot có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn với đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, gàu xúc…

Robot sẽ khoan được 10m hầm/ngày. Khoan đến đâu sẽ được lắp vỏ hầm đến đó.

Robot sẽ khoan được 10m hầm/ngày. Khoan đến đâu sẽ được lắp vỏ hầm đến đó.

Phần phụ trợ của robot được nối dài phía sau, dài khoảng 100m. Các chuyên gia sẽ ở đây để trực tiếp vận hành robot như: hệ thống điện, điều áp, chất thải, hệ thống phanh…

Phần phụ trợ của robot được nối dài phía sau, dài khoảng 100m. Các chuyên gia sẽ ở đây để trực tiếp vận hành robot như: hệ thống điện, điều áp, chất thải, hệ thống phanh…

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON: Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON: Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt Nam, vốn đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

Các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt Nam, vốn đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

Mỗi robot nặng khoảng 850 tấn sẽ hỗ trợ cho việc đào hầm trở nên nhanh, an toàn và chính xác.

Mỗi robot nặng khoảng 850 tấn sẽ hỗ trợ cho việc đào hầm trở nên nhanh, an toàn và chính xác.

Robot khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

Robot khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

Mỗi vỏ hần có 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.

Mỗi vỏ hần có 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.

16
Hiện tại, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất bao gồm kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ là 832 vòng, vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường là 48 vòng, lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng, phê duyệt các hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan và đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên là nhà số 130 phố Giảng Võ theo đúng kế hoạch đề ra./.

Hiện tại, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất bao gồm kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ là 832 vòng, vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường là 48 vòng, lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng, phê duyệt các hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan và đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên là nhà số 130 phố Giảng Võ theo đúng kế hoạch đề ra./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Huy động trạm bơm tiêu nước chống ngập cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Huy động trạm bơm tiêu nước chống ngập cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Khu QLĐB I đã có văn bản đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các trạm bơm trên địa bàn hoạt động hết công suất để tiêu úng, bảo đảm ATGT và an toàn cho cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hà Nội: Nhiều tuyến đường vẫn ngập nhưng nước đã bắt đầu rút

Hà Nội: Nhiều tuyến đường vẫn ngập nhưng nước đã bắt đầu rút

Vào sáng nay (12/9), mưa đã dứt nhưng do ảnh hưởng từ cơn mưa lớn hôm qua nên nhiều tuyến đường nước vẫn chưa kịp rút, có điểm vẫn ngập sâu 50 - 60cm, các phương tiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Như VOV Giao thông đã thông tin, giờ cao điểm tại các đô thị đang có sự thay đổi rõ rệt, trong đó, tình trạng ùn tắc buổi trưa diễn ra thường xuyên hơn, giờ cao điểm sáng, chiều kéo dài hơn.

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

72 tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ngập lụt; Hàng loạt tuyến đường ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu bị ngập sâu hoặc sạt lở ta luy, 2 nhịp cầu Phong Châu – Phú Thọ bị nước lũ cuốn phăng, 10 ô tô rơi xuống sông, 13 người mất tích tính.

Sau đợt lũ lịch sử, mong khẩn cấp đại tu cầu Chương Dương

Sau đợt lũ lịch sử, mong khẩn cấp đại tu cầu Chương Dương

Trong những ngày này, để đảm bảo ATGT, Hà Nội đang tạm cấm người và phương tiện qua cầu Đuống, cầu Long Biên. Riêng với cầu Chương Dương thì hạn chế môt số phương tiện lưu thông.

Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Điều khiển xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp gây va chạm, dẫn đến tai nạn giao thông. Dù biết vậy, nhưng ở TP. Cần Thơ, vẫn còn một bộ phận người dân cố tình đi ngược chiều.

Trong bão giông, tình người được thắp sáng

Trong bão giông, tình người được thắp sáng

Bão Yagi đi qua, kéo theo những thiệt hại về người và tài sản. Những ngày qua, người dân cả nước đang dành trọn “tình yêu thương” cho các tỉnh phía bắc. Đứng trước sự tàn phá của thiên nhiên thì sức mạnh tinh thần lại được nhân lên gấp bội, những câu chuyện về tình người lại được thắp sáng…