Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Cận cảnh robot đào hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội có giá hàng chục triệu đô

Hải Bằng: Thứ hai 29/07/2024, 09:03 (GMT+7)

Chiều 28/7, 2 robot TBM khổng lồ đã bước vào giai đoạn kiểm tra lần cuối để chính thức khai mũi khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mỗi robot TBM đào hầm có giá từ 10-15 triệu USD trên thị trường thế giới.

 

Ga S9 tại phố Kim Mã, đây là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội. Sau đó, đoàn tàu sẽ chạy ngầm trong lòng đất khoảng 4km để đến phố Trần Hưng Đạo.

Ga S9 tại phố Kim Mã, đây là điểm hạ ngầm đầu tiên của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội. Sau đó, đoàn tàu sẽ chạy ngầm trong lòng đất khoảng 4km để đến phố Trần Hưng Đạo.

2 robot đào hầm mang tên Thần Tốc - Táo Bạo đã được vận chuyển và lắp đặt ở độ sâu -20m từ năm 2020 để phục vụ công tác đào hầm.

2 robot đào hầm mang tên Thần Tốc - Táo Bạo đã được vận chuyển và lắp đặt ở độ sâu -20m từ năm 2020 để phục vụ công tác đào hầm.

Đến nay, toàn bộ thủ tục, công tác chuẩn bị đã xong, robot đào hầm sẽ khoan những mũi đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây.

Đến nay, toàn bộ thủ tục, công tác chuẩn bị đã xong, robot đào hầm sẽ khoan những mũi đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây.

 

Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ được tăng tốc để đạt đến tốc độ tiêu chuẩn và tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025.

Sau khi khởi chạy cho 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ được tăng tốc để đạt đến tốc độ tiêu chuẩn và tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025.

Tiếp đó, robot đào hầm sẽ khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM, các ống hầm sẽ được đặt liên tiếp và đến Ga S12 – Trần Hưng Đạo vào tháng 12/2025.

Tiếp đó, robot đào hầm sẽ khoan đến điểm cuối là Ga S12 vào tháng 10/2025. Căn cứ vào tiến độ khoan của máy TBM, các ống hầm sẽ được đặt liên tiếp và đến Ga S12 – Trần Hưng Đạo vào tháng 12/2025.

Mỗi ngày có khoảng 150 kỹ sư và công nhân làm việc, đảm bảo cho việc vận hành robot được an toàn, chính xác.

Mỗi ngày có khoảng 150 kỹ sư và công nhân làm việc, đảm bảo cho việc vận hành robot được an toàn, chính xác.

Vị trí khoan đầu tiên của robot vào ngày 30/7.

Vị trí khoan đầu tiên của robot vào ngày 30/7.

Khiên đào hầm của robot có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn với đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, gàu xúc…

Khiên đào hầm của robot có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn với đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, gàu xúc…

Robot sẽ khoan được 10m hầm/ngày. Khoan đến đâu sẽ được lắp vỏ hầm đến đó.

Robot sẽ khoan được 10m hầm/ngày. Khoan đến đâu sẽ được lắp vỏ hầm đến đó.

Phần phụ trợ của robot được nối dài phía sau, dài khoảng 100m. Các chuyên gia sẽ ở đây để trực tiếp vận hành robot như: hệ thống điện, điều áp, chất thải, hệ thống phanh…

Phần phụ trợ của robot được nối dài phía sau, dài khoảng 100m. Các chuyên gia sẽ ở đây để trực tiếp vận hành robot như: hệ thống điện, điều áp, chất thải, hệ thống phanh…

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON: Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON: Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên tại TP Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt Nam, vốn đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

Các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt Nam, vốn đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

Mỗi robot nặng khoảng 850 tấn sẽ hỗ trợ cho việc đào hầm trở nên nhanh, an toàn và chính xác.

Mỗi robot nặng khoảng 850 tấn sẽ hỗ trợ cho việc đào hầm trở nên nhanh, an toàn và chính xác.

Robot khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

Robot khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đó.

Mỗi vỏ hần có 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.

Mỗi vỏ hần có 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.

16
Hiện tại, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất bao gồm kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ là 832 vòng, vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường là 48 vòng, lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng, phê duyệt các hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan và đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên là nhà số 130 phố Giảng Võ theo đúng kế hoạch đề ra./.

Hiện tại, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất bao gồm kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ là 832 vòng, vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường là 48 vòng, lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng, phê duyệt các hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan và đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên là nhà số 130 phố Giảng Võ theo đúng kế hoạch đề ra./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?