Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo Bộ GTVT, năm 2023, trước tình hình mới, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản về việc dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc đảm bảo cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và văn bản về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải gửi Bộ GTVT.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành. Đồng thời chỉ đạo cơ quan quản lý trực tiếp của đơn vị kinh doanh hoặc đơn vị kinh doanh xây dựng phương án giá trình Bộ GTVT thẩm định, sau đó Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành trong trường hợp cần thiết.
Trước đó, ngày 5/4, Bộ GTVT đã giao Vụ Tài chính chủ trì cuộc họp mời Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi về đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải.
Sau cuộc họp, đã thống nhất yêu cầu Cục Đăng kiểm triển khai việc đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của các đơn vị đăng kiểm, và xây dựng phương án giá, đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện xe cơ giới theo quy định pháp luật và hướng dẫn tại cuộc họp.
Hồi tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Tại Kết luận của Phó Thủ tướng ban hành ngày 8/5, đã phân công Bộ Tài chính ban hành giá dịch vụ kiểm định trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ GTVT sớm có ý kiến về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải để Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Để có cơ sở xuất Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung quy định về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm căn cứ quy định Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá để khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành tại các đơn vị đăng kiểm (theo các loại hình doanh nghiêp, đơn vị sự nghiệp...).
Từ đó, xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, đề xuất ban hành các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải trình Bộ GTVT thẩm định theo quy định.
Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.