Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Cái thiện môi trường ven kênh rạch – việc cần làm ngay

Trọng Nghĩa: Thứ bảy 25/03/2023, 18:31 (GMT+7)

Ô nhiễm kênh rạch ở TP.HCM là vấn đề tồn tại trong suốt thập kỷ qua. Nhằm giải quyết bài toán trên, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư TP tham mưu UBND ưu tiên đưa 25 dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Mục tiêu của kế hoạch là di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh, tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa giải quyết thoát nước, cải thiện môi trường, vừa di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị. Điều này không chỉ góp phần giải quyết bài toán ô nhiễm kênh rạch trong suốt nhiều năm qua mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ dân nơi đây.

Ghi nhận tại 1 trong 23 dự án cải thiện môi trường, di dời nhà trên và ven kênh rạch của thành phố. Dự án cải tạo rạch Bà Tiếng tại quận Bình Tân, đi qua ba phường An Lạc, An Lạc A và Bình Trị Đông B với chủ trương bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dự án này sẽ có tổng diện tích thu hồi trên 15.000 mét vuông, tổng số hộ dân trực tiếp ảnh hưởng là 243 hộ dân.

Công trường dự án cải tạo rạch Bà Tiếng, quận Bình Tân

Công trường dự án cải tạo rạch Bà Tiếng, quận Bình Tân

Là một trong những gia đình buộc phải di dời, trả lại mặt bằng để tiến hành san lấp rạch Bà Tiếng (Quận Bình Tân), ông Trần Ngọc Tân rất mong công trình hoàn thành đúng tiến độ, cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường: "Cũng được hỗ trợ di dời bồi thường, với cũng được hỗ trợ một phần nho nhỏ mình đủ làm lại hàng rào, cũng mong chính quyền hỗ trợ hoàn thành tuyến kênh này thành đường một cách sớm nhất để bà con có thể mua bán cặp bên tuyến đường này."

Cũng đồng tình với việc giải phóng mặt bằng, triển khai dự án ông Lý Quốc Đang, Quận Bình Tân chia sẻ: "Khi đã có cái chủ trương cải tạo kênh bà tuyến này trở thành một cái con đường là không còn cái cảnh ô nhiễm nữa, phát triển đô thị thì người dân rất đông tình."

Ông Nguyễn Minh Nhựt chủ tịch UBND Quận Bình Tân cho biết, phía địa phương đang tập trung thực hiện công tác bồi thường, tái định cư cho các hộ dân, dự kiến đến cuối năm 2023 tất cả các dự án sẽ có mặt bằng sạch để triển khai thi công.

"Thực ra khi thực hiện các dự án thì khó khăn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như rất may người dân cũng đã đồng tình. Trong năm 2023 thì quận cũng sẽ tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải thích cho người dân hiểu được ý nghĩa thực hiện đầu tư dự án để làm sao cuối năm 2023 tất cả các dự án có vốn sẽ được triển khai thi công", ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết.

Người dân hy vọng dự án sẽ giải quyết bài toán ô nhiễm kênh rạch trong suốt nhiều năm qua

Người dân hy vọng dự án sẽ giải quyết bài toán ô nhiễm kênh rạch trong suốt nhiều năm qua

Về phía đơn vị triển khai thực hiện Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông TpHCM nhận định sẽ quyết tâm thực hiện đúng tiến độ mà thành phố đã đề ra: "Chúng tôi thấy rất rõ sự quyết tâm quyết liệt của lãnh đạo thành phố trong quá trình chỉ đạo điều hành cũng như hỗ trợ ban an toàn giao thông cũng như các đơn vị trong quá trình thực hiện các dự án trong suốt thời gian qua. Chúng tôi với góc độ là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ lực trong việc thực hiện các dự án, chúng tôi cũng thấy rằng không thể đứng ngoài dòng chảy đó, chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện hoàn thành đúng tiến độ các dự án trong thời gian tới."

Có thể thấy với sự quyết tâm của chính quyền thành phố cũng như các sở ngành và địa phương, hy vọng không chỉ tuyến Rạch Bà Tiếng mà những con kênh rạch khác trên địa bàn sẽ được chỉnh trang, cải tạo từ đó trả lại môi trường sống trong lành cho người dân khu vực.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn