Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giá vé máy bay tăng cao, liệu có vượt trần?

Hà Hoàng: Thứ bảy 25/03/2023, 07:24 (GMT+7)

Hiện giá vé máy bay tại phần lớn các đường bay nội địa đều tăng do nhu cầu tăng mạnh so với thời điểm dịch COVID-19. Đây vốn dĩ là điều hết sức bình thường theo quy luật cung cầu.

Nhưng giá vé máy bay cứ treo cao chót vót trong một khoảng thời gian dài cũng trở thành vấn đề nóng của dư luận.

Vậy việc tăng giá vé đã vượt giá trần hay chưa? Cơ chế điều chỉnh giá vé trong ngành hàng không cần thay đổi ra sao cho phù hợp với tình hình thực tế? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) xung quanh nội dung này.

PV: Trước việc giá vé máy bay tại phần lớn các đường bay nội địa đều tăng thời gian gần đây, ông nhận định thế nào về việc này?

PGS.TS Ngô Trí Long: Hiện nay Việt Nam có 5 hãng hàng không, các đường bay nội địa trong nước còn có những DN giữ vị trí thống lĩnh thị trường, theo Luật Cạnh tranh khi thị trường còn có DN giữ vị trí thống lĩnh thì buộc nhà nước phải quy định giá trần và có phân cấp các hạng mục khác nhau.

Và khi nhà nước đã áp dụng giá trần thì đã tính toán đến chi phí bù đắp cho các đường bay đó có đủ mức lợi nhuận hợp lý.

Vì thế theo quan điểm cá nhân tôi viêc tăng giá vé các đường bay nội địa đã vượt giá trần hay chưa là vấn đề cần bàn, nếu vượt giá trần là vi phạm, còn nếu không vượt giá trần thì họ có quyền tăng theo quy định.

Trong bối cảnh hiện nay do quan hệ cung cầu căng thẳng là một yếu tố, nhưng không phải vì trước kia (do dịch bệnh covid19) người ta lỗ mà bây giờ tăng giá vé, chuyện đó là không có. Vì thế phải xem xét DN có thực hiện chuẩn giá trần mà Cục hàng không quy định hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Việc tăng giá vốn dĩ là điều bình thường, thế nhưng giá vé tăng sẽ tác động tới đi lại của người dân thế nào?

PGS.TS Ngô Trí Long: Hiện nay chúng ta có 4 phương thức vận tải là hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Trong đó hàng không thường phục vụ đối tượng có thu nhập cao hoặc thu nhập trung bình khá trở lên, còn hàng không giá rẻ là cơ hội để người có thu nhập thấp được đi lại.

Nếu chúng ta thực hiện an sinh xã hội đối với vận tải hàng không thì là một thứ quá xa xỉ. Vì thế khi người dân có nhu cầu thì thiếu gì phương tiện khác như: đường thủy, đường sắt, đường bộ…nên cần xem xét hài hòa giữa DN với người tiêu dùng.

PV: Mới đây các hãng hàng không đã đề xuất bãi bỏ trần giá vé vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, quan điểm của ông thế nào về việc này?

PGS.TS Ngô Trí Long: Hiệp hội Hàng không nêu ý kiến nên bỏ giá trần vé máy bay, với lập luận các nước trên thế giới họ không làm vậy, nhưng sự so sánh này là khập khiễng không đúng bản chất của vấn đề.

Vì theo cơ chế về định giá trong nền kinh tế thị trường dù bất kỳ quốc gia nào mà còn có những DN độc quyền hoặc giữ vị trí thống lĩnh thị trường, đặc biệt là thị trường hàng không nội địa thì buộc nhà nước phải quy định giá trần. Vị trí thống lĩnh thị trường là khi 1 DN chiếm khoảng 30% thị phần, 2 DN chiếm 50% thị phần, 3 DN chiếm 65% thị phần…đó là những DN giữ vị trí thống lĩnh.

Cho nên không thể so sánh với các nước, vì các đường bay nội địa của họ không còn DN giữ vị trí thống lĩnh nữa mà họ có sự cạnh tranh đầy đủ và hoàn hảo rồi. Vì thế tư duy so sánh khập khiễng như vậy là không chuẩn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo ông cơ chế điều chỉnh giá vé trong ngành hàng không cần phải thay đổi thế nào?

PGS.TS Ngô Trí Long: Thứ nhất, trong bối cảnh hiện nay việc quy định giá trần vé máy bay còn tồn tại nữa hay không phải xem xét các hãng có còn thống lĩnh thị trường nữa hay không, nếu còn thì chúng ta phải tiếp tục quy định giá trần.

Nhưng khi đã quy định giá trần thì phải tính toán chi phí làm sao cho phù hợp, sát với thực tế, sát với giá thị trường, đừng để DN bị lỗ.

Vấn đề thứ hai, nếu hiện nay giá nhiên liệu tăng cao hay các chi phí khác tăng cao thì buộc chúng ta phải xem xét lại giá trần, chứ không phải vì lý do đó mà lại bỏ đi giá trần. Bỏ giá trần khi thị trường không còn DN giữ vị trí thống lĩnh.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hà Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.