Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cải tạo tập thể cũ bằng cao ốc từ 40 tầng: Nhà nước phải là “trọng tài” cân đối lợi ích

Chu Đức: Chủ nhật 06/04/2025, 13:04 (GMT+7)

UBND cấp quận ở nội thành Hà Nội đã đưa ra các phương án cải tạo nhà tập thể cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, Trung Tự, Kim Liên với đề xuất thay thế bằng các tòa cao ốc từ 40 tầng trở lên làm nhà ở và kinh doanh thương mại.

Bên cạnh đa số cư dân ủng hộ về chính sách tái định cư tại chỗ, cũng không ít người bày tỏ lo ngại về việc bù kinh phí để chuyển đổi lên căn hộ diện tích lớn hơn nhà ở cũ.

Xung quanh động thái này của chính quyền đô thị Hà Nội, mời quý vị đến với cuộc trao đổi với Kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có khoảng 2.500 nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994, tập trung ở Hà Nội và TPHCM

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có khoảng 2.500 nhà chung cư cũ được xây dựng từ trước năm 1994, tập trung ở Hà Nội và TPHCM

PV: Thưa ông, trong năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500 cải tạo, tái thiết các khu tập thể, chung cư cũ. Trong đó có nội dung xây cao ốc từ 40 tầng để tái định cư tại chỗ. Nhận định của ông ra sao về kế hoạch này?

Ông Ngô Doãn Đức: Tôi cho rằng, chiều cao tầng bao nhiêu thì cần phải tính toán. Chứ trước đây chúng ta vướng ở việc cân nhắc xây tòa nhà cao quá lên tới 70 tầng ở ga Hà Nội, thì giờ tan tầm, cao điểm đổ người, phương tiện xuống thì rất căng thẳng về hạ tần, giao thông. Đặc biệt, giao thông giờ cao điểm phải tính được số người lưu thông. Thứ hai là hạ tầng phục vụ cư dân tiện ích nhất. Thứ ba là tòa nhà cao tầng đó phải tương ứng với số dân.

Có một điểm mâu thuẫn, là quyền lợi của người dân và nhà đầu tư phải cân bằng. Nếu chỉ cho xây nhà thấp tầng, nhà đầu tư sẽ ngần ngừ. Nếu cho cao tầng lên, khu vực đô thị sẽ bị chất tải. Mạng lưới giao thông hiện có sẽ bị tác động.

Vừa rồi, khu Trung Tự, Kim Liên, quận Đống Đa cũng gửi cho tôi xem phương án. Nói chung là cần phải chốt bài tính về dân cư. Cơ quan chức năng phải tính, khu vực xây xong thì có bao nhiêu dân cư, rồi tái định cư như thế nào. Rồi doanh nghiệp làm dịch vụ, nhà hàng, bãi đỗ xe, hạ tầng khác để sinh lợi, đó là quyền lợi của người ta. Nhà nước cần phải làm “trọng tài”, cho anh chừng này thôi, nhưng tôi sẽ cân đối cho anh chỗ khác. Tính toán nó nằm ở chỗ đấy.

Được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, chung cư A1, A2, A3 tại phố Giảng Võ, Hà Nội đã trở nên xuống cấp trầm trọng

Được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, chung cư A1, A2, A3 tại phố Giảng Võ, Hà Nội đã trở nên xuống cấp trầm trọng

PV: Vậy còn bài toán hài hòa lợi ích, quyền lợi của người dân ở các tập thể cũ trong quá trình chuyển đổi tái định cư tại chỗ? Đặc biệt là với các hộ có hệ số đền bù thấp?

Ông Ngô Doãn Đức: Dân cư phải có được nhà để tái định cư tại khu vực đó. Nó cần nằm trong bài toán thiết kế. Dân ở trong đó có nhu cầu cũng như mình thôi. Bây giờ xây nhà ở thương mại to hơn, người ta ở trước kia không phải ai cũng có điều kiện chi trả tiền. Có người không có thì không lẽ họ không có nhà?

Cho nên, phương án chưa rốt ráo, toàn diện và chưa bền vững. Khu vực mà thành phố đang tiến hành thì cần phương án tổng thể để giải quyết được số lượng người dân tại khu vực đó. Nhà cao tầng cần khẳng định là một xu thế. Trước kia nhà tập thể cũ nát, bây giờ phương pháp, quan điểm cải tạo, tái thiết cần đúng đắn.

Cụ thể như tập thể Trung Tự, Kim Liên hay Thành Công đều có đặc điểm là nhà ở là chính. Bây giờ ở đâu cũng thấy thương mại, dịch vụ. Chúng ta nên tập trung thương mại, dịch vụ ở một điểm, một vệt thôi gắn với hệ thống giao thông công cộng thuận lợi. Làm sao người dân tại chỗ và người đi qua cũng thấy tiện vào sử dụng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đồ án cải tạo, tái thiết lại toàn bộ các khu chung cư cũ, nhóm chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội được rốt ráo triển khai, lấy ý kiến cộng đồng, trình Hội đồng thẩm định quy hoạch thành phố, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Một số khu tập thể như Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Hào Nam và phụ cận sẽ được thẩm định ngay trong tháng 5/2025 này.

Điều đó cho thấy quyết tâm của chính quyền đô thị trong việc tạo diện mạo mới khang trang hơn, an toàn hơn cho các khu tập thể, chung cư cũ 40-50 năm tuổi, đặc biệt là những tòa nhà cảnh báo nguy hiểm, cần di dời gấp.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.