Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Cái gì cũng hỏi

Kiều Tuyết: Thứ ba 08/11/2022, 09:42 (GMT+7)

Không ít ý kiến đã bày tỏ lo ngại việc năm nào cũng xây dựng, lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết để sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định vừa mất thời gian, công sức vừa gây khó khăn cho nhiều hoạt động sản xuất và tiêu dùng.

Trong khi việc tính toán chốt phương án kỳ nghỉ này có thể đơn giản hơn, nếu chúng ta không chọn cách làm phức tạp, như hiện nay.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, việc lấy ý kiến về ngày nghỉ Tết Âm lịch không cần phải tốn công đến vậy bởi không phải “Cái gì cũng hỏi”.

1fce116375048116b275514e04b04bbb

Lịch nghỉ và số ngày nghỉ lễ có tác động rất lớn đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội, từ mỗi người dân cho đến các cân đối vĩ mô. Cho nên việc tính toán, cân đối để xác định một phương án phù hợp nhất là yêu cầu không thể thiếu. Đặc biệt với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, kỳ nghỉ dài nhất trong năm.

Tuy vậy, cũng bởi mức độ tác động này, nên đòi hỏi nó phải được lên phương án sớm, chốt sớm để đảm bảo sự chủ động cần có cho tất cả các bên.

Đối với giao thông, người dân cần thông tin sớm để chủ động đặt vé tàu xe, lên kế hoạch cho chuyến đi, tránh chen chúc khi cao điểm, và có cơ hội mua vé giá rẻ. Các hãng vận tải cần biết để xác định mình phải tăng cường tàu xe những ngày nào, mới có thể phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Các lực lượng chức năng từ Trung ương đến địa phương cần biết lịch sớm để xây dựng phương án mở cao điểm đảm bảo TTATGT phòng chống tội phạm.

Một lịch nghỉ lễ, Tết được thiết kế phù hợp cũng sẽ cho phép kéo giãn các chuyến đi, tránh tập trung vào một vài thời điểm, từ đó giảm sự quá tải cục bộ dẫn đến ùn tắc.

Đó là điều mà cả chục năm nay chưa thể có được, với các lịch nghỉ Tết chỉ được chốt khoảng hơn 1 tháng trước khi kỳ nghỉ diễn ra. Cả chục triệu dân từ mỗi đô thị đầu tàu tỏa đi cả nước trong một cuộc di cư ồ ạt và cấp tập vài ngày đầu cuối kỳ nghỉ, dẫn đến kịch bản giao thông không thể nào chống đỡ.

Chưa kể, mọi kế hoạch dạy và học, làm và nghỉ, sắm sửa và thăm nom, du lịch và trải nghiệm, giao dịch đóng và mở…đều phụ thuộc vào kế hoạch các kỳ nghỉ này.

Đã có những ý kiến chỉ ra rằng, không cần phải phức tạp hóa cách xác định lịch nghỉ Tết nói riêng và lịch nghỉ lễ nói chung như hiện nay. Việc xây dựng 2-3 phương án, xin ý kiến đủ các bộ ngành và bên liên quan, rồi sau đó mới chọn phương án và trình lên Chính phủ là quá nhiêu khê và mất thời gian. Chỉ cần bàn một lần, thống nhất với nhau các tiêu chí đầu vào làm căn cứ để xác định số ngày và điểm đầu cuối kỳ nghỉ, sau đó đơn vị chủ quản cứ thế tiến hành.

Tiêu chí đầu vào là điều kiện hết sức quan trọng. Nó là thứ giúp cho nhiều quốc gia khác quyết được kỳ nghỉ lễ từ cách đó cả nửa năm, dù họ cũng có các kỳ nghỉ nghỉ dài ngày.

Nhưng ở ta, có vẻ như một bộ tiêu chí rõ ràng với các nguyên tắc và kịch bản để quyết định kỳ nghỉ, vẫn chưa được xác định. Bằng chứng là cứ mỗi khi kỳ nghỉ rơi vào ngày cuối tuần, hoặc có “xen kẹt” với ngày làm việc, thì quá trình chốt phương án lại bắt đầu…loay hoay.

7 hay 9 ngày, nghỉ liền mạch hay ngắt quãng, nhẽ ra không cần trao đi đổi lại nhiều thế, nếu đã sẵn kịch bản lựa chọn.

Đồng ý rằng, sau đại dịch hoặc các biến cố lớn, nhịp điệu kinh tế, tình hình của đời sống xã hội có sự thay đổi, và việc cân nhắc các điều kiện cụ thể này để chốt lịch nghỉ lễ, Tết, là điều cần thiết. Nhưng cũng không nhất thiết phải cân nhắc đến vài tháng trước Tết mới trình phương án.

Cái lợi nhờ sự cân nhắc - cứ cho là cẩn trọng này – chưa chắc đã bù đắp được thiệt hại do sự bị động của tất cả các bên gây ra, khi lịch nghỉ chốt quá muộn.

Cơ chế hỏi ý kiến là một cách huy động trí tuệ tập thể vào giải quyết những vấn đề lớn, nhằm tìm ra một phương án tốt nhất, hài hòa nhất. Nhưng nó không nhất thiết phải áp dụng trong mọi việc, nhất là với các việc lặp đi lặp lại hàng năm, như xác định ngày nghỉ Lễ, Tết. Cơ chế này chỉ nên dừng lại ở khâu lập tiêu chí đầu vào.

 Hỏi ý kiến nhiều và việc gì cũng hỏi, không những gây lãng phí thời gian cho cả người đi hỏi và người được hỏi, mà còn đẩy cả xã hội vào một sự chờ đợi và bị động hết sức vô lý. Chưa kể, nó cho thấy vai trò mờ nhạt của bên chủ trì, gần như chỉ tổng hợp ý kiến.

Vì vậy, đã đến lúc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nên tham mưu với Chính phủ để quyết định một cách làm khác. Để bắt đầu một năm, người dân và doanh nghiệp đã có thể nắm được danh mục ngày nghỉ của cả năm đó.

Làm được điều này, giá trị của các kỳ nghỉ sẽ khác rất nhiều, đối với mỗi người cũng như toàn xã hội./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.