Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cách nào rút ngắn tiến độ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sớm 2 tháng

Huy Hoàng: Thứ ba 19/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đến thời điểm này, công trình nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hơn 81% khối lượng thi công phần thô.

Các bên liên quan đặt mục tiêu hoàn thành thi công và đưa vào khai thác hạng mục này đúng ngày 30/4/2025 tức là rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch đề ra. 

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3 về vấn đề này.

PV: Thưa ông, vì sao chúng ta chọn mốc 30/4/2025 làm mục tiêu hoàn thành dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất?

Ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3

Ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3

Ông Lê Khắc Hồng: Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT cũng như Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Vào dịp khai xuân vừa rồi, Thủ tướng có vào công trường để động viên cán bộ nhân viên, người lao động và đưa ra chỉ đạo phải rằng bằng mọi cách phải đưa nhà ga T3 về đích đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đây là mốc thời gian rất quan trọng, là năm tròn năm chẵn có nhiều dự án công trình công việc trên cả nước hướng về ngày kỷ niệm này.

Kiến trúc nhà ga T3 được lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống.

Kiến trúc nhà ga T3 được lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống.

PV: Vậy chúng ta sẽ phải làm gì để đạt mục tiêu tiến độ này?

Ông Lê Khắc Hồng: Như chúng ta đã biết hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký với thời gian là 600 ngày, có nghĩa là hoàn thành công trình khoảng ngày 15/6/2025. Bây giờ khi rút lại 2 tháng thì trước tiên phải thống nhất với các nhà thầu, tư vấn giám sát, xem xét toàn bộ quá trình dự án xem có phần nào khâu nào còn có dư địa để cải tiến được.

Đầu tiên, phải áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, nếu như trước đây thi công bằng cẩu tải trọng thấp, ngắn thì phải áp dụng hình thức tiên tiến. Hoặc nếu trước đây thi công tuần tự từ sàn tầng 1 đến tầng 2 lên tầng 3 thì bây giờ thi công theo phương thức topdown tức là song song cả tầng 1 và tầng 3 với công nghệ tiên tiến.

Đương nhiên phải tăng mũi thi công, chia công trình thành nhiều zone nhỏ để thi công cuốn chiếu chứ nếu không tăng mũi thi công mà cứ tuần tự trước sau thì khó đảm bảo tiến độ. Ở dự án này, chúng tôi có giải pháp quản lý riêng, tức là quản trị theo theo quá trình chứ không quản trị mục tiêu, cứ 15 ngày chúng tôi giao kế hoạch 1 lần, sau đó cùng ngồi lại kiểm điểm xem có đạt tiến độ không, nếu không đạt thì 15 ngày tiếp theo phải bù cho phần còn thiếu trước đó.

Tinh thần toàn bộ công trường rất phấn đấu, hăng say thi đua với nhau, nếu không đảm bảo thì 15 ngày tiếp theo phải tăng quân tăng người thêm nữa để vừa đảm bảo kế hoạch 15 ngày tới vừa đảm bảo khối lượng không đạt.

Nhà ga T3 hoàn thành sẽ phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm, giúp nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai nhà ga T1 và T2 hiện hữu. Ảnh: Lao động

Nhà ga T3 hoàn thành sẽ phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm, giúp nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai nhà ga T1 và T2 hiện hữu. Ảnh: Lao động

PV: Đến thời điểm này, đâu là khó khăn mà chúng ta gặp phải trong quá trình thi công?

Ông Lê Khắc Hồng: Cái khó khăn trong giải phóng mặt bằng thì qua rồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khác, nhất là ở đây mặt bằng thi công rất chật hẹp, các nhà thầu phải phân đoạn, nhường nhịn nhau, nhà thầu này thi công thì nhà thầu kia phải dừng, không có bãi tập kết vật liệu hay xung đột với dự án Trần Quốc Hoàn Cộng Hoà bên cạnh, xe ra vào rất khó.

Chúng tôi thường xuyên trao đổi với Ban Giao thông của TPHCM để làm sao xen kẽ giờ bê tông, nếu họ buổi sáng thì chúng tôi buổi chiều, chứ không còn cách nào khác vì đường chỉ có một.

Cái khó khăn nhất là mặt bằng thi công và đường công vụ trong dự án. Thứ hai là không như Long Thành, ở đây vừa thi công vừa khai thác ngay cạnh sân bay Tân Sơn Nhất nên các cẩu thế này ảnh hưởng nhiều đến tĩnh không sân bay nên chỉ thi công được theo giờ, không thể làm 24/24 được, rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua các trở ngại như vậy.

PV: Xin cảm ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.