Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Các bên liên quan đặt mục tiêu hoàn thành thi công và đưa vào khai thác hạng mục này đúng ngày 30/4/2025 tức là rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch đề ra.
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3 về vấn đề này.
PV: Thưa ông, vì sao chúng ta chọn mốc 30/4/2025 làm mục tiêu hoàn thành dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất?
Ông Lê Khắc Hồng: Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT cũng như Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Vào dịp khai xuân vừa rồi, Thủ tướng có vào công trường để động viên cán bộ nhân viên, người lao động và đưa ra chỉ đạo phải rằng bằng mọi cách phải đưa nhà ga T3 về đích đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Đây là mốc thời gian rất quan trọng, là năm tròn năm chẵn có nhiều dự án công trình công việc trên cả nước hướng về ngày kỷ niệm này.
PV: Vậy chúng ta sẽ phải làm gì để đạt mục tiêu tiến độ này?
Ông Lê Khắc Hồng: Như chúng ta đã biết hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký với thời gian là 600 ngày, có nghĩa là hoàn thành công trình khoảng ngày 15/6/2025. Bây giờ khi rút lại 2 tháng thì trước tiên phải thống nhất với các nhà thầu, tư vấn giám sát, xem xét toàn bộ quá trình dự án xem có phần nào khâu nào còn có dư địa để cải tiến được.
Đầu tiên, phải áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, nếu như trước đây thi công bằng cẩu tải trọng thấp, ngắn thì phải áp dụng hình thức tiên tiến. Hoặc nếu trước đây thi công tuần tự từ sàn tầng 1 đến tầng 2 lên tầng 3 thì bây giờ thi công theo phương thức topdown tức là song song cả tầng 1 và tầng 3 với công nghệ tiên tiến.
Đương nhiên phải tăng mũi thi công, chia công trình thành nhiều zone nhỏ để thi công cuốn chiếu chứ nếu không tăng mũi thi công mà cứ tuần tự trước sau thì khó đảm bảo tiến độ. Ở dự án này, chúng tôi có giải pháp quản lý riêng, tức là quản trị theo theo quá trình chứ không quản trị mục tiêu, cứ 15 ngày chúng tôi giao kế hoạch 1 lần, sau đó cùng ngồi lại kiểm điểm xem có đạt tiến độ không, nếu không đạt thì 15 ngày tiếp theo phải bù cho phần còn thiếu trước đó.
Tinh thần toàn bộ công trường rất phấn đấu, hăng say thi đua với nhau, nếu không đảm bảo thì 15 ngày tiếp theo phải tăng quân tăng người thêm nữa để vừa đảm bảo kế hoạch 15 ngày tới vừa đảm bảo khối lượng không đạt.
PV: Đến thời điểm này, đâu là khó khăn mà chúng ta gặp phải trong quá trình thi công?
Ông Lê Khắc Hồng: Cái khó khăn trong giải phóng mặt bằng thì qua rồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khác, nhất là ở đây mặt bằng thi công rất chật hẹp, các nhà thầu phải phân đoạn, nhường nhịn nhau, nhà thầu này thi công thì nhà thầu kia phải dừng, không có bãi tập kết vật liệu hay xung đột với dự án Trần Quốc Hoàn Cộng Hoà bên cạnh, xe ra vào rất khó.
Chúng tôi thường xuyên trao đổi với Ban Giao thông của TPHCM để làm sao xen kẽ giờ bê tông, nếu họ buổi sáng thì chúng tôi buổi chiều, chứ không còn cách nào khác vì đường chỉ có một.
Cái khó khăn nhất là mặt bằng thi công và đường công vụ trong dự án. Thứ hai là không như Long Thành, ở đây vừa thi công vừa khai thác ngay cạnh sân bay Tân Sơn Nhất nên các cẩu thế này ảnh hưởng nhiều đến tĩnh không sân bay nên chỉ thi công được theo giờ, không thể làm 24/24 được, rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua các trở ngại như vậy.
PV: Xin cảm ơn ông.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.
Sau 2 tuần thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng cảnh sát đường thuỷ Hà Nội đã và đang đang tập trung tối đa lực lượng triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường thuỷ nội địa nhằm phòng ngừa tai nạn và bảo đảm trật tự, ATGT.