Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cách nào rút ngắn tiến độ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sớm 2 tháng

Huy Hoàng: Thứ ba 19/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đến thời điểm này, công trình nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hơn 81% khối lượng thi công phần thô.

Các bên liên quan đặt mục tiêu hoàn thành thi công và đưa vào khai thác hạng mục này đúng ngày 30/4/2025 tức là rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng so với kế hoạch đề ra. 

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3 về vấn đề này.

PV: Thưa ông, vì sao chúng ta chọn mốc 30/4/2025 làm mục tiêu hoàn thành dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất?

Ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3

Ông Lê Khắc Hồng – Trưởng Ban quản lý dự án nhà ga T3

Ông Lê Khắc Hồng: Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT cũng như Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Vào dịp khai xuân vừa rồi, Thủ tướng có vào công trường để động viên cán bộ nhân viên, người lao động và đưa ra chỉ đạo phải rằng bằng mọi cách phải đưa nhà ga T3 về đích đúng dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Đây là mốc thời gian rất quan trọng, là năm tròn năm chẵn có nhiều dự án công trình công việc trên cả nước hướng về ngày kỷ niệm này.

Kiến trúc nhà ga T3 được lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống.

Kiến trúc nhà ga T3 được lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống.

PV: Vậy chúng ta sẽ phải làm gì để đạt mục tiêu tiến độ này?

Ông Lê Khắc Hồng: Như chúng ta đã biết hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và các nhà thầu đã ký với thời gian là 600 ngày, có nghĩa là hoàn thành công trình khoảng ngày 15/6/2025. Bây giờ khi rút lại 2 tháng thì trước tiên phải thống nhất với các nhà thầu, tư vấn giám sát, xem xét toàn bộ quá trình dự án xem có phần nào khâu nào còn có dư địa để cải tiến được.

Đầu tiên, phải áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, nếu như trước đây thi công bằng cẩu tải trọng thấp, ngắn thì phải áp dụng hình thức tiên tiến. Hoặc nếu trước đây thi công tuần tự từ sàn tầng 1 đến tầng 2 lên tầng 3 thì bây giờ thi công theo phương thức topdown tức là song song cả tầng 1 và tầng 3 với công nghệ tiên tiến.

Đương nhiên phải tăng mũi thi công, chia công trình thành nhiều zone nhỏ để thi công cuốn chiếu chứ nếu không tăng mũi thi công mà cứ tuần tự trước sau thì khó đảm bảo tiến độ. Ở dự án này, chúng tôi có giải pháp quản lý riêng, tức là quản trị theo theo quá trình chứ không quản trị mục tiêu, cứ 15 ngày chúng tôi giao kế hoạch 1 lần, sau đó cùng ngồi lại kiểm điểm xem có đạt tiến độ không, nếu không đạt thì 15 ngày tiếp theo phải bù cho phần còn thiếu trước đó.

Tinh thần toàn bộ công trường rất phấn đấu, hăng say thi đua với nhau, nếu không đảm bảo thì 15 ngày tiếp theo phải tăng quân tăng người thêm nữa để vừa đảm bảo kế hoạch 15 ngày tới vừa đảm bảo khối lượng không đạt.

Nhà ga T3 hoàn thành sẽ phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm, giúp nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai nhà ga T1 và T2 hiện hữu. Ảnh: Lao động

Nhà ga T3 hoàn thành sẽ phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm, giúp nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm, cùng với hai nhà ga T1 và T2 hiện hữu. Ảnh: Lao động

PV: Đến thời điểm này, đâu là khó khăn mà chúng ta gặp phải trong quá trình thi công?

Ông Lê Khắc Hồng: Cái khó khăn trong giải phóng mặt bằng thì qua rồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khác, nhất là ở đây mặt bằng thi công rất chật hẹp, các nhà thầu phải phân đoạn, nhường nhịn nhau, nhà thầu này thi công thì nhà thầu kia phải dừng, không có bãi tập kết vật liệu hay xung đột với dự án Trần Quốc Hoàn Cộng Hoà bên cạnh, xe ra vào rất khó.

Chúng tôi thường xuyên trao đổi với Ban Giao thông của TPHCM để làm sao xen kẽ giờ bê tông, nếu họ buổi sáng thì chúng tôi buổi chiều, chứ không còn cách nào khác vì đường chỉ có một.

Cái khó khăn nhất là mặt bằng thi công và đường công vụ trong dự án. Thứ hai là không như Long Thành, ở đây vừa thi công vừa khai thác ngay cạnh sân bay Tân Sơn Nhất nên các cẩu thế này ảnh hưởng nhiều đến tĩnh không sân bay nên chỉ thi công được theo giờ, không thể làm 24/24 được, rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua các trở ngại như vậy.

PV: Xin cảm ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Trong dòng chảy của những nghĩa cử cao đẹp từ các đoàn cứu trợ hướng về miền Bắc. Hình ảnh các chiến sĩ CSGT thuộc Đội cao tốc số 3, Phòng 6/C08 phát nước tiếp sức, chỉ dẫn đường cho đoàn cứu trợ đã được người dân ghi lại vô cùng cảm động.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Nhằm khắc phục hậu quả sau bão, sáng 15/9, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy, UBND quận Cầu Giấy, Công an quận và Ban Chỉ đạo 197 các phường, UBND các phường của quận Cầu Giấy đã triển khai công tác dọn dẹp cây đổ còn sót lại trên các tuyến phố do tác động của bão số 3.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Sau hơn một tuần hứng chịu cơn bão số 3 hay còn gọi là bão Yagi, đường phố Hà Nội khắp nơi vẫn ngổn ngang, những gốc cây đã được cắt hết cành, thu dọn lá nhưng vẫn chưa thể di chuyển, có những phố những đống cành lá, gốc cây chất đống dưới lòng đường, vỉa hè...

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Phố cổ Hà Nội có biết bao nhiêu câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho quý vị nghe, và hôm nay là câu chuyện về những người làm đồ chơi trung thu truyền thống.

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Theo thống kê bão số Yagi đã khiến hơn 25.100 cây đổ và cành gãy trên địa bàn thành phố, trong đó, có tới hơn 24.800 cây đổ. Trong đó, nhiều cổ thụ cả trăm năm tuổi, gắn với các địa danh của thủ đô cũng bị bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người dân tiếc nuối.