Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Cabin tập lái, áp dụng thế nào để đảm bảo mục tiêu mà không gây quá nhiều xáo trộn?

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 23/12/2022, 09:45 (GMT+7)

Theo quy định của Bộ GTVT, từ 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe phải trang bị cabin điện tử. Trong khi cả nước có hơn 380 đơn vị đào tạo lái xe nhưng đến thời điểm này cả nước mới chỉ có 2 đơn vị được chứng nhận hợp quy, đủ điều kiện cung cấp cabin tập lái.

Thời hạn cuối chỉ còn 1 tuần, liệu các trung tâm đào tạo có kịp trang bị cabin tập lái? Việc trang bị cabin tập lái cần được áp dụng thế nào để đảm bảo mục tiêu, nhưng không gây quá nhiều xáo trộn cho các các đơn vị đào tạo và cho cả học viên?

Tọa đàm với chủ đề: "Cabin tập lái, áp dụng thế nào để đảm bảo mục tiêu mà không gây quá nhiều xáo trộn?" trực tiếp lúc 12h30 - 13h30, thứ Sáu, ngày 23/12/2022 trên FM91 và vovgiaothong.vn.

Với sự tham gia của các vị khách mời: Ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam và TS Nguyễn Đinh Vinh Mẫn - Trường Đại học Việt Đức.


Cabin học lái, nơi đã đầu tư, nơi còn nghe ngóng

Dù chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến hạn cuối phải trang bị cabin tập lái theo Thông tư 04 của Bộ GTVT, tuy vậy, hiện Trung tâm dạy nghề Thái Việt (Hà Nội) vẫn chưa mua thiết bị nào theo quy định.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Cao Cương, Giám đốc Trung tâm cho biết, thời gian qua, riêng khoản đầu tư thiết bị giám sát hành trình đã lên đến gần 3 tỷ đồng, chưa kể các khoản đầu tư để đáp ứng yêu cầu đào tạo và thi bằng lái theo quy định mới, nên việc thêm khoản tiền đầu tư cho cabin là rất khó khăn:

"Mỗi tháng Trung tâm tuyển thêm khoảng 1.000 học viên, như vậy cần khoảng 8-10 cabin điện tử, mỗi cabin theo báo giá cũng tầm 400-500 triệu thì cũng ngót 5 tỷ".

Tương tự, Trung tâm dạy nghề đào tạo lái xe ô tô Âu Lạc (Bắc Ninh) cũng chưa trang bị cabin nào. Ông Nguyễn Thái Lĩnh, Phó giám đốc Trung tâm cho hay, theo lưu lượng được cấp hơn 1.000 học viên, cần trang bị khoảng 10 cabin tập lái, là một khoản kinh phí rất khó đáp ứng vào thời điểm này:

"Nếu trang bị, tôi cũng phải hơn chục chiếc, tổng khoảng 5-6 tỷ. Giờ loại bình dân nhất cũng khoảng 400 triệu".

Theo tìm hiều của VOVGT, tình trạng chậm trễ, chờ đợi trong việc trang bị cabin tập lái không chỉ diễn ra tại Hà Nội, mà ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (Ảnh: TTXVN)

Theo tìm hiều của VOVGT, tình trạng chậm trễ, chờ đợi trong việc trang bị cabin tập lái không chỉ diễn ra tại Hà Nội, mà ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước (Ảnh: TTXVN)

Theo tìm hiểu của VOVGT, hiện tại, Trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Hà Nội) đã trang bị cabin tập lái.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị đã trang bị 3 cabin tập lái, nhưng đó là từ thời điểm các đơn vị cung cấp chưa được cấp chứng nhận hợp quy:

"Năm 2023 đơn vị sẽ phải trang bị khoảng 10 ca bin, giá thành là trên 4 tỷ đồng. Đây là đang lắp đặt thử nghiệm, về phía trung tâm đang phối hợp với nhà cung cấp sản xuất góp ý, viết lại các bài làm sao phù hợp với sân sát hạch của mình để cho học viên trong quá trình đào tạo để sát với thực tế, sát với sân sát hạch".

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, đến thời điểm này, chưa có đơn vị nào trang bị thiết bị này theo quy định.

Ông Nguyễn Hồng Đạt, Phó trưởng Phòng quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp phải thực hiện đầu tư nhiều hạng mục theo lộ trình quy định tại Thông tư 04 như: nâng cấp hệ thống máy tính, cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên… đòi hỏi nguồn kinh phí lớn nên các đơn vị còn chậm đầu tư. Thêm vào đó, việc mới có 2 đơn vị cung cấp thiết bị nên các đơn vị khó thực hiện theo lộ trình:

"Các cơ sở đào tạo đã nắm bắt được thông tin này rồi, tuy nhiên, còn đang xem xét và nghiên cứu, tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm, lúc đấy các cơ sở đào tạo mới quyết định đầu tư. Chúng tôi cũng thường xuyên động viên, đôn đốc, theo dõi các cơ sở đào tạo chấp hành các quy định của Nhà nước nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe".

Theo tìm hiều của VOVGT, tình trạng chậm trễ, chờ đợi trong việc trang bị cabin tập lái không chỉ diễn ra tại Hà Nội, mà ở hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dù hạn cuối để trang bị cabin tập lái đã cận kề, song việc chỉ có 2 đơn vị được chứng nhận hợp quy, đủ điều kiện cung cấp cabin tập lái khiến các đơn vị có rất ít sự lựa chọn

Dù hạn cuối để trang bị cabin tập lái đã cận kề, song việc chỉ có 2 đơn vị được chứng nhận hợp quy, đủ điều kiện cung cấp cabin tập lái khiến các đơn vị có rất ít sự lựa chọn

Giá cao, loạn giá, chất lượng chưa biết thế nào, các trung tâm hoa mắt trước thị trường cabin

Giải thích lý do vẫn nghe ngóng, dù thời điểm cuối để trang bị cabin tập lái đã cận kề, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe ô tô Đức Thịnh (Hà Nội) cho biết, do mới có 2 đơn vị được chứng nhận hợp quy, đủ điều kiện cung cấp cabin tập lái nên giá thành còn cao. Do vậy, đơn vị đang chờ có thêm đơn vị cung cấp để có thể “mặc cả”:

"Mới có 2 đơn vị được công nhận đủ tiêu chuẩn hợp quy, nên đang chờ có thêm những đơn vị để có thêm giá cả để có sự mặc cả để cho hợp lý. Chứ bây giờ giá nó cao quá, chào giá bây giờ khoảng 430-440 là quá cao bởi vì bằng một chiếc xe Matiz, trong khi xe này theo cabin mà nó đắt thế, nên là cũng đang chờ".

Ông Trần Văn Toản, Chủ tịch HĐQT Trung tâm dạy nghề lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cũng cho biết đơn vị cũng chưa trang bị thiết bị cabin tập lái nào. Với lưu lượng hơn 1.000 học viên/tháng, Trung tâm đào tạo lái xe Đông Đô phải trang bị hơn 10 cabin tập lái với mức giá đang được chào bán đều khoảng 400-500 triệu đồng khiến nhiều trung tâm khá băn khoăn:

"Một là mẫu mã, hai là độ bền vì cái này chạy nó cũng rung giật nó cũng là cả vấn đề. Ba là giá cả, tiền nong các thứ, nhưng đều trên dưới 400 triệu cả. Đang phải nhờ các anh em làm “chuột bạch” xem dùng loại nào cho phù hợp".

Lãnh đạo một trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội xin được giấu tên cũng cho hạy, do lưu lượng của đơn vị được cấp chỉ dưới 1.000 học viên, nên đơn vị chỉ cần trang bị khoảng 5-7 chiếc cabin. Do số lượng ít nên đang bị các đơn vị cung cấp chào giá khá cao, lên đến gần 500 triệu đồng/chiếc:

"Đối với một cái cabin như thế mà chúng tôi phải sắm cỡ khoảng 500 triệu, tương đương một chiếc xe ô tô bình thường mà chúng tôi đầu tư cho tập lái. Như vậy, về mặt tài chính cũng là một băn khoặn của chúng tôi. Để có được điều này chúng tôi cũng phải tính toán về mặt tài chính, tính toán về công nghệ, lựa chọn nhà sản xuất nào cho phù hợp để khi áp dụng vào thì học viên thấy đây là một cái có lợi cho họ".

Một số ý kiến cũng cho rằng, dù hạn cuối để trang bị cabin tập lái đã cận kề, song việc chỉ có 2 đơn vị được chứng nhận hợp quy, đủ điều kiện cung cấp cabin tập lái khiến các đơn vị có rất ít sự lựa chọn. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho biết:

"Số đơn vị được chứng nhận hợp quy còn ít, thứ 2 là giá chào bán khá cao, 450-500/một cái cabin. Cái này về phía cơ quan quản lý nhà nước cũng không sát sao chỉ đạo, có phần chủ quan, dẫn đến sự chậm trễ này".

Một số ý kiến cũng cho rằng, đối với các đào tạo lái xe công lập, thủ tục đầu tư đòi hỏi phải có từ 3 đơn vị chào giá cạnh tranh, thì việc không đủ số đơn vị chào bán khiến các trung tâm đào tạo công lập rất khó thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục đầu tư công, dẫn đến khó khăn khi thực hiện.

Ý kiến của bạn
Nguyên nhân và danh tính các nạn nhân tử vong trên Quốc lộ 6

Nguyên nhân và danh tính các nạn nhân tử vong trên Quốc lộ 6

Ngày 27/1, thông tin tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hòa Bình), vụ tai nạn xảy ra vào hồi 15h15' ngày 26/1 (mồng 5 Tết) tại Km 94+450 Quốc lộ 6, thuộc địa phận phố Bằng, xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Hoà Bình.

Tàu hỏa hư hỏng nặng sau khi va chạm với xe đầu kéo chở sắt

Tàu hỏa hư hỏng nặng sau khi va chạm với xe đầu kéo chở sắt

Chiếc tàu hoả đang di chuyển trên đường ray, khi qua địa phận huyện Thường Tín, Hà Nội bất ngờ va chạm với xe đầu kéo chở sắt, khiến đầu tàu hỏa bị hư hỏng nặng.

Phía sau cánh cửa không bao giờ đóng

Phía sau cánh cửa không bao giờ đóng

Trực cấp cứu là công việc vô cùng áp lực với các bác sĩ, điều dưỡng, đặc biệt tại một bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Đức. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận khoảng 150 đến 200 ca cấp cứu, ít nhất trong đó 30-40 trường hợp cần tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

TP.HCM: Bệnh nhân TNGT tăng gần gấp 2 Tết năm ngoái

TP.HCM: Bệnh nhân TNGT tăng gần gấp 2 Tết năm ngoái

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã cấp cứu 3.419 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bao gồm cả các trường hợp từ tuyến dưới chuyển lên, tăng gần gấp đôi năm ngoái.

CSGT giúp 3 bà cháu về nhà vì không tiền đi xe khách

CSGT giúp 3 bà cháu về nhà vì không tiền đi xe khách

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa giúp đỡ ba bà cháu về nhà vì không có tiền đi xe khách.

Lưu thông qua cầu Rạch Miễu cần tránh những khung giờ cao điểm

Lưu thông qua cầu Rạch Miễu cần tránh những khung giờ cao điểm

Vào những ngày kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lưu lượng xe di chuyển qua cầu Rạch Miễu theo hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang tăng đột biến, dẫn đến tình trạng giao thông ùn tắc cục bộ.

Du lịch số, nâng cao giá trị văn hoá Việt Nam

Du lịch số, nâng cao giá trị văn hoá Việt Nam

Kể từ khi bùng phát, đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực du lịch, nhưng cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ số được coi là cách tiếp cận hiệu quả để quảng bá du lịch, hình ảnh của Việt Nam với bạn bè thế giới.