Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bộ Xây dựng: Không hạn chế người ở tỉnh khác mua nhà ở xã hội

Như Ngọc: Thứ tư 16/10/2024, 12:13 (GMT+7)

Bộ Xây dựng cho biết không hạn chế đối tượng đến từ các tỉnh khác, chỉ cần đáp ứng đủ các điều điều kiện theo luật là sẽ được mua nhà ở xã hội.

 

# Chuyên gia kinh tế trưởng châu Á - Thái Bình Dương của HSBC dự báo GDP 2024 đạt 7%, mức cao nhất Đông Nam Á, nhờ Việt Nam cởi mở với thu hút vốn ngoại.

Trước đó, 9 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt gần 25 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ 2023, theo Tổng cục Thống kê. 

# Một thông tin tích cực khác là thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đang 'ấm dần'. 

Đáng chú ý, ngân hàng vẫn đang 'áp đảo' với hơn 70% lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trong khi bất động sản tiếp tục là 'quán quân' lãi suất.

Dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp được nhận định là đã sôi động trở lại, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng, áp lực đáo hạn vẫn ở mức cao.

Thống kê của VBMA cũng cho thấy, trong phần còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là gần 79.000 tỷ đồng. 

Ảnh: Doanh nghiệp tiếp thị

Ảnh: Doanh nghiệp tiếp thị

# Một thông tin khá đáng chú ý liên quan đến BĐS, đó là “Người Hà Nội có thể mua nhà ở xã hội tại TP.HCM”.

Bộ Xây dựng cho biết không hạn chế đối tượng đến từ các tỉnh khác, chỉ cần đáp ứng đủ các điều điều kiện theo luật là sẽ được mua nhà ở xã hội.

Trước đây, người ở Hà Nội chỉ mua được NƠXH tại Hà Nội, còn giờ muốn mua NƠXH tại TP.HCM chỉ cần chứng minh không có nhà ở TP.HCM là có thể mua được.

Ngoài ra, các điều kiện khác cũng được nới lỏng, như luật mới lấy mốc thu nhập hàng tháng không quá 15 triệu đồng hoặc tổng thu nhập 2 vợ chồng không quá 30 triệu đồng là đủ điều kiện mua NƠXH. 

# Bên cạnh đó, thị trường ô tô những tháng cuối năm cũng đang sôi động hơn.

Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kích thích nhu cầu mua của người dân, đồng thời giúp tháng 9 vừa qua trở thành tháng có doanh số cao nhất từ đầu năm đến nay.

Còn lũy kế từ đầu năm, tổng lượng xe nhập khẩu đạt gần 125 nghìn chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và kim ngạch nhập khẩu đạt gần 2,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 16%. 

# Độ rộng các mã cổ phiếu trong rổ VN30 vẫn đang nghiêng về bên bán với phần lớn các mã giảm như VPB, STB, FPT và SSB đang tác động tiêu cực đến VN30-Index khi lần lượt lấy đi 0.72 điểm, 0.66 điểm, 0.59 điểm và 0.59 điểm từ chỉ số chung. Trái lại, VNM, MWG, VHM và POW vẫn giữ được sắc xanh giúp chỉ số chung níu giữ hơn 1.5 điểm.

Nhìn chung các ngành đa phần diễn biến phân hóa mạnh. Trong đó, nhóm viễn thông đang chịu áp lực bán mạnh nhất thị trường với mức giảm 1.33%. Lực bán tập trung chủ yếu ở các mã vốn hóa lớn như VGI giảm 1.62%, FOX giảm 1.32%, ELC giảm 0.41%, MFS giảm 0.69%...

Đáng chú ý là nhóm tài chính và bất động sản cũng đang có diễn biến kém sắc với mức giảm lần lượt 0.23% và 0.13%. Trong đó, ngành tài chính sắc đỏ chủ yếu tập trung ở nhóm ngân hàng như STB giảm 1.48%, MBB giảm 0.58%, HDB giảm 1.1%, MSB giảm 1.57%... Riêng đối với một số ít các mã vẫn còn giữ được sắc xanh như VIX tăng 0.44%, HCM tăng 0.33%, FTS tăng 0.11%...

Ngoài ra, cổ phiếu EIB đảo chiều phục hồi sau 2 phiên giảm điểm trước đó khi Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông cáo về việc lan truyền tài liệu không xác thực trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động của Eximbank.

Đối với ngành bất động sản, áp lực bán có phần lấn lướt hơn ở một số mã như VHM giảm 0.11%, DIG giảm 0.74%, VIC giảm 0.12%, NVL giảm 0.96%...

Ở một diễn biến tích cực hơn thì ngành tiêu dùng thiết yếu tiếp tục nâng đỡ chỉ số chung với mức phục hồi khá khiêm tốn 0.54%. Cụ thể, MSN tăng 0.12%, VNM tăng 1.5%, PAN tăng 1.22%, MCH tăng 5.34%... Ngoài ra, thì sắc đỏ vẫn còn hiện diện ở các mã như DBC giảm 0.99%, HAG giảm 1.36%, CTP giảm 3.52%, QNS giảm 0.41%...

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng không đáng kể 0,28 điểm, lên 1.291 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Hóc Môn đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp. Sau khoảng 1,5 tháng triển khai quyết liệt, huyện Hóc Môn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đây được coi là tiến độ kỷ lục, sớm hơn 6 tháng so với yêu cầu của Thành phố.

Xe đạp công cộng sau 1 năm và cảm giác “thiếu thiếu”…

Xe đạp công cộng sau 1 năm và cảm giác “thiếu thiếu”…

Đã 1 năm kể từ khi xe đạp công cộng xuất hiện ở Hà Nội. Người đi làm hàng ngày bằng việc thuê xe đạp công cộng có đánh giá thế nào về loại hình phương tiện này? Nó có điểm tích cực gì và cần cải thiện về mặt nào?

Hà Nội: Không có chuyện học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng bị ngộ độc do uống sữa

Hà Nội: Không có chuyện học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng bị ngộ độc do uống sữa

Tối 14/10/2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội Đào Thị Hồng cho biết, UBND huyện đã có công văn gửi Cục Báo chí, các cơ quan thông tấn, báo chí khẳng định trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm sữa tươi và sữa chua.

4 thập kỷ “cứu” sách cũ giữa lòng Sài Gòn

4 thập kỷ “cứu” sách cũ giữa lòng Sài Gòn

Theo dòng thời gian, nhiều nghề thịnh suy lên xuống. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những con người luôn hoài niệm và hết mình gìn giữ nét xưa bằng niềm đam mê với nghề. Trong đó có những người như ông Võ Văn Rạng với hơn 40 năm vẫn miệt mài “cứu sống” những cuốn sách cũ.

Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội

Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội

Tuyến đường sắt tốc cao không chỉ dự án đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực giao thông vận tải mà còn mở ra nhiều cơ hội khác để thúc đẩy phát triển trong đó có cơ hội quy hoạch lại hệ thống đô thị.

Hàng trăm biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang tăng giá, vì sao? (Phần 2)

Hàng trăm biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang tăng giá, vì sao? (Phần 2)

Dù rơi vào tình trạng hoang vắng nhưng các biệt thự bị bỏ hoang ở Hà Nội vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về giá. Vì sao các biệt thự dù bị bỏ hoang nhưng giá vẫn cao? Và giải pháp nào ngăn chặn thực trạng này?