Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bổ sung hơn 2.000m3 nước sạch/ngày đêm, người dân KĐT Thanh Hà vẫn “khát”

Hải Hà: Thứ năm 19/10/2023, 19:58 (GMT+7)

Liên quan tới “khủng hoảng” nước sinh hoạt xảy ra tại KĐT Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cấp nước điều tiết, cấp đủ 2.000m3 nước/ ngày đêm cho KĐT này. Vậy người dân khu đô thị này đã tiếp cận nguồn nước sinh hoạt như thế nào?

Người dân KĐT Thanh Hà lấy nước từ xe téc tối ngày 19/10

Theo chân anh Nguyễn Hải Nam, sống tại căn hộ 1920, tòa HH02A, khu đô thị Thanh Hà, PV VOV Giao thông đã tận mắt chứng kiến, vào thời điểm 12 giờ trưa nay (19/10), nước chảy ra từ vòi trong nhà tắm của căn hộ này rất yếu ớt, chỉ được khoảng vài phút thì hết hẳn.

"Từ sáng đến giờ, vòi chưa có một tý nước nào cả. Tôi ở nhà buổi sáng để chờ và cũng biết có bơm nước vào trong bể ngầm được hơn 1 tiếng và lên bể mái chưa được 30 phút thì đã ngắt rồi, lượng nước rất ít, để đối phó với cơ quan kiểm tra. Các tầng dưới cũng có nước trong khoảng 3-5 phút để hứng được 1 chậu, còn những tầng trên nước rất yếu", anh Nam nói.

Nước chảy ra từ vòi nước của căn hộ 1920 tòa HH02A Khu đô thị Thanh Hà ghi nhận tại 12h trưa ngày 19/10/2023

Nước chảy ra từ vòi nước của căn hộ 1920 tòa HH02A Khu đô thị Thanh Hà ghi nhận tại 12h trưa ngày 19/10/2023

Việc bị cắt nước mấy ngày nay khiến cuộc sống gia đình anh Quyết tại tòa HH02 B, khu 5 tòa mặt đường bị đảo lộn, anh Quyết luôn trong tình trạng thấp thỏm chờ đến giờ cấp nước để tích trữ:

"Theo lịch thông báo là hôm nay 8 giờ bơm vào và 9 giờ cấp nước nhưng vẫn không có. Hôm nay có lịch cấp nước, em phi về nhà để lấy nước nhưng hiện tại bên khu nhà em chưa có tý nước nào cả."

Theo một nhân viên kỹ thuật Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà, sau khi có sự hỗ trợ nguồn cung nước từ Nhà máy nước mặt Sông Đuống, đơn vị này đã triển khai cấp nước luân phiên cho hơn chục tòa nhà trong sáng nay và buổi chiều sẽ tiếp tục thực hiện cấp nước:

"Bắt đầu 00 giờ hôm nay bắt đầu cấp nước vào 3 tòa M, 5 tòa H3, sáng nay cấp vào HH02 dãy 1,  3 tòa của ABC 5 tòa, đến 16 h sẽ tiếp tục cấp tiếp cho 5 tòa D,E và HH03. Mỗi tòa cấp 150m3."

Nhiều người dân phản ánh nước cấp cho các tòa nhà còn nhỏ giọt, số lượng hạn chế

Nhiều người dân phản ánh nước cấp cho các tòa nhà còn nhỏ giọt, số lượng hạn chế

Theo một số người dân sống tại khu nhà M, đêm qua, bà con đã xếp hàng chờ lấy nước từ xe téc do một mạnh thường quân tài trợ và sáng nay có 2 xe nước sạch của Hà Đông bơm thẳng trực tiếp vào bể nên các hộ dân vẫn có nước dự trữ để sử dụng. Tuy nhiên, một người dân bày tỏ băn khoăn về chất lượng nước được bơm vào bể:

"Lúc đấy em thấy nước ở bể cũng đang bơm. Em không biết nước đang bơm đấy có phải là nước của sông Đuống hay không. Tất cả những gì đặt nền móng đều khó khăn và em chấp nhận cái việc khó khăn đó, em chấp nhận đi xách nước, để sau này được dùng nước sạch mãi mãi. Nếu các bác thông báo cắt nước luân phiên, em chấp nhận việc cắt nước luân phiên và ở một thời gian nhất định, em mong muốn có nước sạch để dùng mãi mãi."

Ông Lê Văn Du, Phó trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã trực tiếp đôn đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông phối hợp với Công ty CP Nước mặt sông Đuống và Công ty CP Viwaco phối hợp điều tiết đưa nguồn bổ sung nguồn từ Nhà máy nước mặt sông Đuống để điều tiết cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà.

Có mặt tại KĐT Thanh Hà trực tiếp kiểm tra việc cấp nước cho cư dân, ông Du cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, trong ngày 18/10, các đơn vị đã cung cấp công suất 2247 mét khối/ngày đêm và hiện nay cũng tiếp tục để điều tiết tăng nguồn cung  từ nhà máy nước mặt sông Đuống, dự kiến trong ngày 19 đạt khoảng 2.600 mét khối/ ngày đêm.

Với nhu cầu sử dụng nước và khả năng cung cấp nước đạt được, việc cung cấp nước trong khu đô thị hiện nay vẫn phải thực hiện giải pháp cấp nước luân phiên và đảm bảo  đáp ứng nhu cầu sử dụng tối thiểu của người dân. Với kịch bản như hiện nay từ 2.200-2.600m3/ngày đêm, và thời gian cấp nước luân phiên quay lại khoảng 30 tiếng. Nguồn nước cấp duy nhất là nước mặt sông Đuống thông qua hệ thống cấp nước của Hà Đông về khu đô thị Thanh Hà để cung cấp cho người dân."

Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đã trực tiếp đôn đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông phối hợp với Công ty CP Nước mặt sông Đuống và Công ty CP Viwaco phối hợp điều tiết đưa nguồn bổ sung nguồn từ Nhà máy nước mặt sông Đuống để điều tiết cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà.

Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đã trực tiếp đôn đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông phối hợp với Công ty CP Nước mặt sông Đuống và Công ty CP Viwaco phối hợp điều tiết đưa nguồn bổ sung nguồn từ Nhà máy nước mặt sông Đuống để điều tiết cung cấp cho khu đô thị Thanh Hà.

Cũng theo ông Du, hiện nay, Công ty Cổ phần nước Thanh Hà phối hợp với các Ban quản trị, ban quản lý tại các tòa nhà để thực hiện điều tiết nước về các bể chứa dưới hầm và trên mái để cung cấp cho người dân vào thời gian cao điểm, những thời gian thấp điểm,  nhu cầu sử dụng thấp thì sẽ dừng việc cung cấp nước.

Ông Du khuyến cáo, trong thời điểm hiện nay chưa cấp nước liên tục, người dân sử dụng tiết kiệm và  sử dụng các trang thiết bị để tích trữ, sử dụng trong thời gian  không cung cấp nước.

Để giải quyết bài toán thiếu nguồn cung nước sạch sinh hoạt cho khu đô thị Thanh Hà nói riêng và nhiều khu vực khác của Hà Nội nói chung, cần có những giải pháp quyết liệt đồng bộ trong quy hoạch đô thị và quy hoạch cấp nước.

Nội dung này VOV Giao thông sẽ tiếp tục đề cập trong chuyên mục Sự việc - Góc nhìn vào lúc 19h ngày mai (20/10) trên sóng FM91 Mhz và trên trang điện tử vovgiaothong.vn.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn