Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bỏ hộ khẩu giấy, các thủ tục giao thông thay đổi ra sao?

Quách Đồng: Thứ ba 10/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Một trong số những lĩnh vực liên quan khi quyển sổ hộ khẩu chính thực bị “khai tử” mà người dân cần lưu ý là khi tham gia giao thông, thực hiện các thủ tục giao thông; có cần mang theo các loại giấy tờ khi tham gia giao thông?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với Thiếu tá Hoàng Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, với việc bỏ hộ khẩu như thế thì các thủ tục liên quan đến giao thông như đăng ký xe hoặc là chấp hành các quy định kiểm tra giấy tờ, nộp phạt vi phạm giao thông sẽ có gì thay đổi?

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng: Việc bỏ sổ hộ khẩu và các thủ tục liên quan sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi, không chỉ riêng đăng ký xe, mà các thủ tục hành chính khác.

Chẳng hạn về đăng ký xe, trước đây là xuất trình nhiều loại giấy tờ để chứng minh thông tin của mình, nhưng bây giờ chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân có gắn chip, thì cán bộ sẽ tra cứu thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Nếu kết quả mà trùng khớp với thông tin trên thẻ căn cước công dân thì sẽ được thực hiện phim form vào dữ liệu và thực hiện thủ tục đăng ký xe. Nếu kết quả tra cứu thông tin sai lệch, thì các bộ sẽ yêu cầu công dân đi thực hiện cập nhật lại thông tin của mình trên cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Với các quy định về kiểm tra về giấy tờ, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của lực lượng công an, ví dụ như kiểm tra theo chuyên đề hoặc xử phạt hành chính vi phạm giao thông thì sẽ kiểm tra các thông tin về giấy phép điều khiển phương tiện.

Hiện nay là trên VneID, các thông tin về giấy tờ, giấy phép lái xe, về đăng ký xe thì cũng sẽ được tích hợp và đã được đưa lên để có thể hiển thị trên các ứng dụng VneID và thông tin về các loại giấy tờ này đã được xác thực với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, ví dụ như từ phía bên Bộ Công an cũng như Bộ GTVT, để xác định những thông tin này là hoàn toàn chính xác. Do vậy, công dân có thể cung cấp các thông tin này để thực hiện các quy định về kiểm tra giấy tờ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Khi lưu thông trên đường, thay vì hiện nay là phải mang giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm bắt buộc thì chỉ cần mang căn cước công dân gắn chip thì có được hay không?

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng: Căn cước công dân thì đương nhiên để xuất trình chứng minh nhân thân của mình. Nếu trường hợp là VneID thì thông tin của bạn là phải được cập nhật về bằng lái xe, về giấy tờ xe ở trên VneID và đã được xác thực thông tin tài khoản định danh mức độ 2, khi đó thông tin này sẽ là thông tin chính xác, có giá trị để xuất trình khi đi trên đường.

Nhân đây tôi cũng khuyến cáo, công dân có 3 nội dung cần khẩn trương triển khai, thứ nhất, đối với những người đủ độ tuổi làm căn cước công dân thì khẩn trương đi làm thẻ căn cước công dân có gắn chip.

Thứ hai là cần kiểm tra thông tin của mình trên dữ liệu quốc gia về dân cư và những dữ liệu này mình sẽ ra trực tiếp công an cấp xã, phường, thị trấn để có thể kiểm tra và sẽ được cấp thông báo số định danh.

Ngoài ra, khi thay đổi các thông tin thì cần khẩn trương cập nhậ trong dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo dữ liệu của mình luôn chính xác. Khi đó, công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính sẽ rất thuận lợi.

PV Xin cảm ơn ông./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.