Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bỏ đếm ngược đèn tín hiệu, liệu có làm gia tăng va chạm?

Huy Hoàng: Chủ nhật 07/07/2024, 06:15 (GMT+7)

Vừa qua Sở GTVT TP.HCM cho biết đang tiến hành thí điểm không sử dụng đồng hồ đếm ngược tại một số nút giao lớn trên địa bàn thành phố. Đề xuất này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận cũng như cộng đồng lái xe.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức) để có thêm góc nhìn chuyên môn cũng như các bài học kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này.

PV: Xin chào PGS. TS Vũ Anh Tuấn, ông đánh giá như thế nào về đề xuất bỏ đồng hồ đếm ngược ở 1 số nút giao trên địa bàn TP.HCM?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất thí điểm của TP.HCM về việc bỏ hệ thống đồng hồ đếm lùi tại các giao lộ điều khiển bằng đèn tín hiệu.

Về phản ứng của người dân với đề xuất này thì có rất nhiều người chưa hiểu đầy đủ bản chất của việc điều khiển bằng đèn tín hiệu cũng như tác dụng và hiệu quả của việc bỏ hệ thống đếm lùi.

Khi người ta đã quá quen với việc có hệ thống đếm ngược để nắm được thời gian đèn xanh đèn đỏ còn lại để có ứng xử tại nút giao thì khi yêu cầu bỏ thì nhiều người sẽ không thích hoặc có ý kiến phản đối. Ta có thể hiểu từ góc độ tâm lý hành vi là như vậy.

Empty


PV: Ông có thể chia sẻ thêm về ý tưởng đồng hồ đếm ngược tại nút giao cũng như những kinh nghiệm tại các quốc gia sau quá trình áp dụng giải pháp này?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Ý tưởng đồng hồ đếm lùi do các kỹ sư người Mỹ đưa ra với mong muốn khi có đầy đủ thông tin về thời gian còn lại thì người đi đường sẽ đưa ra được quyết định chính xác hơn, an toàn hơn cũng như giảm được việc bị động, xuất phát chậm, tốn kém thời gian.

Tuy nhiên qua thực tế áp dụng ở nhiều quốc gia, đánh giá sau quá trình triển khai thì nhận ra thông tin đó đã bị nhiều người đi đường lạm dụng, vô hình chung khuyến khích các hành vi không an toàn, dẫn đến tỷ lệ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương tại các nút giao có hệ thống đếm lùi tăng cao hơn các nút giao không có hệ thống đếm lùi.

Cách đây hơn 10 năm tại Đài Loan, đã có 1 nghiên cứu tại hơn 200 nút giao sau nhiều tháng quan sát đánh giá trước và sau khi bỏ hệ thống đếm lùi, và phát hiện đưa ra là những nút giao có hệ thống đếm ngược thì tỷ lệ tai nạn va chạm tăng khoảng 20% so với nút giao không có hệ thống đếm ngược.

Lý do là khi có hệ thống đếm lùi, người dân sẽ cố gắng tăng ga để vượt qua nút giao, đi ngược với nguyên tắc khi đi vào nút giao thì phải đi chậm để đảm bảo quan sát được xung quanh, tránh xung đột va chạm với các phương tiện ngược chiều, đi sau hay đi bên cạnh.

Các phát hiện tương tự như vậy cũng được tìm thấy tại các quốc gia Châu Á khác như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…và các quốc gia này cũng đã bỏ hệ thống đếm lùi từ khá lâu rồi.

PV: Vậy theo ông thì cần làm gì để vừa đảm bảo năng lực thông hành của các nút giao vừa không khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Để nâng cao năng lực thông hành thì phải căn cứ vào lưu lượng xe hoặc thành phần xe ở các hướng vào một cách tức thì. Dựa trên các thông tin đó thì tính toán ra chu kỳ đèn cũng như phân phối thời gian đèn xanh đỏ hợp lý để đảm bảo số lượng phương tiện thoát qua nút ở tất cả các hướng là cao nhất.

Vì thế chu kỳ đèn này luôn luôn biến động và thích ứng kịp thời với lưu lượng xe ở các hướng vào. Nếu cố định chu kỳ đèn thì sẽ dẫn đến giảm khả năng thông hành qua nút giao.

Do vậy, nếu tiếp tục giữ hệ thống đếm lùi thì các chu kỳ đèn không thể nào thay đổi theo thời gian và lưu lượng thực tế. Vì thế, để đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực thông hành của nút giao thông qua việc điều khiển đèn thích ứng với thực tế thì không có cách nào khác ngoài việc phải bỏ hệ thống đếm lùi.

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường