Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bỏ đếm ngược đèn tín hiệu, liệu có làm gia tăng va chạm?

Huy Hoàng: Chủ nhật 07/07/2024, 06:15 (GMT+7)

Vừa qua Sở GTVT TP.HCM cho biết đang tiến hành thí điểm không sử dụng đồng hồ đếm ngược tại một số nút giao lớn trên địa bàn thành phố. Đề xuất này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận cũng như cộng đồng lái xe.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức) để có thêm góc nhìn chuyên môn cũng như các bài học kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này.

PV: Xin chào PGS. TS Vũ Anh Tuấn, ông đánh giá như thế nào về đề xuất bỏ đồng hồ đếm ngược ở 1 số nút giao trên địa bàn TP.HCM?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất thí điểm của TP.HCM về việc bỏ hệ thống đồng hồ đếm lùi tại các giao lộ điều khiển bằng đèn tín hiệu.

Về phản ứng của người dân với đề xuất này thì có rất nhiều người chưa hiểu đầy đủ bản chất của việc điều khiển bằng đèn tín hiệu cũng như tác dụng và hiệu quả của việc bỏ hệ thống đếm lùi.

Khi người ta đã quá quen với việc có hệ thống đếm ngược để nắm được thời gian đèn xanh đèn đỏ còn lại để có ứng xử tại nút giao thì khi yêu cầu bỏ thì nhiều người sẽ không thích hoặc có ý kiến phản đối. Ta có thể hiểu từ góc độ tâm lý hành vi là như vậy.

Empty


PV: Ông có thể chia sẻ thêm về ý tưởng đồng hồ đếm ngược tại nút giao cũng như những kinh nghiệm tại các quốc gia sau quá trình áp dụng giải pháp này?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Ý tưởng đồng hồ đếm lùi do các kỹ sư người Mỹ đưa ra với mong muốn khi có đầy đủ thông tin về thời gian còn lại thì người đi đường sẽ đưa ra được quyết định chính xác hơn, an toàn hơn cũng như giảm được việc bị động, xuất phát chậm, tốn kém thời gian.

Tuy nhiên qua thực tế áp dụng ở nhiều quốc gia, đánh giá sau quá trình triển khai thì nhận ra thông tin đó đã bị nhiều người đi đường lạm dụng, vô hình chung khuyến khích các hành vi không an toàn, dẫn đến tỷ lệ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương tại các nút giao có hệ thống đếm lùi tăng cao hơn các nút giao không có hệ thống đếm lùi.

Cách đây hơn 10 năm tại Đài Loan, đã có 1 nghiên cứu tại hơn 200 nút giao sau nhiều tháng quan sát đánh giá trước và sau khi bỏ hệ thống đếm lùi, và phát hiện đưa ra là những nút giao có hệ thống đếm ngược thì tỷ lệ tai nạn va chạm tăng khoảng 20% so với nút giao không có hệ thống đếm ngược.

Lý do là khi có hệ thống đếm lùi, người dân sẽ cố gắng tăng ga để vượt qua nút giao, đi ngược với nguyên tắc khi đi vào nút giao thì phải đi chậm để đảm bảo quan sát được xung quanh, tránh xung đột va chạm với các phương tiện ngược chiều, đi sau hay đi bên cạnh.

Các phát hiện tương tự như vậy cũng được tìm thấy tại các quốc gia Châu Á khác như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…và các quốc gia này cũng đã bỏ hệ thống đếm lùi từ khá lâu rồi.

PV: Vậy theo ông thì cần làm gì để vừa đảm bảo năng lực thông hành của các nút giao vừa không khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Để nâng cao năng lực thông hành thì phải căn cứ vào lưu lượng xe hoặc thành phần xe ở các hướng vào một cách tức thì. Dựa trên các thông tin đó thì tính toán ra chu kỳ đèn cũng như phân phối thời gian đèn xanh đỏ hợp lý để đảm bảo số lượng phương tiện thoát qua nút ở tất cả các hướng là cao nhất.

Vì thế chu kỳ đèn này luôn luôn biến động và thích ứng kịp thời với lưu lượng xe ở các hướng vào. Nếu cố định chu kỳ đèn thì sẽ dẫn đến giảm khả năng thông hành qua nút giao.

Do vậy, nếu tiếp tục giữ hệ thống đếm lùi thì các chu kỳ đèn không thể nào thay đổi theo thời gian và lưu lượng thực tế. Vì thế, để đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực thông hành của nút giao thông qua việc điều khiển đèn thích ứng với thực tế thì không có cách nào khác ngoài việc phải bỏ hệ thống đếm lùi.

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lũ đất đá tương tự làng Nủ: Dấu hiệu nào nhận biết để phòng tránh?

Lũ đất đá tương tự làng Nủ: Dấu hiệu nào nhận biết để phòng tránh?

Mưa lũ, sạt lở đất, đặc biệt là lũ đất đá liên tiếp xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tại sao lại có hiện tượng lũ kèm đất đá? Có những dấu hiệu nào để có thể nhận biết và phòng tránh thảm họa lũ đất đá ập đến bất ngờ?

Giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn và mũ bảo hiểm

Giữ nguyên mức phạt vi phạm nồng độ cồn và mũ bảo hiểm

Theo đại diện Cục CSGT, mức xử lý vi phạm nồng độ cồn và mũ bảo hiểm sẽ được giữ nguyên theo như nghị định 100 vì trong thời gian qua được người dân rất ủng hộ.

Chạy theo giờ cao điểm bằng “sức cơm”

Chạy theo giờ cao điểm bằng “sức cơm”

Việc thay đổi, gia tăng nhu cầu đi lại khiến giờ cao điểm không chỉ tập trung vào 1-2 tiếng buổi sáng, buổi chiều, mà đã kéo dài sang các khung giờ khác.

Tài xế thản nhiên trải chiếu ngủ trước đầu xe trên… cao tốc

Tài xế thản nhiên trải chiếu ngủ trước đầu xe trên… cao tốc

Giữa đêm khuya trên cao tốc Phan Thiết – Vĩnh Hảo, lái xe khách 16 chỗ vô tư trải chiếu ngủ trước đầu xe cho đến khi lực lượng chức năng đánh thức.

Thướt tha áo dài trong sắc thu Hà Nội

Thướt tha áo dài trong sắc thu Hà Nội

Tối 4/10, tại Hoàng Thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa áo dài". Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

City Bus 'Tinh hoa áo dài'

City Bus "Tinh hoa áo dài"

Ngày 10/10/1954, Hà Nội sạch bóng quân thù, hân hoan đón mừng những người con chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Sau 70 năm, Hà Nội không ngừng phát triển và vẫn luôn là một thành phố đáng sống.

TP.HCM: Xe container lao vào nhà dân, tài xế tử vong

TP.HCM: Xe container lao vào nhà dân, tài xế tử vong

Sau khi tông vào dải phân cách, xe container chạy qua hướng ngược lại rồi lao vào nhà dân gần đó khiến tài xế tử vong.