Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Biển Stop và sự kiên nhẫn

Phạm Quang Vinh : Thứ tư 23/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong giờ cao điểm, các MC của VOV Giao thông rất thường đưa ra khuyến cáo về sự kiên nhẫn. Đó thực ra là tố chất cần thiết nhất của việc tham gia giao thông. Bởi chúng ta không chỉ cần kiên nhẫn vì tắc đường.

Tôi từng đi lại và lái xe ở tương đối nhiều nước trên thế giới và nếu mọi người có hỏi tôi là: “Điều gì có thể nói ngay được về sự khác biệt lớn giữa các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam với nhiều nước trên thế giới?”.

Thì tôi có thể trả lời ngay đó là: trên các con đường của chúng ta, hầu như không có một biển báo rất là phổ biến mà quốc gia tôi đã từng lái xe như ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ đều có, đó là “biển Stop”.

Biển Stop là một cái biển báo có tính quốc tế rất là lớn và cũng có trong tiêu chuẩn về các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam. Nó có nghĩa là: nếu như bạn đang điều khiển phương tiện trên một con đường mà gặp biển báo này, bạn cần phải dừng lại một cách hoàn toàn, sau đó quan sát rồi mới đi tiếp.

Ví dụ, từ đường nhỏ ra đường lớn, trước khi bạn vào vòng xuyến, giao lộ, nơi có đèn tín hiệu giao thông, thì việc dừng lại và quan sát giúp cho người điều khiển phương tiện ít nhất là tránh được nguy cơ xung đột, tai nạn giao thông giữa dòng xe cộ.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ở Việt Nam, tôi không tìm thấy một thống kê có tính khoa học nào, nhưng đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện đã không hoàn toàn dừng lại quan sát, mà lao thẳng ra giữa dòng xe cộ, cắt ngang dòng xe cộ, hay thậm chí là lao qua đường tàu mà không có thói quen dừng lại.

Cũng phải nói thật là người Việt Nam chúng khi ta lái xe, có một trong số thói quen tương đối xấu và tương đối nguy hiểm, đó chính là việc hầu như không bao giờ dừng lại, quan sát, hay thậm chí là nhường đường để cân nhắc xem mình đã đến lượt để đi vào ngã tư, đi vào vòng xuyến chưa; và việc cắt ngang qua một con đường như vậy có nguy hiểm cho mình cho những người khác không?

Những biển báo Stop giúp ích rất nhiều người có thể đi lại một cách dễ dàng, giúp cho các luồng giao thông được êm thuận. Tôi nhớ những lần ở nước ngoài, tôi lái xe và khi dừng lại trước biển Stop, có lúc tôi phải chờ đến vài ba chục chiếc xe đi qua, rồi mới bắt đầu mới đến lượt của mình.

Và có khi đến lượt rồi, nhưng có chiếc xe chiều ngược lại đi đến và mình vẫn phải tiếp tục chờ.

Rõ ràng là những việc như vậy, giúp cho mọi người có một sự kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn đó sẽ mang lại an toàn cho cả chính người lái xe, lẫn những người khác đang đi trên đường

Một trong những việc rất cụ thể, cần làm và nên làm, thậm chí nên đưa ra như một chỉ tiêu để góp phần ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông, đó là việc tổ chức cắm các biển Stop tại các giao lộ, ngã ba ngã tư, ở những nơi mà chúng ta thấy, việc dừng lại là cần thiết cho an toàn của người điều khiển phương tiện.

Đó là một công việc mà tôi nghĩ là đơn giản, nhưng nó sẽ có tác dụng rất lớn với việc cải thiện an toàn giao thông, lẫn việc cải thiện thói quen của người tham gia giao thông.

Tôi muốn nói thêm là hành vi không dừng hẳn trước biển Stop ở rất nhiều nước được coi là một lỗi rất nặng. Khác với chúng ta, nhiều người còn không biết đến một cái biển như vậy khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.