Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Biển Stop và sự kiên nhẫn

Phạm Quang Vinh : Thứ tư 23/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong giờ cao điểm, các MC của VOV Giao thông rất thường đưa ra khuyến cáo về sự kiên nhẫn. Đó thực ra là tố chất cần thiết nhất của việc tham gia giao thông. Bởi chúng ta không chỉ cần kiên nhẫn vì tắc đường.

Tôi từng đi lại và lái xe ở tương đối nhiều nước trên thế giới và nếu mọi người có hỏi tôi là: “Điều gì có thể nói ngay được về sự khác biệt lớn giữa các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam với nhiều nước trên thế giới?”.

Thì tôi có thể trả lời ngay đó là: trên các con đường của chúng ta, hầu như không có một biển báo rất là phổ biến mà quốc gia tôi đã từng lái xe như ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ đều có, đó là “biển Stop”.

Biển Stop là một cái biển báo có tính quốc tế rất là lớn và cũng có trong tiêu chuẩn về các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam. Nó có nghĩa là: nếu như bạn đang điều khiển phương tiện trên một con đường mà gặp biển báo này, bạn cần phải dừng lại một cách hoàn toàn, sau đó quan sát rồi mới đi tiếp.

Ví dụ, từ đường nhỏ ra đường lớn, trước khi bạn vào vòng xuyến, giao lộ, nơi có đèn tín hiệu giao thông, thì việc dừng lại và quan sát giúp cho người điều khiển phương tiện ít nhất là tránh được nguy cơ xung đột, tai nạn giao thông giữa dòng xe cộ.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ở Việt Nam, tôi không tìm thấy một thống kê có tính khoa học nào, nhưng đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện đã không hoàn toàn dừng lại quan sát, mà lao thẳng ra giữa dòng xe cộ, cắt ngang dòng xe cộ, hay thậm chí là lao qua đường tàu mà không có thói quen dừng lại.

Cũng phải nói thật là người Việt Nam chúng khi ta lái xe, có một trong số thói quen tương đối xấu và tương đối nguy hiểm, đó chính là việc hầu như không bao giờ dừng lại, quan sát, hay thậm chí là nhường đường để cân nhắc xem mình đã đến lượt để đi vào ngã tư, đi vào vòng xuyến chưa; và việc cắt ngang qua một con đường như vậy có nguy hiểm cho mình cho những người khác không?

Những biển báo Stop giúp ích rất nhiều người có thể đi lại một cách dễ dàng, giúp cho các luồng giao thông được êm thuận. Tôi nhớ những lần ở nước ngoài, tôi lái xe và khi dừng lại trước biển Stop, có lúc tôi phải chờ đến vài ba chục chiếc xe đi qua, rồi mới bắt đầu mới đến lượt của mình.

Và có khi đến lượt rồi, nhưng có chiếc xe chiều ngược lại đi đến và mình vẫn phải tiếp tục chờ.

Rõ ràng là những việc như vậy, giúp cho mọi người có một sự kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn đó sẽ mang lại an toàn cho cả chính người lái xe, lẫn những người khác đang đi trên đường

Một trong những việc rất cụ thể, cần làm và nên làm, thậm chí nên đưa ra như một chỉ tiêu để góp phần ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông, đó là việc tổ chức cắm các biển Stop tại các giao lộ, ngã ba ngã tư, ở những nơi mà chúng ta thấy, việc dừng lại là cần thiết cho an toàn của người điều khiển phương tiện.

Đó là một công việc mà tôi nghĩ là đơn giản, nhưng nó sẽ có tác dụng rất lớn với việc cải thiện an toàn giao thông, lẫn việc cải thiện thói quen của người tham gia giao thông.

Tôi muốn nói thêm là hành vi không dừng hẳn trước biển Stop ở rất nhiều nước được coi là một lỗi rất nặng. Khác với chúng ta, nhiều người còn không biết đến một cái biển như vậy khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.