Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Biển Stop và sự kiên nhẫn

Phạm Quang Vinh : Thứ tư 23/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong giờ cao điểm, các MC của VOV Giao thông rất thường đưa ra khuyến cáo về sự kiên nhẫn. Đó thực ra là tố chất cần thiết nhất của việc tham gia giao thông. Bởi chúng ta không chỉ cần kiên nhẫn vì tắc đường.

Tôi từng đi lại và lái xe ở tương đối nhiều nước trên thế giới và nếu mọi người có hỏi tôi là: “Điều gì có thể nói ngay được về sự khác biệt lớn giữa các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam với nhiều nước trên thế giới?”.

Thì tôi có thể trả lời ngay đó là: trên các con đường của chúng ta, hầu như không có một biển báo rất là phổ biến mà quốc gia tôi đã từng lái xe như ở châu Âu, châu Á, châu Mỹ đều có, đó là “biển Stop”.

Biển Stop là một cái biển báo có tính quốc tế rất là lớn và cũng có trong tiêu chuẩn về các biển chỉ dẫn giao thông ở Việt Nam. Nó có nghĩa là: nếu như bạn đang điều khiển phương tiện trên một con đường mà gặp biển báo này, bạn cần phải dừng lại một cách hoàn toàn, sau đó quan sát rồi mới đi tiếp.

Ví dụ, từ đường nhỏ ra đường lớn, trước khi bạn vào vòng xuyến, giao lộ, nơi có đèn tín hiệu giao thông, thì việc dừng lại và quan sát giúp cho người điều khiển phương tiện ít nhất là tránh được nguy cơ xung đột, tai nạn giao thông giữa dòng xe cộ.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ở Việt Nam, tôi không tìm thấy một thống kê có tính khoa học nào, nhưng đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện đã không hoàn toàn dừng lại quan sát, mà lao thẳng ra giữa dòng xe cộ, cắt ngang dòng xe cộ, hay thậm chí là lao qua đường tàu mà không có thói quen dừng lại.

Cũng phải nói thật là người Việt Nam chúng khi ta lái xe, có một trong số thói quen tương đối xấu và tương đối nguy hiểm, đó chính là việc hầu như không bao giờ dừng lại, quan sát, hay thậm chí là nhường đường để cân nhắc xem mình đã đến lượt để đi vào ngã tư, đi vào vòng xuyến chưa; và việc cắt ngang qua một con đường như vậy có nguy hiểm cho mình cho những người khác không?

Những biển báo Stop giúp ích rất nhiều người có thể đi lại một cách dễ dàng, giúp cho các luồng giao thông được êm thuận. Tôi nhớ những lần ở nước ngoài, tôi lái xe và khi dừng lại trước biển Stop, có lúc tôi phải chờ đến vài ba chục chiếc xe đi qua, rồi mới bắt đầu mới đến lượt của mình.

Và có khi đến lượt rồi, nhưng có chiếc xe chiều ngược lại đi đến và mình vẫn phải tiếp tục chờ.

Rõ ràng là những việc như vậy, giúp cho mọi người có một sự kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn đó sẽ mang lại an toàn cho cả chính người lái xe, lẫn những người khác đang đi trên đường

Một trong những việc rất cụ thể, cần làm và nên làm, thậm chí nên đưa ra như một chỉ tiêu để góp phần ngăn chặn, hạn chế tai nạn giao thông, đó là việc tổ chức cắm các biển Stop tại các giao lộ, ngã ba ngã tư, ở những nơi mà chúng ta thấy, việc dừng lại là cần thiết cho an toàn của người điều khiển phương tiện.

Đó là một công việc mà tôi nghĩ là đơn giản, nhưng nó sẽ có tác dụng rất lớn với việc cải thiện an toàn giao thông, lẫn việc cải thiện thói quen của người tham gia giao thông.

Tôi muốn nói thêm là hành vi không dừng hẳn trước biển Stop ở rất nhiều nước được coi là một lỗi rất nặng. Khác với chúng ta, nhiều người còn không biết đến một cái biển như vậy khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Ý kiến của bạn
Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Khoảng 18h30 chiều 05/12, tại khu dân cư 151 Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn, xe cứu hỏa đến ngay sau đó nhưng đành đứng nhìn vì xe ô tô đỗ chặn hết đường vào chung cư.

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các đơn vị chức năng cấp thấp sẽ không áp dụng chế tài với những đơn vị cấp cao, dù họ có thẩm quyền làm việc đó. Vì thế, việc Công an Q. Hoàn Kiếm, đình chỉ Sở Nội vụ Hà Nội sử dụng trụ sở không đảm bảo an toàn, là một sự lạ.

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Sau khi loạt phóng sự “Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch” phát sóng trên kênh VOV Giao thông, các thính giả có nêu những thắc mắc rất chính đáng về sự khác nhau giữa nước mặt và nước ngầm, họ có được chọn lựa đơn vị cung cấp nước sạch hay không?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Và như mọi năm, Tết càng tới gần là câu chuyện thưởng Tết lại trở thành chủ đề nóng.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Nhiều năm qua bến phà Đình Khao luôn là điểm nóng về giao thông do nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mới đây, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế cho phà Đình Khao hiện hữu.

Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5

Dự án chống ngập Võ Văn Ngân dài 2,5km bị chấn chỉnh lần 5

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh lần 5 gửi các đơn vị liên quan về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông thành phố và gây bức xúc cho dự luận.