Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Biến rác thành nghệ thuật đường phố

Hà Kiều: Thứ ba 09/07/2024, 08:43 (GMT+7)

Sau thời gian xuống cấp, mới đây 16 tác phẩm sắp đặt nghệ thuật từ vật liệu tái chế được làm mới, cải tạo cảnh quan của khu vực từng được biết tới là “bãi rác phía sau thành phố”.

Khu vực ven sông ngay tại quận Hoàn Kiếm vốn được coi là mặt sau của thành phố, nơi nhiều người vô tư xả rác hoặc những thứ phế thải nhiều năm qua. Ngay tại bức tường ngăn sự lấn chiếm của người dân khu vực phường Phúc Tân, các nghệ sĩ nhóm nghệ thuật công cộng đã thực hiện 16 tác phẩm sắp đặt nghệ thuật.

Nổi bật như tác phẩm “Thuyền” của nghệ sĩ Vũ Xuân Đông được làm từ vỏ chai nhựa, vỏ chai dầu nhớt đã qua sử dụng, khung sắt, gốm vụn. “Những Thánh Gióng đương đại” của tác giả Nguyễn Trần Ưu Đàm được làm từ các bộ phận xe máy cũ như ống xả, khung, động cơ… và sắt tấm tái chế sơn màu.

Tác phẩm “Thuyền” của nghệ sĩ Vũ Xuân Đông được làm từ vỏ chai nhựa, vỏ chai dầu nhớt đã qua sử dụng

Tác phẩm “Thuyền” của nghệ sĩ Vũ Xuân Đông được làm từ vỏ chai nhựa, vỏ chai dầu nhớt đã qua sử dụng

Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế, một trong các thành viên của nhóm nghệ thuật công cộng thông tin, dự án phần lớn sử dụng đồ rác thải tái chế từ chính bãi rác khu vực này và những nơi xử lý đồ tái chế khác trong thành phố:

"Trong nhiều năm qua, nhóm nghệ sĩ chúng tôi gắn bó với quận Hoàn Kiếm trong nỗ lực tạo cảnh quan, thay đổi môi trường và nhận thức của cộng đồng."

Tác phẩm 'Múa Lân' của Nguyễn Xuân Lam

Tác phẩm "Múa Lân" của Nguyễn Xuân Lam

Ông Vũ Văn Phẩm, người dân sống tại khu Phúc Tân cho biết, từ khi cảnh quan được cải tạo và triển khai dự án nghệ thuật công cộng, nơi đây thay đổi từng ngày:

"Địa bàn này rác thải rất nhiều, nhà sáng chế tạo điều kiện như này tạo cảnh quan, môi trường từ vật liệu tái chế. Năm tháng qua đi người ta thấm vào cũng thấy ý nghĩa. Bây giờ rác thải rất sạch sẽ. Xanh sạch đẹp hay."

Loạt tác phẩm không chỉ thể hiện tính sáng tạo gửi đi thông điệp của người nghệ sĩ, góp phần tái chế được nhiều phế liệu, mà còn tạo thêm mỹ quan cho đô thị và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn