Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chủ Nhật, 16/3/2025
Chuyện hôm nay

Biển báo và tư duy hệ thống

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 05/03/2025, 08:41 (GMT+7)

Thực trạng loạn biển báo giao thông ở Việt Nam có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân hàng đầu, là do thiếu một bộ nguyên tắc nhất quán.

 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Sau một số phản ánh được cơ quan báo chí nêu về các biển báo giao thông phi lý, không phù hợp, rất vui khi ngành Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc đã có một hành khá kịp thời, đó là sẽ yêu cầu rà soát, chấn chỉnh việc cắm các biển báo hiệu giao thông. Tôi nghĩ, phần nào nó là một giải pháp tình thế.

Có lẽ đến lúc chúng ta cũng cần phải nói thẳng với nhau rằng, việc vận hành giao thông và đặc biệt là các biển báo giao thông của chúng ta có vấn đề rất lớn. Trước hết đó là chúng ta không có một hệ thống biển báo được đặt theo một nguyên tắc. Thậm chí các địa phương khác nhau có thể dùng những thông số khác nhau, quy cách biển khác nhau.

Ví dụ trường hợp tôi đã đề cập trong “Chuyện hôm nay” của VOV giao thông về biển “Giữ khoảng cách an toàn”. Theo quy định trong tiêu chuẩn về biển báo giao thông, nó không có một yếu tố quan trọng là cảnh báo mọi người giữ khoảng cách an toàn là bao nhiêu và nhận nó thế nào. Rất nhiều quốc họ chỉ đơn giản là ghi khoảng cách đó giữa hai vạch kẻ trên đường thôi, để mọi người có thể thực hiện.

Nếu theo đúng nguyên tắc cắm biển báo giao thông, nó rất phi lý cả về màu sắc mà để cảnh báo thì không đúng – đó là biển cảnh báo “Khu đông dân cư”. Cả thế giới đều dùng là “Biển báo khu dân cư” và bao giờ cũng kèm theo tên địa danh ở dưới, chúng ta hãy biến nó thành một biển báo giao thông. Mà đã là biển báo giao thông trên đường, theo nguyên tắc biển cảnh báo sẽ hết hiệu lực sau ngã ba, ngã tư. Nhưng chúng ta cắm luôn ở hai đầu một chỗ đông dân nào đó và chúng ta yêu cầu mọi người phải tuân thủ. Nếu người lái xe trong một đường đường nhánh đi ra, làm sao người ta biết, được người ta có quyền không biết về biển như vậy.

Hay ở trên các cao tốc của chúng ta, có vô số biển báo, biển chỉ dẫn có nhưng không để làm gì. Ví dụ chúng ta ghi tên một lối ra ở đâu đó, thường sẽ được ghi tên địa danh kèm lối ra, nhưng cả thế giới chỉ cần đánh số thứ tự cho lối ra, nếu rời khỏi con đường ở lối ra đó thì sẽ đi đâu, họ không không có nhu cầu biết nút giao đó, lối ra đó nó nằm trên địa phương nào. Những người đi trên cao tốc hầu hết họ chỉ quan tâm đến việc nếu tôi muốn đến một địa danh nào đó thì lối ra đó nó dẫn đến đâu.

Nhiều biển báo giao thông bất hợp lý cần được điều chỉnh, thay thế. Ảnh: Thanh tra

Nhiều biển báo giao thông bất hợp lý cần được điều chỉnh, thay thế. Ảnh: Thanh tra

Hay như câu chuyện về ngôn ngữ, chúng ta không có một quy chuẩn cái nào là tiếng Anh, cái nào là tiếng Việt, lúc nào là tiếng Anh, lúc nào là tiếng Việt. Vì thế biển báo giao thông chỗ thì có tiếng Anh, chỗ thì có tiếng Việt. Hoặc ở cao tốc Cao Bồ Mai Sơn, trên cầu Mai Sơn, ở làn đi vào phía Nam thì tốc độ tối đa là 80 km/h, nhưng làn ngược lại thì tốc độ là 90 km/h.

Tôi nghĩ, ngành Giao thông vận tải và Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc nên làm một việc là lập một quy chuẩn về vận hành các con đường. Từ đó, có một quy chuẩn về các biển báo. Rất đơn giản, chúng ta chỉ cần có một chuyến đi khảo sát một số quốc gia, rồi sao chép quy định như vậy và sửa nó thành tiếng Việt là quá đủ đây.

Đó không phải là một điều gì quá khó khăn và cần sáng tạo, tất cả những điều như vậy ở trên thế giới đã có, chúng ta chỉ cần làm như cả thế giới đã làm và đang làm, tôi nghĩ là đủ. Điều quan trọng, là chúng ta nên có một cách tiếp cận có hệ thống khoa học và nghiêm túc.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Cách đổi GPLX dễ dàng nhất

Cách đổi GPLX dễ dàng nhất

Nhanh chóng - Thuận lợi - Dễ dàng, đó là đánh giá của người dân trong thời gian vừa qua khi thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Bởi vì từ ngày 01/3, công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được chuyển giao cho Bộ Công an đảm nhiệm thay vì Bộ Giao thông vận tải như trước đây.

Tiền ảo Pi: Cơ hội đầu tư hay chỉ là trào lưu đầy rủi ro?

Tiền ảo Pi: Cơ hội đầu tư hay chỉ là trào lưu đầy rủi ro?

Suốt nhiều năm qua, cộng đồng những người khai thác đồng tiền số Pi đã mong chờ khoảnh khắc đồng Pi được giao dịch chính thức trên sàn. Cuối cùng, ngày 20/2 vừa qua, đồng Pi được niêm yết với giá khởi điểm gần 2 USD. Nhưng liên tiếp sau đó là sự biến động về giá trị.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, làm gì để bù tiến độ?

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, làm gì để bù tiến độ?

Mùa mưa tại khu vực miền Trung thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, tuy nhiên năm nay thời tiết bất thường mưa kéo dài cho tới cuối tháng 2. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây lắp của các dự án cao tốc Bắc Nam qua miền Trung, đặc biệt là dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Chở hàng không đảm bảo an toàn, bị phạt tới 22 triệu đồng

Chở hàng không đảm bảo an toàn, bị phạt tới 22 triệu đồng

Thính giả Hoài An (Nam Định) hỏi: “Khi di chuyển trên đường tỉnh, tôi gặp một số xe tải chở hàng không được chằng buộc cẩn thận, đi phía sau chỉ sợ hàng trên xe rơi xuống, va chạm vào xe đi sau, rất dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Với hành vi trên, theo quy định tài xế có bị xử phạt không?”

Biển báo, đèn tín hiệu: Cách quản lý mới để có “diện mạo' mới

Biển báo, đèn tín hiệu: Cách quản lý mới để có “diện mạo" mới

Hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo trật tự, ATGT và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, việc lắp đặt và vận hành ở nhiều địa phương thời gian qua tồn tại nhiều bất cập, gây khó cho người tham gia giao thông và làm giảm hiệu quả của hệ thống.

Giao thông thuận tiện hơn trong những ngày đầu cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ

Giao thông thuận tiện hơn trong những ngày đầu cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ

Người dân không còn mất hàng chục phút chỉ để đi qua các con phố. Các hộ kinh doanh cũng ghi nhận sự thay đổi đáng kể khi không còn cảnh xe lớn chắn lối, cản trở việc đi lại của khách bộ hành.

Ngồi Việt Nam đặt vé tàu trên thế giới

Ngồi Việt Nam đặt vé tàu trên thế giới

Railclick là một nền tảng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và đặt vé cho các chuyến tàu tại châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới vừa tổ chức “Lễ ký kết hợp tác chiến lược” với Công ty Deks Air Việt Nam.