Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Hải Bằng: Thứ tư 05/10/2022, 15:52 (GMT+7)

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhân được phản ánh của người dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) về việc đường giao thông nội bộ của khu nhà số 103 đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ bị rào kín.

Chủ đầu tư tòa nhà rào chắn lối đi khiến người dân tại khu nhà số 103 Nguyễn Xiển không thể ra vào.

Chủ đầu tư tòa nhà rào chắn lối đi khiến người dân tại khu nhà số 103 Nguyễn Xiển không thể ra vào.

Điều đáng nói, sự việc này diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm gây bức xúc cho người dân kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy như mất an toàn PCCC, an ninh trật tự và khiến đời sống của người dân bị đảo lộn.

Đường đi bị rào kín.

Nghịch lý có đường nhưng không thể đi.

Mất an toàn phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự – Cuộc sống bị đảo lộn.

Đây là thực trạng của hàng chục hộ dân tại khu nhà số 103 đường Nguyễn Xiển trong thời gian vừa qua. Theo người dân, từ năm 2019 khi ký hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư đã cam kết cùng người dân sử dụng lối đi chung rộng 6,5m phía sau tòa nhà để làm nơi sinh hoạt chung, nơi đỗ xe cho các hộ dân, giúp giảm ùn tắc tại mặt đường Nguyễn Xiển.

Người dân ở đây cũng đặt câu hỏi răng, căn nhà số 103 mặt đường Nguyễn Xiển đang xây vượt 2,5 tầng so với quy hoạch liệu có nguy hiểm đến kết cấu chung của tòa nhà.

Người dân ở đây cũng đặt câu hỏi răng, căn nhà số 103 mặt đường Nguyễn Xiển đang xây vượt 2,5 tầng so với quy hoạch liệu có nguy hiểm đến kết cấu chung của tòa nhà.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chủ đầu tư tòa nhà có động thái rào chắn, thậm chí cho bảo vệ khóa kín cổng khiến người dân không thể ra vào khu vực này.

Chị Phạm Tố Tâm người dân tại đây bức xúc: “Cư dân chúng tôi từ xưa lưu thông rất dễ dàng. Đến nay lại khóa cổng, hàng ngày lưu thông thì cũng không mở cổng mà còn bắt bọn tôi phải chui qua. Trước đây tôi mua nhà thì hứa hẹn là đường lưu thông đi lại bình thường, thậm chí còn để được cả xe cộ. Nhưng từ tháng 8/2021 họ thay chủ đầu tư mới thì trước mắt họ rào lên để xây thêm 2 tầng. Sau đó họ dỡ rào thì họ khóa cổng và làm barie để chắn đường của bọn tôi, coi như giờ bọn tôi không thể lưu thông được”.

Theo ông Nguyễn Đương Ánh, cư dân sống tại tòa nhà 103 Nguyễn Xiển, vào năm 2021, người dân nhận được thông tin chủ đầu tư bán dự án cho đơn vị khác để quản lý và sử dụng. Cũng từ đây, nhiều vấn đề bức xúc bắt đầu nảy sinh.

Ông Ánh bày tỏ băn khoăn: “Khi về họ chặn ngang con đường lại và thấy họ nói là sửa chữa và cơi nới thêm 2,5 tầng trên. Chúng tôi cũng rất bức xúc vì tự nhiên dự án đã phê duyệt rồi lại cơi nới lên thì liệu có nguy hiểm đến kết cấu chung của tòa nhà không?

Chúng tôi rất băn khoăn về điều này. Ngoài ra chúng tôi bị ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông. Sau khi họ sửa chữa xong thì có rỡ rào chắn và 2 cổng ở 2 đầu bị khóa lại, chúng tôi không thể lưu thông được và ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi tại đây”.

Mặc dù sự việc này diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy như mất an toàn PCCC, an ninh trật tự.

Mặc dù sự việc này diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy như mất an toàn PCCC, an ninh trật tự.

Cũng theo ông Ánh, việc chủ đầu tư rào chắn lối đi chung khiến người dân không có nơi để xe tại chính ngôi nhà của mình, buộc người dân phải đỗ xe trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển. Điều này vô hình chung đã gây thêm áp lực cho tuyến đường từ lâu đã là điểm nóng về ùn tắc giao thông của Thủ đô.

Điều đáng nói, sự việc chủ đầu tư cố ý khóa kín cổng, rào chắn lối đi chung không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt của các hộ dân mà còn làm mất an toàn PCCC, bởi lẽ khi có sự cố về cháy nổ xảy ra, lực lượng PCCC sẽ rất khó để tiếp cận hiện trường.

“TP của mình hiện nay mật độ rất đông và việc cháy nổ xảy ra thường xuyên. Chúng tôi rất lo lắng, nếu cháy nổ xảy ra thì không biết thoát nạn ra hướng nào vì tất cả cầu thang bộ, thoát nạn của chúng tôi đều bố chí phía sau nhà và đường phía sau là thoát nạn để cho xe chữa cháy và người thoát hiểm. Trong những tình huống nguy cấp như vậy nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng, con người, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh, hàng hóa hoặc các tài sản mình không thể bảo vệ được”.

Theo luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh: Việc chủ đầu tư tự ý rào chắn lối đi chung không chỉ vi phạm pháp luật về quyền sở hữu, sử dụng diện tích chung của khu dân cư mà còn là hành vi làm mất lối thoát nạn, mất an toàn PCCC. Trong trường hợp này, chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm hành chính 30-50 triệu đồng theo quy định tại khoản 5, điều 40, nghị định 144/2021 của CP.

“Trường hợp đã xác định đây là hành vi vi phạm của chủ đầu tư ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính thì còn áp dụng những biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Do đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền cưỡng chế, thực hiện biện pháp khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm hành chính gây ra nhằm đảm bảo về PCCC, quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân”, luật sư Phạm Thành Tài cho biết.

Không thể để xe trong chính ngôi nhà của mình, người dân buộc phải để xe ở mặt đường Nguyễn Xiển vô hình chung làm tăng thêm áp lực giao thông cho tuyến đường này.

Không thể để xe trong chính ngôi nhà của mình, người dân buộc phải để xe ở mặt đường Nguyễn Xiển vô hình chung làm tăng thêm áp lực giao thông cho tuyến đường này.

PV VOV Giao thông đã mang những bức xúc của người dân gửi đến lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung. Lãnh đạo phường cho biết, sau khi nhận được ý kiến của người dân, phường đã tổ chức họp giải quyết đơn thư liên quan đến nội dung này. UBND phương Thanh Xuân Trung cũng yêu cầu các bên khôi phục hiện trạng ban đầu, sử dụng đúng mục đích là đường nội bộ và cây xanh, đảm bảo an ninh trật tự và PCCC, công an phường sẽ theo dõi, giám sát và xử lý các vi phạm xảy ra.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, sau cuộc họp, chủ đầu tư vẫn thản nhiên rào chắn lối đi và tiếp tục đào xới đường nội bộ. Còn chính quyền phường vẫn chưa có động thái xử lý dứt điểm, mặc cho bức xúc của người dân vẫn kéo dài từ ngày này qua ngày khác.

Không có bất kỳ sự đảm bảo về tính mạng và tài sản khi hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, người dân ở khu nhà 103 Nguyễn Xiển hàng ngày vẫn phải sống trong sợ hãi khi “quả bom nổ chậm” đang lơ lửng trên đầu.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn