Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Bể bơi di động về buôn: Để không còn những vụ đuối nước thương tâm

Thục Anh: Thứ ba 15/10/2024, 20:46 (GMT+7)

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi năm ở Đắk Lắk có khoảng 40 trẻ em bị tử vong do tai nạn đuối nước gây ra, chủ yếu trong độ tuổi từ 6 -15 tuổi. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016 đến đầu năm 2022, toàn tỉnh có 422 trẻ em bị tai nạn đuối nước.

Phần lớn các ca tai nạn đuối nước xảy ra ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn, cha mẹ các em mải mưu sinh, không có thời gian quản lý, chăm sóc. Trẻ em thường ra các khu vực ao, hồ, sông, suối vui chơi do thời tiết bước vào mùa nắng nóng nhưng lại không có kỹ năng bơi lội và dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Dự án “Bể bơi di động về Buôn” tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Dự án “Bể bơi di động về Buôn” tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em

Đứng trước thực trạng đó, anh Mai Văn Chuyền - thầy giáo dạy thể dục Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk), đồng thời là chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu đã thành lập dự án “Bể bơi di động về Buôn”, tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em cũng như trang bị kỹ năng an toàn cho trẻ, trang bị cho các em kỹ năng giúp người bị đuối nước.

Từ năm 2016, thầy giáo Mai Văn Chuyền đã bắt đầu tham gia các lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ trên địa bàn. Tuy vậy, nhận thấy tình trạng đuối nước của các em nhỏ chưa có sự thay đổi đáng kể. Vào tháng 6/2020, anh Chuyền cùng CLB Vì đàn em thân yêu đã thành lập ra dự án “Bể bơi di động về buôn” với mục tiêu hướng đến sự bền vững và hiệu quả trong hoạt động phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ, giảm thiểu nguy cơ và số lượng trẻ tử vong do đuối nước tại địa phương.

Anh Chuyền cho biết: “Bể bơi di động về buôn sẽ giúp trẻ em ở các buôn làng, thôn vùng sâu vùng xa có điều kiện học bơi ngay tại buôn làng, từ đó gíup cho các em có nhiều điều kiện để tiếp cận với việc học bơi. Thông qua dự bán, bản thân chúng tôi cũng mong muốn tạo ra các tác động bền vững đối với trẻ em, giúp các em nâng cao kỹ năng sống và cải thiện thể chất.

Từ đó giúp các em nắm bắt kỹ năng, tự tin hơn khi ở môi trường nước, giảm thiểu nguy cơ đuối nước. Chúng tôi cũng hy vọng dự án có thể tác động tới cộng đồng và xã hội, tạo sự quan tâm của bà con nhân dân đối với việc đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, trong đó có việc phòng chống đuối nước.”

Dự án “Bể bơi di động về buôn” tổ chức dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn tỉnh bằng cách sử dụng bể bơi di động bằng bạt với kích cỡ 5,6m x15,6m x1,2m để di chuyển luân phiên về các thôn bản vùng sâu, vùng xa.

Để trẻ dễ tiếp cận cũng như lan toả được giá trị và tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức bơi lội, anh Chuyền và CLB đặt bể bơi di động tại khoảng sân trống trước nhà người dân, sử dụng nguồn nước giếng khoan bơm từ các nhà dân trong khu vực và cách 2 ngày lại được vệ sinh, thay nước một lần. 

Các lớp học bơi cũng được duy trì trong vòng 1 tháng ở mỗi địa điểm. Trong thời gian đó sẽ tổ chức 4 lớp học bơi với sĩ số từ 20 - 25 em/lớp, căn cứ theo độ tuổi và thời gian thích hợp.

Các lớp học bơi được duy trì trong 1 tháng ở mỗi địa điểm

Các lớp học bơi được duy trì trong 1 tháng ở mỗi địa điểm

Để đảm bảo an toàn cho các em nhỏ, nhiều công tác chuẩn bị cũng được thực hiện ngay trước khi lớp học bơi miễn phí diễn ra.

Anh Chuyền tâm sự: “Để tham gia được lớp học này thì đoàn thanh niên của xã sẽ thông báo công khai nội dung, chương trình và kế hoạch của lớp và phụ huynh học sinh sẽ có tờ đơn đồng ý tham gia lớp học dạy bơi để đảm bảo sự đồng thuận cũng như để cha mẹ các em nắm được lịch học, mục đích của việc dạy bơi cũng như thông tin khoá học để có sự theo dõi, giúp đỡ các em đến lớp học an toàn. Cứ 1 buổi học như vậy thì ngoài đoàn viên thanh niên quan sát ở bên ngoài thì dưới hồ bơi sẽ có 2 thầy cô cùng tham gia, chia nhóm cho các em.”

Thế nhưng, để tránh đuối nước thì việc học bơi là chưa đủ, anh Chuyền còn dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em, trang bị cho các em kỹ năng giúp người bị đuối nước: “Chúng tôi tiếp tục triển khai 1 chương trình nhỏ trong dự án Bể bơi di dộng về buôn, đó là trang bị thêm cho phụ huynh và các em học sinh những kỹ năng để phòng chống đuối nước như cứu đuối gián tiếp, kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản để phụ huynh có thêm sự nhận biết và các em có thêm kỹ năng để phòng tránh đuối nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk thì nhiều người vẫn đang sử dụng những kinh nghiệm dân gian. Khi trẻ bị đuối nước, nếu chúng ta bỏ qua thời cơ vàng để cứu các em, sơ cấp cứu sai cách thì cũng làm tăng nguy cơ trẻ bị tử vong.”

Sau 4 năm triển khai, dự án Bể bơi di động về buôn đã có 3 bể bơi, triển khai tại hai huyện của tỉnh Đăk Lăk là huyện Cư M'gar và huyện Krông Bông. Cứ mỗi một năm triển khai, những lớp học bơi miễn phí đã giúp cho từ 200-250 em được học bơi và nắm vững các kỹ năng về phòng chống đuối nước hiệu quả.

Ngoài ra, chương trình tuyên truyền, thực hiện kỹ năng phòng chống đuối nước và sơ cấp cứu của anh Chuyền và CLB Vì đàn em thân yêu cũng đến được 23 xã thuộc 4 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk; tiếp cận 80 trường học với hơn 30.000 trẻ em trên địa bàn.

Trẻ em được học bơi một cách dễ dàng hơn ngay tại thôn, xã

Trẻ em được học bơi một cách dễ dàng hơn ngay tại thôn, xã

Bà Nguyễn Thị Kim Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk chia sẻ, do điều kiện còn khó khăn, vì vậy, trẻ em trên địa bàn xã Quảng Hiệp chưa được tiếp cận với môn bơi.

Với dự án Bể Bơi di động về buôn, trẻ em tại xã đã được học bơi một cách dễ dàng hơn ngay tại thôn, xã, thay vì phải di chuyển hơn 15 cây số: “Dự án Bể bơi di động về buôn đã được thực hiện trên địa bàn xã Quảng Hiệp trong 4 mùa hè, từ năm 2020. Hàng năm, vào dịp hè, chúng tôi tổ chức luân phiên ở các thôn xa khu trung tâm. Chúng tôi chia nhỏ ra trên địa bàn 12 thôn thì mở được 4 lớp.

Tôi nhận thấy việc tổ chức các bể bơi di động này đã thay đổi nhận thức của phụ huynh cũng như học sinh trong việc nâng cao, chú ý trang bị cho con em mình những kỹ năng bơi, kỹ năng sinh tồn dưới nước. Ngoài ra, phụ huynh cũng có kỹ năng khi con em mình gặp đuối nước”.

Nhờ những lợi ích to lớn từ dự án này, nhiều phụ huynh và người dân trong xã không chỉ cho con em tham gia các lớp học bơi mà còn ủng hộ theo nhiều cách khác nhau: “Khi đặt bể bơi ở địa bàn thôn nào thì sẽ có sự quan tâm của chi bộ, ban chủ quản thôn để thông báo cho toàn thể bà con nhân dân có con em trong độ tuổi sẽ tham gia lớp bơi. Và việc duy trì bể bơi, vệ sinh bể bơi thì sẽ do chính phụ huynh của các em tham gia khoá bơi đảm nhiệm. Về vệ sinh, thay nước và được sự đồng thuận rất cao của những người dân tại nơi đặt bể bơi, họ hỗ trợ cho cả tiền điện, tiền nước trong suốt quá trình.”

Sau 4 năm triển khai, dự án Bể bơi di động về buôn đã có 3 bể bơi, triển khai tại hai huyện của tỉnh Đăk Lăk là huyện Cư M'gar và huyện Krông Bông

Sau 4 năm triển khai, dự án Bể bơi di động về buôn đã có 3 bể bơi, triển khai tại hai huyện của tỉnh Đăk Lăk là huyện Cư M'gar và huyện Krông Bông

Chính sự ủng hộ của người dân, niềm vui của các em nhỏ đã trở thành động lực giúp anh Chuyền và CLB Vì đàn em thân yêu tiếp tục hành trình của mình: “Có nhiều người đến tâm sự, không bao giờ nghĩ rằng tại địa phương, tại thôn buôn, vùng sâu vùng xa như thế này mà lại có những bể bơi cho các cháu học bơi.

Với điều kiện kinh tế, thời gian đi lại rồi điều kiện công việc của họ thì chưa từng nghĩ sẽ có thời gian cho con em đi học bơi ở trung tâm thị trấn, trung tâm huyện. Họ cũng rất vui, nói những lời cảm ơn, gửi gắm rất nhiều. Từ đó tạo động lực, ý chí cho chúng tôi tiếp tục nỗ lực để có thể mang thêm nhiều lớp bơi, nhiều chương trình dạy bơi đến buôn làng”.

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Vì sao Bộ Y tế yêu cầu bắt buộc bổ sung 3 vi chất vào thực phẩm

Vì sao Bộ Y tế yêu cầu bắt buộc bổ sung 3 vi chất vào thực phẩm

Việt Nam thuộc top 26 quốc gia thiếu i ốt và tỷ lệ thiếu kẽm, sắt ở dưới mức khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới đưa ra. Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về não bộ và thể chất đối với trẻ em trong tương lai.