Bỏ xe xăng dầu, vì sao chỉ nghĩ đến xe điện cá nhân?
Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hai bên đường, nhiều hộ kinh doanh bày la liệt hàng hoá không chỉ trên vỉa hè mà còn tràn xuống cả lòng đường để buôn bán. Không những thế, khắp con đường, những chiếc xe ba gác chở theo các loại hàng hoá tràn lan khắp nơi, và đặc biệt là nhiều người còn tự do họp chợ ngay giữa lòng đường.
Kéo dài từ điểm đầu là giao lộ Huỳnh Văn Nghệ tới điểm cuối của khu “ chợ chạy” là đường Tân Sơn (phường 12, quận Gò Vấp), tình trạng bát nháo và mất mỹ quan đô thị diễn ra suốt cả ngày.
Anh Trường, một tài xế lái taxi thường xuyên phải lưu thông qua tuyến đường Phạm Văn Bạch không khỏi ngán ngẩm: “Đặc biệt là những khung giờ cao điểm người ta đi chợ, xe hàng rong càng ngày càng nhiều. Đứng hết xuống lòng đường chứ không phải lề đường nữa, chứ lề đường là chắc chắn không còn chỗ nào để đi nữa rồi.”
Bên cạnh cảnh nhốn nháo, lấn chiếm lòng lề đường khiến giao thông qua khu vực này thường xuyên ách tắc, việc buôn bán từ các sạp hàng bán đồ tươi sống cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mỹ quan đô thị. Lưu thông qua tuyến đường, việc vô tình đi vào những dòng nước đen hôi, tanh ngòm là việc khó tránh khỏi.
Chị Lưu Thanh, một người dân thường xuyên phải lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Bạch kể lại: “Có bữa, mới sáng ra em đi làm ngang qua đây, người đi xe máy khác đi vào mấy cái vũng nước nó bắn lên người em, trời ơi cái mùi nó vừa tanh vừa hôi làm em phải quay về nhà thay bộ đồ khác mới đi làm được. Bị 1 -2 lần em đi sang bên đường Tân Sơn luôn, xa một chút mà không phải đi qua cái chợ này.”
Ông Lưu Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND phường 12 (quận Gò Vấp) cho biết, vấn đề trên tuyến đường Phạm Văn Bạch cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân và cũng có những khó khăn, bất cập trong công tác xử lý.
Thế nhưng, phía UBND phường không hề né tránh, và xác định đây là điểm nóng trong đảm bảo an ninh, trật tự đô thị và cần đấu tranh trường kì, liên tục chứ không thể áp dụng những cách làm truyền thống. Bên cạnh, việc tuyên truyền, vận động và tăng cường công tác tuần tra kiểm tra sắp tới sau dịp tết nguyên đán phường cũng sẽ có những biện pháp khác quyết liệt hơn nhằm giải quyết triệt để vấn đề này.
Ông Lưu Văn Nam cho biết: “Phường sẽ kết hợp thêm giải pháp là camera. Ứng dụng Camera và đề án 06 để làm sao xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường này. Cái này là cái giải pháp căn cơ nhất để có thể áp dụng được trong thời gian tới. Hi vọng với giải pháp đó và với tinh thần quyết liệt thì sẽ xử lý và giải quyết triệt để được tuyến đường Phạm Văn Bạch này.”
Còn về phía quận Tân Bình, Bà Thái Thị Lan Chi, Phó Chủ Tịch UBND quận cũng đã trả lời cho những câu hỏi của Phóng viên VOV Giao Thông về tuyến đường Phạm Văn Bạch. Bà cho biết, qua khảo sát, quận ghi nhận 81 điểm kinh doanh đồ cũ, 29 điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống thường xuyên bày bán hàng hoá, bàn ghế, bảng hiệu, gây lấn chiếm lòng lề đường và vỉa hè tại đường Phạm Văn Bạch (phường 15, quận Tân Bình).
UBND quận đã chỉ đạo UBND phường 15 xây dựng kế hoạch chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, ký kết với các khu vực lân cận về tăng cường trật tự đô thị và giải toả các điểm kinh doanh không đúng quy định trên tuyến đường này. Phường đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra 120 lượt, lập biên bản nhắc nhở 6 điểm kinh doanh, ban hành 34 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 86 triệu đồng. Bên cạnh đó, sắp tới địa phương cũng sẽ vào cuộc quyết liệt hơn nhằm giải quyết triệt để thực trạng nhức nhối suốt nhiều năm qua trên tuyến đường này.
Bà Thái Thị Lan Chi cho biết: “Thời gian tới, UBND quận cũng sẽ tập trung chỉ đạo đối với các lực lượng cùng với UBND phường 15, quận Tân Bình sẽ tập trung hơn nữa và sẽ tổ chức chuyên đề để triển khai thực hiện hiệu quả tuyến đường này.”
Mỗi ngày đi làm, tôi đều phải chịu cảnh tắc đường ngay từ khi bước chân ra khỏi nhà, cũng giống như hầu hết người dân sinh sống ở vùng trung tâm của Hà Nội, từ nhiều năm nay.
Như VOVGT đã thông tin, Thủ tướng chỉ đạo TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp nhằm hướng tới việc không còn xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1. Vậy, việc cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 sẽ đối diện những thách thức nào? Công cụ nào giám sát việc thực hiện?
Các đối tượng tổ chức sang chiết, phân phối trái phép khí N₂O quy mô lớn, ngụy trang hoạt động bằng hình thức “cocktail” tại quán bar và qua mạng xã hội.
Hơn 3 thập kỷ qua, cuộc sống của hàng chục nghìn cư dân tại bán đảo Thanh Đa vẫn “lơ lửng” trong vòng xoáy của những dự án quy hoạch đô thị đầy tham vọng nhưng liên tục bị trì hoãn.
Như VOV Giao thông đã thông tin, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư quy định khung kinh tế- kỹ thuật đối với vận tải hành khách tuyến cố định nhằm đưa ra những yếu tố đầu vào của giá cước vận tải, từ đó doanh nghiệp xây dựng giá cước vận tải hành khách tuyến cố định.
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Từ tháng 4/2026, Nhật Bản sẽ áp dụng loạt mức phạt mới dành cho người đi xe đạp vi phạm luật giao thông. Hệ thống xử phạt mới có tên “phiếu xanh”, sẽ được áp dụng với xe đạp, theo mô hình hiện đang áp dụng cho ô tô và xe máy.