Khi camera bật lên
Xã hội có nên được, hay bị giám sát chặt chẽ bằng camera hay không? Đó là một câu chuyện có lẽ sẽ còn gây tranh cãi rất lâu...
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bắt đường dây biến gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng
Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán 2024, qua công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy theo chức năng của Công an cấp huyện, Công an TP.HCM cùng với Tổ Công tác của Cục C08 (Bộ Công an) phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường; qua kiểm tra thực tế phát hiện có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên đã tiến hành tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác giám định.
Công an Thành phố đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, chủ trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh làm rõ.
Truy nguyên nguồn gốc của các xe mô tô nêu trên xác định do hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến (tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn) do đối tượng Bùi Văn Tân (sinh năm: 1983; cư trú: xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) làm chủ.
Tiến hành khám xét khẩn cấp tại hệ thống cửa hàng và các địa điểm có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã phát hiện, tạm giữ: 290 xe mô tô (trong đó, có 142 xe bị đục số khung, số máy; truy nguyên 01 xe mô tô đã bị mất trộm vào năm 2016); đặc biệt là hơn 10.000 Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng; máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.
Kết quả điều tra ban đầu xác định khoảng từ năm 2021, đối tượng Bùi Văn Tân đã móc nối với đối tượng Lê Văn Tới tìm mua các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lận cận hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội…
Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Bùi Văn Tân đã thu mua Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/01 phiếu. Sau đó, Bùi Văn Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (tại huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ; thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua trước đó với tiền công là 1.000.000 đồng/01 xe mô tô.
Đáng chú ý, nhằm tối đa hóa lợi nhuận bất chính thu được, Bùi Văn Tân tiếp tục chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tiến hành tân trang những xe mô tô trên thành xe “lướt”, xe mới để bán cho khách hàng với cam kết bảo đảm đăng ký xe cho khách hàng. Bùi Văn Tân chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ với các đối tượng môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe mô tô.
Bước đầu xác định từ năm 2021 đến năm 2023, đối tượng Bùi Văn Tân đã bán ra 3.911 xe mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 xe mô tô; thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.
Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 9 đối tượng (gồm đối tượng chủ mưu cầm đầu là Bùi Văn Tân và các đồng phạm) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.
Đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các hành vi sai phạm khác trong toàn bộ hoạt động mua bán xe; vai trò, tính chất, mức độ sai phạm của các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, làm rõ nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng và truy nguyên nguồn gốc xe mô tô đã được các đối tượng bán ra thị trường để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi sai phạm.
Đây là phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; lợi dụng sơ hở trong kiểm soát Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện cơ giới đường bộ để mua bán, hợp thức hóa các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ nhằm tiêu thụ xe mô tô có nguồn gốc bị chiếm đoạt trong các vụ cướp tài sản, trộm cắp tài sản,… đồng thời, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Công an Thành phố tiếp tục làm rõ các nguyên nhân, điều kiện của tội phạm để kiến nghị các biện pháp phòng ngừa.
Xã hội có nên được, hay bị giám sát chặt chẽ bằng camera hay không? Đó là một câu chuyện có lẽ sẽ còn gây tranh cãi rất lâu...
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế như đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần.
Trong đêm, lực lượng CSGT triển khai nhiều tổ công tác mật phục, kiểm tra bất ngờ các xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng. Nhiều lái xe không kịp trở tay khi bị kiểm tra tải trọng ngay trên đường, kết quả lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm.
Như VOV Giao thông đã thông tin trong Giờ cao điểm sáng 12/2 về vụ TNGT tại QL5, thuộc đường Nguyễn Đức Thuận, phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội) khiến 1 người tử vong. Vị trí đường dẫn lên/xuống cầu Thanh Trì với QL5 luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và thường xuyên xảy ra TNGT giữa xe máy và xe tải
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt tiếp tục kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe".
Từ ngày 01/3/2025, xe điện sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ. Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn trình Thủ tướng Chính phủ với 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ cho ôtô điện nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Hà Nội đề xuất làm sạch sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng, hoàn thành trước tháng 9/2025. Tuy nhiên, trong khi mực nước sông Hồng thấp và hệ thống tách nước thải dọc sông Tô Lịch chưa hoàn thành, cần xây dựng phương án, tính toán kỹ cả về hiệu quả kinh tế và kỹ thuật trước khi thực hiện.