Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cuộc sống người dân sau 3 ngày “sống cùng” phụ gia đào hầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Hải Bằng: Thứ bảy 22/02/2025, 18:54 (GMT+7)

3 ngày đã trôi qua, đến nay các chất này đã không còn bị phun lên mặt đất nữa, thế nhưng công việc thu dọn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó là sự lo ngại của người dân trong khu vực về vụ việc này.

Ghi nhận tại ngõ số 7, phố Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội). Những ngày qua, người dân tại đây không khỏi lo lắng khi chất phụ gia được phun lên mặt đất trong quá trình robot đào hầm Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đi qua. Theo người dân, vào tối ngày 21/2 vẫn còn tình trạng chất phụ gia được phun lên khỏi mặt đất, có thời điểm cao đến hơn 2m, nhiều gia đình đã phải di dời đến nơi khác sinh sống. Một số người dân cho biết:

“Mấy hôm nay chúng tôi không thể ra vào được, rất là bất tiện cho chúng tôi. Mọi thứ sinh hoạt chúng tôi không thể đi lại, công việc đều phải đi nhờ, đâm ra chẳng biết kêu ai cũng chẳng được báo trước. Thế nên rất bất ngờ, bây giờ chỉ trông chờ vào chính quyền thôi chứ chẳng biết làm thế nào cả”.

“Điều mà phun trào bùn lên đầy ngõ thế này làm ảnh hưởng đến cuộc sống la điều tất nhiên. Mà hiện trạng như thế, cả khói bốc lên cực kỳ hôi. Nội bất xuất ngoại bất nhập không thể ra được, mà hiện tượng thế này không được cơ quan nào báo cho biết trước vì nhẽ ra nhà thầu hay BQL dự án làm, khảo sát địa chất biết được về đất thế nào rồi và phải biết được những cái có thể xảy ra và báo cho người dân nhưng hoàn toàn không được báo trước”.

Đơn vị chức năng đã rào chắn ngõ 7 Giang Văn Minh để xử lý vụ việc.

Đơn vị chức năng đã rào chắn ngõ 7 Giang Văn Minh để xử lý vụ việc.

Theo ghi nhận của PV trong chiều nay, phần phụ gia gồm bùn, nước đã được thu gọn để tránh tràn vào nhà dân.

Theo ghi nhận của PV trong chiều nay, phần phụ gia gồm bùn, nước đã được thu gọn để tránh tràn vào nhà dân.

Tuy nhiên vẫn chưa được vận chuyển đi, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên vẫn chưa được vận chuyển đi, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Phùng Văn Tráng, người dân tại ngõ số 7 phố Giang Văn Minh cho biết, sự việc xảy ra hoàn toàn bất ngờ khiến nhiều gia đình bị động không có sự chuẩn bị trước. Người dân tại đây đang lấy ý kiến để làm đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng vì lo ngại rằng các sự cố tiếp theo sẽ có thể xảy ra và làm ảnh hưởng đến các công trình nhà ở của họ.

“UBND quận nói tối hôm qua là giải quyết xong hết nhưng thực ra đến giờ vẫn chẳng thể đi lại được. Mọi người gần như bị giam ở đây thôi. Mong muốn của chúng tôi là nếu sự cố có thể xảy ra thì phải báo cho chúng tôi biết để chuẩn bị.

Chứ đây là sự cố xảy ra rồi mà mấy tiếng sau mới có người của BQL đến, mọi người cũng rất hốt hoảng vì chẳng biết nguyên nhân là gì, thậm chí còn sợ nhà đổ. Đây mới là đường hầm thứ nhất còn như thế này, nếu tiếp tục đào đường hầm thứ 2 thì như thế nào? liệu cón chuyện gì xảy ra nữa không? Mong là có các cảnh báo nhất định là trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra cái gì và phương án nhà thầu khắc phục thế nào để cuộc sống người dân đỡ xáo trộn”, ông Tráng cho biết.

Ông Tráng chỉ địa điểm chất phụ gia phun lên cao khoảng 2m trong tối ngày 21/2.

Ông Tráng chỉ địa điểm chất phụ gia phun lên cao khoảng 2m trong tối ngày 21/2.

Đến chiều ngày 22/2, nhiều hộ dân vẫn phải dọn dẹp nhà cửa sau nhiều ngày “sống chung” với phụ gia đào hầm của đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Đến chiều ngày 22/2, nhiều hộ dân vẫn phải dọn dẹp nhà cửa sau nhiều ngày “sống chung” với phụ gia đào hầm của đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Người dân liên tục quét dọn nhà cửa để tránh chất bẩn vào nhà

Người dân liên tục quét dọn nhà cửa để tránh chất bẩn vào nhà

Trước đó, thông tin về vụ việc phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM tại đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) giải thích, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Người dân cho biết, hoàn toàn bị động trước sự cố này.

Người dân cho biết, hoàn toàn bị động trước sự cố này.

Nhiều gia đình có người già đã không thể đi lại trong ngõ do sợ bị ngã. Trong ảnh: Một người đàn ông phải lần mò từ bước đi qua điểm tập kết bùn để vào được nhà.

Nhiều gia đình có người già đã không thể đi lại trong ngõ do sợ bị ngã. Trong ảnh: Một người đàn ông phải lần mò từ bước đi qua điểm tập kết bùn để vào được nhà.

Đối với người dân, đây là một sự cố chưa từng có cũng chưa từng gặp phải.

Đối với người dân, đây là một sự cố chưa từng có cũng chưa từng gặp phải.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất.

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Trước hết chúng tôi xin lỗi người dân vì sự bất tiện khi thi công tuyến hầm này đã ảnh hưởng phần nào đến người dân. Đây là sự việc ngoài mong muốn và tôi khẳng định không gây tổn thất lớn nào về người cũng như vật chất. Để hạn chế tối đa, chúng tôi và nhà thầy tiếp tục nghiên cứu nguyên nhân để từ đó có biện pháp cải thiện thi công. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà thầu tăng cường tập huấn về công tác ứng phó khi có sự vụ tương tự phải phản ứng nhanh nhất. Chúng tôi cũng khẳng định rằng từ khi khoan hầm đến nay đã đạt 1200m được thực hiện rất an toàn. Trong trường hợp nếu có hư hại với công trình thì nhà thầu sẽ phải có trách nhiệm đền bù các thiệt hại đó”.

Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, theo dõi, túc trực tại hiện trường để theo dõi diễn biến, có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Các cơ quan có liên quan đang tiến hành hút và dọn dẹp sau sự cố để trả lại cuộc sống cho người dân.

Các cơ quan có liên quan đang tiến hành hút và dọn dẹp sau sự cố để trả lại cuộc sống cho người dân.

Tiến hành thu dọn tại đường Giảng Võ

Tiến hành thu dọn tại đường Giảng Võ

Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của Dự án. Hiện nay người dân tại ngõ số 7 Giang Văn Minh vẫn đang cùng các công nhân vệ sinh nhà cửa và đường xá để sớm ổn đinh cuộc sống.

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các trường trình tiếp theo./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.