Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những điều nay đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Tuy vậy nhưng nhà thầu luôn trong tâm thế sẵn sàng thi công, với hàng trăm máy móc thiết bị và hàng nghìn nhân lực trên công trường.
Nhà thầu dốc sức, đẩy nhanh tiến độ
Những ngày này dù thời tiết vẫn còn mưa, thế nhưng trên công trường Dự án Chí Thạnh – Vân Phong các thầu vẫn bố trí 44 mũi thi công, với 770 máy móc thiết bị và gần 1.700 cán bộ kỹ thuật và công nhân, sẵn sàng triển khai khi thời tiết tạnh ráo. Đến nay sản lượng xây lắp toàn dự án đạt 70%.
Anh Trần Thanh Tùng, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01, Nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Thăng Long, đảm nhận thi công 4,5km đường và 6 cầu trên tuyến cho biết, tại Phú Yên trước và sau tết nguyên đán mưa nhiều, cộng với vướng mặt bằng trong thời gian dài và địa chất có nhiều thay đổi so với thiết kế đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công: "Có một khó khăn nữa trong quá trình triển khai là vật liệu đắp nền, theo thiết kế phạm vi thi công của Tổng Công ty Thăng Long là tận dụng 100% khối lượng đắp nền, tuy nhiên khi thi công chỉ có khoảng 50% đáp ứng được các chỉ tiêu kĩ thuật.
Do đó lúc đầu triển khai dự án nhà thầu phải tìm kiếm nguồn vật liệu bên ngoài, cụ thể là điều phối từ các gói cao tốc bên cạnh. Ngoài ra chất lượng đá ở Phú Yên cũng không đảm bảo chất lượng mặt đường, nên việc tìm kiếm nguồn đá đảm bảo chất lượng cho dự án cũng là yếu tố gây khó khăn cho nhà thầu".
Cũng theo anh Trần Thanh Tùng, tại Km3+000 – Km3+400 sau khi thi công hạ nền xong lại xuất hiện tình trạng nước ngập, buộc nhà thầu phải xử lý bằng phương pháp rãnh thấm, khối lượng phát sinh đã kéo dài thời gian thi công 3 tháng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của nhà thầu, cùng sự đồng hành của chủ đầu tư và địa phương, đến nay mọi vướng mắc đã được tháo gỡ, công tác móng mặt đường đã cơ bản hoàn thành, hiện nhà thầu đang thảm bê tông nhựa đại trà, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30/6, sớm hơn 6 tháng so với hợp đồng đã kí.
Tại Hầm Tuy An, các nhà thầu cũng đang bố trí nhiều mũi thi công, chạy đua để về đích dịp 30/6 tới. Đại tá Nguyễn Văn Huynh, Phó Ban điều hành Hầm Tuy An, Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) chia sẻ, do địa chất hầm yếu, khá phức tạp và xuất hiện nước ngầm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công 500m/2 ống hầm và toàn bộ quảng trường phía bắc hầm Tuy An, nên phải điều chỉnh thiết kế: "Với hầm Tuy An toàn bộ nước ngầm trong hầm chảy xuôi ra phía Bắc, nước ngầm lớn phát sinh nên phải thay đổi thiết kế và thi công toàn bộ rãnh thấm bên ngoài để đảm bảo an toàn và chất lượng cho công trình.
Hiện tại hầm phải đang đổ bê tông block cuối cùng và đang chuẩn bị di chuyển cốp pha sang hầm trái, quyết tâm thi công từ 1,5-2 tháng sẽ đổ bê tông xong toàn bộ hầm trái; đồng thời chúng tôi triển khai đồng bộ 3-4 hạng mục khác, với quyết tâm hoàn thành đúng 30/6/2025".
Trong khi đó tại gói thầu XL02, hiện tại vẫn đang gặp khó khăn về vật liệu đắp nền, bởi các mỏ đất được cấp phép đều có tỷ lệ đá lớn từ 40-70% đá, khiến cho sản lượng khai thác bị hạn chế với chi phí rất cao; đồng thời trên tuyến có nhiều vị trí nền đất yếu phải xử lý gia tải từ 300-400 ngày.
Ông Tống Vinh Quang, Phó TGĐ Tập đoàn xây dựng Miền Trung – GĐ Ban Điều hành gói thầu XL02 nhấn mạnh, xác định đây là thời gian vàng nên nhà thầu đã tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, máy móc thiết bị và nhân sự chất lượng cao tập trung thi công 3 ca 4 kíp. Đặc biệt, mới đây nhà thầu đã phát động đợt thi đua cao điểm 90 ngày/đêm đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại tiến độ ở thời điểm trước.
Hiện nay điểm găng lớn nhất của dự án là xử lý nền đất yếu thì cơ bản đã hoàn thành, dự kiến công tác đắp nền K95 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5 tới và hoàn thành toàn bộ dự án vào 30/9/2025.
"Nhà thầu hiện đang tập trung sản xuất các loại vật liệu, huy động các thiết bị đặc chủng phục vụ thi công móng mặt đường và hệ thống ATGT. Chúng tôi cũng đa dạng hóa nguồn cung cấp vật liệu đắp nền cũng như đa dạng hóa các giải pháp, từ 1 nguồn cấp chúng tôi đã mở rộng thành 4 nguồn; hay chúng tôi đã báo cáo Ban QLDA 7 và các cơ quan chức năng sử dụng 1 phần vật liệu đá ở địa phương thay cho vật liệu đắp K95, ngoài ra tăng thêm vị trí mỏ. Tôi tin tưởng phần việc của TĐ Miền Trung sẽ về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và kĩ mĩ thuật", ông Tống Vinh Quang cho biết.
Quyết tâm thông xe đúng hẹn 30/4
Tại dự án Vân Phong – Nha Trang đến nay sản lượng xây lắp toàn dự án đạt hơn 90%, vượt tiến độ 11% so với hợp đồng. Hiện Ban QLDA7 đang đôn đốc các nhà thầu tập trung triển khai thi công một số ít hạng mục còn lại, bám sát tiến độ thi công điều chỉnh, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước 30/4/2025.
Anh Nguyễn Phi Thịnh, Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần VNCN E&C, thi công từ Km291+000 – Km298+000, thuộc gói thầu XL01 cho hay: "Chúng tôi đạt sản lượng 85%, cơ bản hoàn thành lớp C19, chỉ còn 1 lớp C16, giải phân cách giữa và một số hạng mục nhỏ, nhà thầu sẽ hoàn thành tất cả công việc còn lại trước ngày 31/3 tới, đảm bảo thông tuyến đưa vào khai thác dịp 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng".
Anh Trương Anh Đài, Chỉ huy phó Ban Điều hành số 2, Nhà thầu Lizen, thi công gói thầu XL01, dự án Vân Phong – Nha Trang cũng khẳng định: "Trên công trường công tác móng mặt đường đã hoàn thiện 100%, hiện nay chúng tôi đang thi công công tác ATGT và đã đạt 95%, dự kiến cuối tháng 2 sẽ hoàn thành toàn bộ. Còn một số hạng mục phát sinh do địa phương yêu cầu chúng tôi cũng sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, kế hoạch thông xe vào 30/4 chắc chắn là đúng hạn".
Trao đổi với phóng viên, anh Chu Văn Mùi, Chỉ huy trưởng, Công ty CP Vimeco cho biết: "Hiện tại các hạng mục trên tuyến đã hoàn thành toàn bộ từ 31/12/2024, riêng phần gia cố mái taluy dương tại Km 244 dự kiến đến 28/2 này sẽ hoàn thành, khu vực gia cố mái taluy khối lượng hiện còn rất nhỏ, chỉ còn công tác chèn khe của các bậc nước. Các công tác trên tuyến đã hoàn thành, đủ điều kiện để bàn giao cho chủ đầu tư".
Ghi nhận của phóng viên tại công trường, toàn tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang có chiều 83,35km đa phần đã hoàn thành thảm bê tông lớp trên cùng C16, cơ bản hoàn thành hệ thống ATGT và đường gom; hiện nhà thầu đang tập trung thảm gần 6km C19 và hơn 10km lớp C16 đoạn đầu tuyến, hoàn thiện gia cố mái taluy âm, taluy dương tại một số vị trí.
Dự án Vân Phong – Nha Trang hiện đang được đánh dẫn đầu về tiến độ trong tổng số 12 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2./.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...
Chúng ta đang bước vào những ngày cuối cùng của năm 2025 - một năm được đánh dấu bằng những nỗ lực rất lớn của Chính phủ trong việc đẩy mạnh Chương trình phát triển một triệu căn nhà ở xã hội.