Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Bất an từ phong trào chèo ván Sup

Kim Loan: Thứ sáu 24/11/2023, 10:48 (GMT+7)

Gần 2 năm trở lại đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện phong trào chèo ván Sup. Nhiều tour du lịch được chào bán với hoạt động chính là chèo Sup quanh các con rạch ra đến sông Hậu. Đồng thời, nở rộ các dịch vụ cho thuê ván Sup với giá hàng trăm nghìn đồng/chiếc trong vài giờ.

Tuy nhiên, hoạt động này đang thường trực nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy và chưa được ngành chức năng cấp phép, quản lý. Ghi nhận của PV VOV Giao thông tại cồn Ấu – nơi được giới trẻ mệnh danh là “thiên đường chèo Sup” tại Cần Thơ: 

Chỉ cần gõ từ khóa “chèo Sup Cần Thơ” trên Google, lập tức xuất hiện đến 4.740.000 kết quả liên quan đến nội dung này, mà phần lớn là các trang quảng cáo chào bán tour của đơn vị du lịch lữ hành.

Trong vai một vị khách, PV VOV Giao thông gọi đến một số điện thoại hiển thị bất kỳ và gặp được “ông chủ” của một nhóm chuyên setup tour chèo ván Sup Cần Thơ.

Theo lời tư vấn của “ông chủ” này thì nhóm chuyên cho thuê ván Sup và tổ chức tour trải nghiệm sông nước Cần Thơ bằng ván Sup. Một chiếc Sup được cho thuê với giá 350.000 đồng/2 người chèo.

Khi tham gia hành trình chèo Sup, mỗi khách sẽ được huấn luyện viên của nhóm hướng dẫn kỹ thuật chèo và điều khiển chiếc Sup theo ý muốn, được hỗ trợ 2 loại thiết bị bảo hộ là áo phao và ba lô chống nước để cất giữ tài sản riêng.

Khi chèo Sup, chân của hành khách được buộc trực tiếp vào thân chiếc Sup để giữ thăng bằng. Trẻ em trên 12 tuổi “yên tâm” sử dụng, trẻ dưới 12 tuổi được “huấn luyện viên” đi kèm.

Một người chèo SUP chơi vơi trên sông Hậu, hoàn toàn không có lực lượng và phương tiện cứu hộ đi kèm

Một người chèo SUP chơi vơi trên sông Hậu, hoàn toàn không có lực lượng và phương tiện cứu hộ đi kèm

Hình ảnh về các tour chèo Sup được chia sẻ công khai trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Hành trình xuất phát tour chèo Sup bắt đầu từ công viên Sông Hậu, đi vào các con rạch nhỏ giữa cồn Ấu và kết thúc tại bến tàu nhỏ gần cầu Cần Thơ (dài khoảng 3km).

Có 2 khung giờ quen thuộc để chèo Sup là từ 6h đến 9h sáng và từ 15h đến 17h chiều, tập trung nhiều nhất vào các ngày cuối tuần. Trong suốt một quãng đường đi, người chơi tự bơi, tuyệt nhiên không có phương tiện và lực lượng cứu hộ, cứu nạn đi kèm.

Trong khi đó, từ cồn Ấu ra đến gần cầu Cần Thơ là luồng hàng hải trên sông Hậu, nhiều phương tiện hỗn hợp tham gia lưu thông, tạo ra những đợt sóng lớn. Nếu xảy ra tình huống bất trắc, người chơi sẽ không được cứu hộ kịp thời.

Tài công Lê Văn Hiền – lái tàu thường xuyên trên sông Hậu cho biết: "Chạy trên sông gặp mấy chiếc Sup là tự biết mình phải chạy cách xa nó tầm 10m, nếu chạy gần sợ sóng tàu đánh vô là chiếc Sup lật úp liền. Áo phao cũng không chắc chắn đâu vì lỡ xì phao mà gặp người không không biết bơi là nguy hiểm lắm."

Chèo ván SUP là hoạt động tự phát, nhưng đang được nhiều tổ chức, hội, nhóm... ở Cần Thơ sử dụng là sản phẩm khai thác du lịch.

Chèo ván SUP là hoạt động tự phát, nhưng đang được nhiều tổ chức, hội, nhóm... ở Cần Thơ sử dụng là sản phẩm khai thác du lịch.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, ông Trương Công Quốc Việt – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ cho biết, thuyền Sup vốn là một dạng ván bằng cao su được bơm hơi, chèo Sup chỉ là một hoạt động giải trí chứ không phải là hoạt động thể thao. Cơ bản, Sup được tạm gọi là phương tiện di chuyển trên mặt nước. Thời gian qua, tại Cần Thơ, nhiều tổ chức du lịch, hội, nhóm… đã chọn phương tiện này để làm sản phẩm khai thác du lịch.

Tuy nhiên, Sup vẫn chưa được bổ sung vào Dự án du lịch sử dụng mặt nước trên địa bàn TP Cần Thơ được phê duyệt nên Sở VHTT&DL không quản lý loại phương tiện này. Doanh nhiệp kinh doanh ván Sup muốn hoạt động, phải đăng ký phương tiện với Sở Giao Thông Vận Tải (GTVT) TP Cần Thơ và được cấp phép vùng nước cho hoạt động phương tiện này. Ông Trương Công Quốc Việt – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ khẳng định:

"Chúng tôi đã thấy được rủi ro, nguy hiểm từ hoạt động chèo ván Sup trên địa bàn. Trong năm 2022, chúng tôi đã mời các đơn vị kinh doanh ván Sup và ngành chức năng có liên quan, như: Sở GTVT, Chi vục Đường thủy nội địa khu vực III, Công an thành phố…để thông tin rằng các đơn vị kinh doanh loại phương tiện này đang hoạt động sai quy định. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp phải chấn chỉnh và khi đó Doanh nghiệp kinh doanh ván Sup họ đã nhận ra hoạt động của mình đang thiếu nhiều thủ tục."

Đến nay, đại diện Sở GTVT TP Cần Thơ khẳng định, Sup không phải là phương tiện. Loại phương tiện được Sở cấp phép phải có gắn động cơ, gắn định vị và trên 12 chỗ ngồi. Riêng ván Sup chỉ là một loại dụng cụ được tác động di chuyển bằng sức người, không gắn động cơ, không được điều chỉnh ở bất kỳ Thông tư, Nghị định nào về phương tiện thủy nên không đủ điều kiện được cấp phép, đăng kiểm, kiểm tra, quản lý.

Căn cứ Nghị định 48 của Chính phủ quy định về “Quản lý hoạt động của phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước”, trước tiên, vùng nước phải được cấp phép. Kinh doanh các hoạt động thể thao dưới nước, nhân viên phục vụ phải có chứng chỉ cứu hộ, cứu nạn. Có cơ sở vật chất - trang thiết bị thể thao, xuồng máy cứu sinh. Có cắm mốc giới hạn vùng nước an toàn, có phương án cứu hộ và chính sách bảo trì thiết bị.

Nhưng khẳng định từ ông Đinh Văn Ngoan – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III thì Sup chỉ tương tự như phao cứu sinh, thuyền Sup không có quy định trong Nghị định 48, không phải là phương tiện đường thủy nội địa mà cấp phép như hướng dẫn: "Những phương tiện nhỏ như Sup thì không cấp phép, chúng tôi chỉ cấp phép và thu phí phương tiện chở từ 12 người trở lên."

Luồng hàng hải sông Hậu có nhiều phương tiện tải trong lớn lưu thông, sẽ tạo ra những con sóng lớn. Theo nhận định của người lái tàu, chỉ cần 1 cơn sóng tàu, những chiếc SUP này hoàn toàn lật úp

Luồng hàng hải sông Hậu có nhiều phương tiện tải trong lớn lưu thông, sẽ tạo ra những con sóng lớn. Theo nhận định của người lái tàu, chỉ cần 1 cơn sóng tàu, những chiếc SUP này hoàn toàn lật úp

Như vậy, đến thời điểm nay, ván Sup đang được sử dụng trên các tuyến đường thủy nội địa và luồng hàng hải đi qua địa bàn TP Cần Thơ chưa được thừa nhận là phương tiện, cũng không được công nhận là hoạt động thể thao, không nằm trong Đề án khai thác du lịch trên mặt nước của địa phương và chưa có cơ quan nào cấp phép, quản lý.

Trong khi đó, dụng cụ giải trí này không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên mặt nước nhưng vẫn “nở rộ” và được quảng cáo công khai. Ông Mai Minh Ngoan – Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ khuyến cáo đối với người chơi ván Sup, phải thật sự thận trọng khi lựa chọn loại hình giải trí mạo hiểm này.

"Loại hình chèo Sup hiện nay xuất hiện tại TP Cần Thơ chỉ là tự phát, chưa đảm bảo an toàn. Trên các con rạch được khai thác chèo Sup cũng chưa bố trí các phương tiện cứu hộ, nhân viên cứu hộ và biển cảnh báo. Hoạt động này cũng chưa có khuyến cáo và chưa có hướng dẫn. Nếu muốn trải nghiệm sông nước thì du khách nên lựa chọn phương tiện đủ lớn để tránh sự cố."

Chưa có những quy định cụ thể nào về quản lý các hoạt động kinh doanh, cho thuê dụng cụ thể thao và quản lý các hoạt động thể thao mạo hiểm trên mặt nước như chèo Sup. Vì vậy, để ngăn chặn, không để có bất cứ trường hợp đáng tiếc nào xảy ra, ngành chức năng TP Cần Thơ nên tăng cường kiểm tra hoạt động chèo ván Sup để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn