Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bộ Tài chính đề xuất cần áp thuế nhập khẩu 50% với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 24/11/2023, 09:07 (GMT+7)

Thuốc lá là mặt hàng nhạy cảm cao và thuộc diện quản lý chuyên biệt nên từ khi gia nhập WTO cũng như quá trình đàm phán các hiệp định FTA, quan điểm của Việt Nam là giữ mức cam kết thuế tối đa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

# Theo Bộ Tài chính, hiện đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực thi và cơ quan thuế đang tiến hành đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với trường hợp bán lẻ xăng dầu. 

Và mới đây, Bộ Tài chính cùng đề xuất cần áp thuế nhập khẩu 50% với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử để hạn chế người dùng, MC2 sẽ ghi nhận một số ý kiến liên quan đến đề xuất này:

# Bộ Tài chính cho biết, thuốc lá là mặt hàng nhạy cảm cao và thuộc diện quản lý chuyên biệt nên từ khi gia nhập WTO cũng như quá trình đàm phán các hiệp định FTA, quan điểm của Việt Nam là giữ mức cam kết thuế tối đa. Do đó, Việt Nam không cắt giảm thuế suất nhập khẩu, hoặc nếu phải giảm, sẽ kéo dài thời gian cắt giảm nhất có thể.

Nguyên nhân đây là mặt hàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, cần hạn chế. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam nêu quan điểm

"Hiện thuốc lá điện tử chưa vào diện kiểm soát vì chưa đưa vào diện thuế tiêu thụ đặc biệt. Trên thị trường, hầu hết thuốc lá điện tử đều đang nhập lậu.

Cái việc áp thuế khập khẩu hay sau này là áp thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất cao là cần thiết bởi ta đưa vào diện để kiểm soát được chất lượng, hạn chế các sản phẩm không được kiểm soát sẽ gây độc hại cho người tiêu dùng.

Rõ ràng đây là 1 mục tiêu nhằm 2 việc: một là bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, 2 là giúp kiểm soát buôn lậu, góp phần thu ngân sách nhà nước thì tôi nghĩ đó là điều cần thiết".

Trong dự thảo Nghị định về biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, Bộ Tài chính đề nghị, nên áp thêm thuế với thiết bị điện tử dùng cho thuốc lá điện tử.

Ảnh: tinnhanhchungkhoan

Ảnh: tinnhanhchungkhoan

# Năm 2023, dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng đáng ghi nhận, XK dệt may VN đã có mặt trên 104 thị trường, sản phẩm xuất khẩu cũng đa dạng hơn với 36 mặt hàng… XK toàn ngành dự kiến đạt hơn 40 tỷ USD.

Còn theo dự báo của Bộ Công Thương, năm nay Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt khoảng 4,5 tỷ USD và là mức cao nhất từ trước đến nay. 

# Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề xuất Luật Đấu thầu cần có quy định riêng về việc chọn chủ đầu tư qua hình thức bốc thăm giống nhiều nước trên thế giới đang triển khai, giúp rút ngắn thời gian và và tăng lợi nhuận làm nhà xã hội. 

Còn Bộ Xây dựng cho biết, từ đầu năm, cả nước chỉ có 10 dự án NƠXH, nhà ở công nhân được khởi công xây dựng mới, bổ sung gần 20.000 căn hộ dành cho công nhân, người thu nhập thấp ở đô thị. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới giằng co trong ngày hôm qua. Nhiều mặt hàng chốt ngày chỉ dao động nhẹ quanh mức tham chiếu, cho thấy tâm lý thận trọng cuả nhà đầu tư, khi thị trường Mỹ tạm nghỉ Lễ Tạ ơn. Chỉ số MXV-Index chốt ngày nhích nhẹ lên mức 2.203 điểm, tăng chưa đến 0,1%.

MXV cho biết, khối lượng giao dịch hạn chế trong ngày Lễ Tạ ơn 24/11 đã khiến giá dầu tiếp tục đà giảm. Kỳ vọng một số quốc gia trong chính Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh (OPEC+) tăng hạn ngạch sản xuất vào năm sau, gây áp lực cho giá dầu trong phiên. Bên cạnh đó, bức tranh tiêu thụ cũng chưa có đà khởi sắc rõ rệt.

Trong khi đó, đồng USD suy yếu đã hỗ trợ dòng tiền quay trở lại thị trường kim loại. Trên nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX phục hồi 0,28%. Lo ngại nguồn cung gián đoạn cũng góp phần thúc đẩy lực mua đối với mặt hàng này.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

# Ủy ban châu Âu (EC) vừa đồng ý gia hạn thêm sáu tháng với kế hoạch cho phép các nước thành viên EU hỗ trợ các công ty bị tác động bởi giá năng lượng tăng vọt, sau xung đột Ukraine. 

Và mới đây, Luật nhập cư sửa đổi của Đức đã bắt đầu có hiệu lực. Với những thay đổi lần này, Đức hy vọng có thể thu hút lao động lành nghề từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU).

# Nhiều cửa hàng tại Mỹ đã áp dụng chính sách giảm giá sớm trước ngày Black Friday – ngày mua sắm lớn nhất trong năm, nhằm thu hút người tiêu dùng. Các chuyên gia dự báo tăng trưởng doanh số trong mùa Black Friday năm nay sẽ tương đương với trước đại dịch COVID-19. Ông John Talbott, Giám đốc trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu Bán lẻ cho biết:

"Black Friday vẫn thường được xem là điểm khởi đầu của mùa mua sắm cuối năm. Mặc dù ngày này đã không còn có sức hấp dẫn lớn như trước đây, nhưng vẫn là ngày mua sắm lớn nhất trong năm. Năm nay theo Hiệp hội bán lẻ quốc gia, tổng doanh thu có thể tăng 3 - 4% so với năm 2022, mức tăng như vậy tương đương với các năm trước đại dịch COVID-19".

Các nhà bán lẻ Mỹ cho biết sẽ thực hiện nhiều chương trình giảm giá ở cả các siêu thị, cửa hàng và trên cả hệ thống bán hàng trực tuyến.

Ảnh: vietnamfinance

Ảnh: vietnamfinance

 Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ phiên thứ Năm tạm ngưng giao dịch do nghỉ lễ Tạ ơn. Trong ngày cuối tuần, các nhà đầu tư sẽ đón nhận số liệu PMI tháng 11, hiện đang được kỳ vọng ở mức 49.8 đối với chỉ số PMI sản xuất và 50.4 ở PMI dịch vụ.

# Còn ở trong nước, VNIndex giảm điểm trở lại và lùi về dưới ngưỡng 1.100 sau khi tiệm cận kháng cự ngắn hạn 1.118 - 1.120.

# Theo SSI Reseach, những tín hiệu kỹ thuật như RSI và ADX vẫn suy yếu cho thấy nhịp giảm ở chỉ số VNIndex sẽ tiếp diễn và hướng về vùng 1.070 - 1.080.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.