Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ đào tạo vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Mai Ngọc: Thứ sáu 09/08/2024, 20:57 (GMT+7)

Để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1), kể từ ngày 05/8/2024, nhà thầu Hitachi (Nhà thầu) đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Hê thống đoàn tàu; Hệ thống đường ray; Hệ thống thẻ vé; Hệ thống thông tin; Hệ thống tín hiệu; Hệ thống biển báo hiệu; Hệ thống cung cấp nguồn điện; Hệ thống cấp điện trên cao; Hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; Hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và Hệ thống cửa chắn ke ga.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra thực tế (Ảnh: MAUR)

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra thực tế (Ảnh: MAUR)

Đây là một điểm mốc quan trọng của Dự án khi các nhân viên người Việt Nam của Công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của Dự án sau một thời gian dài học tập lý thuyết. Trước đây, theo diễn giải của Nhà thầu, toàn bộ hệ thống thiết sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu.

Tuy nhiên, để nghiệm thu được các thiết bị này, hệ thống các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử (trial run), nhưng để vận hành thử được thì nhân viên Công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, đảm bảo thành thục, nhuần nhuyễn trước.

Việc diễn giải khác nhau về mặt Hợp đồng giữa Chủ đầu tư, Tư vấn NJPT và Nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn trong thời gian qua. Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, để tháo gỡ vướng mắc trên, MAUR đã nỗ lực liên tục trao đổi, đàm phán giữa các bên và với sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Hitachi tại trụ sở chính Tokyo...

Ảnh: MAUR

Ảnh: MAUR

Đến nay, vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết. Để bàn giao các thiết bị cho công tác đào tạo thực hành, các bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), đồng thời báo cáo UBND Thành phố về các nội dung liên quan đến việc ký kết các MOU sau:

- MOU giữa MAUR, Nhà thầu, Tư vấn NJPT và Công ty HURC1, trong đó MAUR và Nhà thầu đẩy nhanh các thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết các khiếu nại phát sinh, đồng thời chấp nhận trả trước 80% các chi phí trực tiếp cho hoạt động đào tạo trong việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi.

- MOU giữa Nhà thầu và Tư vấn NJPT liên quan đến nội dung bảo hiểm và việc đảm bảo an toàn cho trang thiết bị, tránh hư hỏng trong quá trình sử dụng thiết bị cho việc đào tạo.

- MOU giữa MAUR và các nhà thầu CP1a, CP1b, CP2 cho việc sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu (hệ thống thang máy, thang cuốn, PCCC…) cho quá trình đào tạo.

Ảnh: MAUR

Ảnh: MAUR

Trước đó, vào tháng 7/2024, Nhà thầu đã bàn giao 2 hệ thống độc lập là hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phòng lái tàu để Tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, các công việc này đã cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9 năm 2024. Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, Chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.