Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Bàn giao hệ thống thiết bị phục vụ đào tạo vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Mai Ngọc: Thứ sáu 09/08/2024, 20:57 (GMT+7)

Để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1), kể từ ngày 05/8/2024, nhà thầu Hitachi (Nhà thầu) đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Hê thống đoàn tàu; Hệ thống đường ray; Hệ thống thẻ vé; Hệ thống thông tin; Hệ thống tín hiệu; Hệ thống biển báo hiệu; Hệ thống cung cấp nguồn điện; Hệ thống cấp điện trên cao; Hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; Hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và Hệ thống cửa chắn ke ga.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra thực tế (Ảnh: MAUR)

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra thực tế (Ảnh: MAUR)

Đây là một điểm mốc quan trọng của Dự án khi các nhân viên người Việt Nam của Công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của Dự án sau một thời gian dài học tập lý thuyết. Trước đây, theo diễn giải của Nhà thầu, toàn bộ hệ thống thiết sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu.

Tuy nhiên, để nghiệm thu được các thiết bị này, hệ thống các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử (trial run), nhưng để vận hành thử được thì nhân viên Công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, đảm bảo thành thục, nhuần nhuyễn trước.

Việc diễn giải khác nhau về mặt Hợp đồng giữa Chủ đầu tư, Tư vấn NJPT và Nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn trong thời gian qua. Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Thành phố và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, để tháo gỡ vướng mắc trên, MAUR đã nỗ lực liên tục trao đổi, đàm phán giữa các bên và với sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Hitachi tại trụ sở chính Tokyo...

Ảnh: MAUR

Ảnh: MAUR

Đến nay, vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết. Để bàn giao các thiết bị cho công tác đào tạo thực hành, các bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), đồng thời báo cáo UBND Thành phố về các nội dung liên quan đến việc ký kết các MOU sau:

- MOU giữa MAUR, Nhà thầu, Tư vấn NJPT và Công ty HURC1, trong đó MAUR và Nhà thầu đẩy nhanh các thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết các khiếu nại phát sinh, đồng thời chấp nhận trả trước 80% các chi phí trực tiếp cho hoạt động đào tạo trong việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi.

- MOU giữa Nhà thầu và Tư vấn NJPT liên quan đến nội dung bảo hiểm và việc đảm bảo an toàn cho trang thiết bị, tránh hư hỏng trong quá trình sử dụng thiết bị cho việc đào tạo.

- MOU giữa MAUR và các nhà thầu CP1a, CP1b, CP2 cho việc sử dụng các trang thiết bị của các nhà thầu (hệ thống thang máy, thang cuốn, PCCC…) cho quá trình đào tạo.

Ảnh: MAUR

Ảnh: MAUR

Trước đó, vào tháng 7/2024, Nhà thầu đã bàn giao 2 hệ thống độc lập là hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phòng lái tàu để Tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, các công việc này đã cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9 năm 2024. Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và tháng 11 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và Báo cáo thẩm định An toàn hệ thống của Tư vấn BVT, Chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Nhiều khu vực ngập sâu và cấm phương tiện qua lại

Hà Nội: Nhiều khu vực ngập sâu và cấm phương tiện qua lại

Sáng nay, theo ghi nhận của nhóm PV VOV Giao thông, nhiều tuyến đường vẫn trong tình trạng ngập sâu, ảnh hưởng đến giao thông, nhiều nơi lực lượng chức năng phải đặt barie cấm phương tiện ra/vào, thậm chí có khu vực bị rạn nứt, tiềm ẩn nguy hiểm...

Hà Nội: Hạn chế phương tiện lưu thông trên đường 70

Hà Nội: Hạn chế phương tiện lưu thông trên đường 70

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa có thông báo hạn chế các phương tiện lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua UBND Phường Phúc La và nút giao Phúc La – Cầu Bươu (Quận Hà Đông, Hà Nội).

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Có nên kích hoạt chế độ làm việc từ xa

Trong bối cảnh nhiều cầu ngang sông đã cấm hoặc hạn chế đi lại, nhiều khu vực vẫn đang ngập nặng, giao thông bị chia cắt, việc đi lại trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn; học sinh một số nơi đang phải tạm nghỉ, người lớn đi làm trong nước lũ và ùn tắc cũng rất khó khăn.

Đội mưa, lội nước đi mua đồ thiết yếu

Đội mưa, lội nước đi mua đồ thiết yếu

Bà Phạm Kim Thành - Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai cho biết, ngay trong đêm 10/9 khi nhận được thông tin về mực nước sông Hồng sẽ đạt báo động 3, chính quyền địa phương đã hỗ trợ người dân di chuyển tài sản khỏi vùng bị ảnh hưởng ngập nước.

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy, cần phát triển hạ tầng cảng, bến tăng tính kết nối

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy, cần phát triển hạ tầng cảng, bến tăng tính kết nối

TP.HCM hiện có 17 sản phẩm du lịch đường thủy, với 7 tuyến thường kỳ và 10 tuyến mới. Nỗ lực xây dựng du lịch đường thủy đã góp phần không nhỏ vào doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng từ tổng thu du lịch trong 7 tháng qua.

Phố phường sau bão

Phố phường sau bão

Quang cảnh phố phường Hà Nội sau một đêm bão lớn mang lại nhiều ấn tượng và cảm nhận khác nhau cho mỗi người.

Cần đồng nhất chính sách cho vay ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội

Cần đồng nhất chính sách cho vay ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội

Nghị định số 100 năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã mang đến một loạt thay đổi.