Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Bài toán nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ còn vướng mắc ở đâu?

Thái Sơn: Thứ sáu 13/10/2023, 19:40 (GMT+7)

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, bài toán nguồn nhân lực càng trở nên cấp thiết hơn để các doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực sản xuất, tự tin cạnh tranh nhờ việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chuỗi giá trị.

Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách cũng như sự chủ động nắm bắt cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang có những bước phát triển rõ nét. Tuy nhiên, nguồn nhân lực còn thiếu, chất lượng chưa đồng đều là trở ngại lớn của nhiều doanh nghiệp.

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ”

Tọa đàm “Nâng cao chất lượng nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ”

Chia sẻ tại Tọa đàm “Nâng cao chất lượng nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ” ngày 12/10, ông Cao Văn Bình, quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương nhận định, việc thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và tay nghề cao khiến nhiều doanh nghiệp tốn không ít nguồn lực, chi phí. Sau khi tuyển dụng xong gần như phải đào tạo lại để phù hợp với trình độ chuyên môn và mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

"Tôi cho rằng việc phát triển nguồn nhân lực là vấn đề rất cần suy nghĩ đến, để làm sao phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn mới, góp phần phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng", ông Bình chia sẻ.

Ông Bình cho rằng, các trường, cơ sở đào tạo nên đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút hoặc tận dụng chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm để đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật của Việt Nam. Việc tận dụng hiệu quả nguồn lực chuyên gia, giảng viên chất lượng, giàu kinh nghiệm và kiến thức từ các nước bạn đi trước trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sẽ mang lại những hiệu quả cao trong việc phát triển nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tự nâng cao ý thức trong phát triển nguồn nhân lực, có định hướng trong thu hút nhân tài và phát triển nhân lực chất lượng cao. Khi có nhân lực rồi cần tiếp tục đào tạo nội bộ thường xuyên, tạo điều kiện cho cán bộ, người lao động tiếp tục được học và đào tạo, để tăng cường trình độ khoa học kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu mới mà thị trường và chuỗi cung ứng đặt ra.

Ngành công nghiệp hỗ trợ đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao - Ảnh Công thương

Ngành công nghiệp hỗ trợ đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao - Ảnh Công thương

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Quý Thành, Giám đốc Nhà máy TOMECO An Khang đề xuất, các trường đại học nên kết hợp với một số tổ chức đánh giá, chứng nhận quốc tế. Từ đó, hoạch định yêu cầu đầu ra các chứng chỉ nghề nghiệp cần có cho mỗi ngành học cụ thể, rồi đưa những chứng chỉ vào ngay trong chương trình đào tạo. Điều này sẽ giúp sinh viên nâng cao được năng lực cạnh tranh lên rất nhiều và doanh nghiệp cũng được hưởng lợi. 

Ông Thành cho biết, TOMECO luôn sẵn sàng phối hợp với trường đại học trong việc gửi sinh viên đến thực tập, đào tạo thực tiễn: "Tôi được biết hiện nay các trường đại học như Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội có được những cơ sở vật chất về thực hành rất tốt, với những máy móc công nghệ hiện đại. Tuy nhiên điều hơn ở doanh nghiệp, đó là những yêu cầu của từng đơn hàng thực tế. Các bạn sinh viên sẽ được giải quyết những khó khăn trong quá trình đàm phán, quá trình sản xuất đơn hàng, tôi nghĩ nó sẽ đem lại những kinh nghiệm rất quý báu cho các bạn sinh viên trong quá trình học tập tại nhà trường".

TS. Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội

TS. Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội

Còn theo TS. Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội, để phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp hỗ trợ, cần đẩy mạnh công tác dự báo, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề.

Bên cạnh đó, cần thêm chính sách thúc đẩy, khuyến khích hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Sẵn sàng bổ sung các module cần thiết trong chương trình đào tạo để sinh viên đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu của doanh nghiệp.

TS. Kiều Xuân Thực cho biết, từ năm 2020, Đại học Công nghiệp Hà Nội, đã triển khai 5 chương trình đào tạo lĩnh vực công nghệ kỹ thuật theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng ABET của Hoa Kỳ. 5 chương trình này có 5 ban cố vấn doanh nghiệp, mỗi ban cố vấn doanh nghiệp huy động đại diện của 15-17 doanh nghiệp và đây là những thành phần cơ hữu của chương trình, như giảng viên của nhà trường.

Ít nhất mỗi năm 2 lần, các chuyên gia của ban cố vấn doanh nghiệp sẽ ngồi cùng với nhà trường để rà soát lại mục tiêu đào tạo chuẩn đầu ra, các chủ đề, các cập nhật công nghệ kỹ thuật mới trong các chương trình đào tạo để đảm bảo không còn khoảng cách nữa.

"Với các nhóm giải pháp như vậy, cùng sự vào cuộc tích cực, chủ động từ cả hai phía doanh nghiệp và nhà trường, chúng tôi cho rằng bài toán nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp và việc xóa khoảng cách, xóa độ vênh giữa đào tạo với sử dụng chắc chắn sẽ được giải quyết triệt để", TS. Kiều Xuân Thực nhận định.

 

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.