Ô tô tông hàng loạt xe máy, 2 phụ nữ tử vong
Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tôi xem đi xem lại và tìm xem rất nhiều hình ảnh và video về vụ tai nạn đáng tiếc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trưa 12/6 vừa qua và thấy một thực tế rất đáng tiếc. Tôi nghĩ, một tai nạn như vậy lẽ ra đã có thể tránh được.
Tất nhiên, mọi tai nạn đều có những chữ “nếu”, nhưng nếu như các phương tiện về cảnh báo an toàn được đầu tư tốt hơn, đầy đủ hơn và mọi người làm việc trên các tốc được để ý hơn…
9h giờ sáng 12/6, một xe khách bị sự cố và phải đỗ lại trên làn 100 km/h. Xe khách đó có lẽ không thể đỗ được vào làn khẩn cấp. Và lúc tai nạn xảy ra, xe cứu hộ đang đến để chuẩn bị kéo xe khách đó đi, phía sau đã có sự hỗ trợ của nhân viên tuần đường, đơn vị vận hành cao tốc.
Lúc đầu, tôi đọc tin thì được biết, đã có cái cảnh báo để cho những xe khác biết và chuyển làn. Nhưng tôi thấy có một vấn đề, đó là như trong bức ảnh được cơ quan cảnh sát giao thông công bố, vị trí đặt các cảnh báo và dấu hiệu chỉ dẫn chuyển làn, đến chỗ xe tuần đường dừng đỗ là rất ngắn, chỉ cách có khoảng ba cái vạch đường (khoảng 15m).
Phải thú thực là ở tốc độ 100 km/h thì khoảng cách an toàn của các xe trên các cao tốc là khoảng 100m, thì việc đặt các cảnh báo như vậy ít nhất nó phải ở trong một khoảng cách phanh có thể.
Một xe tải, một xe đầu kéo nếu chở nặng thì khi nhìn thấy cảnh báo, khoảng cách để phanh là rất ít và thậm chí lúc đó, nếu có một xe đang đi song song bên cạnh thì họ không có một cách nào để phanh và chuyển làn.
Trở lại với vụ tai nạn hôm 12/6, rất tiếc người điều khiển xe đầu kéo đã tử vong. Chúng ta không có cơ hội để biết anh ta nhận ra tín hiệu cảnh báo và yêu cầu là chuyển làn ở lúc nào. Nhưng rõ ràng, nếu như có thể nhìn thấy ở một khoảng cách quá gần, thì thú thật là từ trên buồng lái của xe đầu kéo sẽ rất khó khăn để nhận ra.
Tôi thấy ở rất nhiều quốc gia, trong những vụ việc tương tự, xe tuần đường sẽ có một biển báo rất lớn với đèn nhấp nháy và mũi tên chuyển làn. Và xe tuần đường đó phải đỗ ở cách địa điểm cách sự cố ít nhất khoảng 100 m, thậm chí là dài hơn.
Thật sự đây là một vụ tai nạn đáng tiếc, nhưng tôi muốn nói rằng, đây là một vụ tai nạn có thể tránh được nếu như chúng ta có đủ phương tiện, nếu như những người vận hành phương tiện đó hiểu rằng, là dừng lại trên một làn xe cao tốc như vậy là việc rất nguy hiểm và cần phải có một sự cảnh báo an toàn hơn. Ví dụ, tình huống đó, biển chỉ dẫn chuyển làn nên đặt cách địa điểm sự cố ít nhất là 100 đến 150 m.
Từ những vụ việc đã xảy ra, chúng ta đừng nói rằng mọi người cần phải để ý mà chúng ta trước hết phải nói rằng, cần phải có những tín hiệu được đặt ở những vị trí đủ an toàn, để mọi người có đủ thời gian để nhận ra và vòng tránh. Qua đó, sẽ hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Sau khi tông văng dải phân cách, xe ô tô lao qua làn xe 2 banh, tông hàng loạt xe máy khiến 2 người phụ nữ tử vong.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 153/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Một trong những nội dung đáng chú ý là lần đầu tiên cấp xã được trang bị tối đa 2 xe ô tô phục vụ công tác chung.
Công an tỉnh Hải Dương vừa hướng dẫn một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của công an liên quan sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ Công an đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Nằm giữa trung tâm quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngõ 86 phố Duy Tân và ngõ 7 Phạm Hùng – đoạn tiếp giáp chung cư Paragon và nhà máy nước Mai Dịch – đang trở thành điểm nóng về tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, bất kể ngày đêm.
Thực tế hoạt động của đại bộ phận xe khách liên tỉnh trên cao tốc đang là nỗi ám ảnh lớn cho người tham gia giao thông chung cung đường.
Bất chấp lệnh cấm và nỗ lực kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, phố cà phê đường tàu Phùng Hưng – Trần Phú vẫn tấp nập du khách tụ tập, chụp ảnh và uống cà phê sát mép ray tàu.