Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Áp dụng quy trình phối hợp ra quyết định: Có giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay?

Hải Hà: Thứ sáu 07/04/2023, 05:42 (GMT+7)

Hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, việc chia sẻ thông tin về trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực còn hạn chế…

Nhằm khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận Kế hoạch thử nghiệm khai thác mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không A-CDM giai đoạn 01 tại 02 Cảng hàng không lớn nhất nước.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được khắc phục nếu triển khai mô hình này, Phóng viên Hải Hà đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Đăng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài xung quanh nội dung này.

PV: Xin ông cho biết những lợi ích của Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không?

Ông Đinh Đăng Định: Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) có một quy trình chặt chẽ, nền tảng thông tin thông suốt và có sự phối hợp chặt chẽ thông tin theo một quy trình thống nhất đồng bộ giữa các mắt xích trong dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không sẽ giải quyết trọn vẹn các tồn tại hiện nay tại các Cảng hàng không.

Theo đó, khi triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng hạ tầng sân bay như vị trí đỗ tàu bay khởi hành, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, tối ưu được thời gian quay đầu của tàu bay, cải thiện khả năng dự báo các tình huống và tiết kiệm thời gian bay, giảm thiểu được tình trạng tắc trên đường lăn, tối ưu được thứ tự khởi hành cho tổ bay, tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng hàng không, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Tình trạng chuyến bay sẽ được cải thiện do tối ưu được các khâu trong khai khác sẽ được cải thiện rất nhiều.

Empty

 

PV: Và liệu tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được cải thiện nhiều không thưa ông?

Ông Đinh Đăng Định: những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao và hạn chế tình huống và tàu bay bay vòng chờ hạ cánh; giảm thiểu các tình huống tàu bay phải dừng chờ lâu trên đường lăn.

Đồng thời công tác phục vụ hành lý hàng hóa của chuyến bay sẽ được tốt hơn do các chuyến bay được cập nhật kế hoạch tốt, có thông tin rõ rang, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ ACDM

Ví dụ điển hình, là trong trường hợp sân bay đến có mật độ bay đông hay các điều kiện bất lợi về thời tiết, thiên tai không thuận lợi thì thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và phải bay vòng chờ. Ở sân bay A-CDM, sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga.

Máy bay khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ ở nơi đến, đem lại những trải nghiệm thuận lợi hơn cho hành khách.

PV: Trong quá trình triển khai thí điểm mô hình này tại Cảng hàng không Nội Bài, hành khách có bị ảnh hưởng gì?

Ông Đinh Đăng Định: Việc triển khai thí điểm mà đã được tổ triển khai A-CDM của Tổng công ty cảng không Việt Nam phối hợp với các chuyên gia tư vấn tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết. Kế hoạch này đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Kế hoạch thí điểm được thông báo chi tiết tất cả các đơn vị liên quan và có sự đồng thống nhất của đơn vị.

Trong thời gian thí điểm chúng tôi vẫn duy trì các hệ thống song song và mọi hoạt động khai thác, điều hành bay tại cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài không ảnh hưởng.

Trong quá trình thí điểm, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không Việt Nam sẽ giám sát quá trình triển khai ACDM tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đảm bảo công tác an ninh an toàn khai thác theo đúng quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.