Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Áp dụng quy trình phối hợp ra quyết định: Có giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay?

Hải Hà: Thứ sáu 07/04/2023, 05:42 (GMT+7)

Hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, việc chia sẻ thông tin về trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực còn hạn chế…

Nhằm khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận Kế hoạch thử nghiệm khai thác mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không A-CDM giai đoạn 01 tại 02 Cảng hàng không lớn nhất nước.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được khắc phục nếu triển khai mô hình này, Phóng viên Hải Hà đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Đăng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài xung quanh nội dung này.

PV: Xin ông cho biết những lợi ích của Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không?

Ông Đinh Đăng Định: Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) có một quy trình chặt chẽ, nền tảng thông tin thông suốt và có sự phối hợp chặt chẽ thông tin theo một quy trình thống nhất đồng bộ giữa các mắt xích trong dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không sẽ giải quyết trọn vẹn các tồn tại hiện nay tại các Cảng hàng không.

Theo đó, khi triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng hạ tầng sân bay như vị trí đỗ tàu bay khởi hành, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, tối ưu được thời gian quay đầu của tàu bay, cải thiện khả năng dự báo các tình huống và tiết kiệm thời gian bay, giảm thiểu được tình trạng tắc trên đường lăn, tối ưu được thứ tự khởi hành cho tổ bay, tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng hàng không, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Tình trạng chuyến bay sẽ được cải thiện do tối ưu được các khâu trong khai khác sẽ được cải thiện rất nhiều.

Empty

 

PV: Và liệu tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được cải thiện nhiều không thưa ông?

Ông Đinh Đăng Định: những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao và hạn chế tình huống và tàu bay bay vòng chờ hạ cánh; giảm thiểu các tình huống tàu bay phải dừng chờ lâu trên đường lăn.

Đồng thời công tác phục vụ hành lý hàng hóa của chuyến bay sẽ được tốt hơn do các chuyến bay được cập nhật kế hoạch tốt, có thông tin rõ rang, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ ACDM

Ví dụ điển hình, là trong trường hợp sân bay đến có mật độ bay đông hay các điều kiện bất lợi về thời tiết, thiên tai không thuận lợi thì thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và phải bay vòng chờ. Ở sân bay A-CDM, sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga.

Máy bay khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ ở nơi đến, đem lại những trải nghiệm thuận lợi hơn cho hành khách.

PV: Trong quá trình triển khai thí điểm mô hình này tại Cảng hàng không Nội Bài, hành khách có bị ảnh hưởng gì?

Ông Đinh Đăng Định: Việc triển khai thí điểm mà đã được tổ triển khai A-CDM của Tổng công ty cảng không Việt Nam phối hợp với các chuyên gia tư vấn tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết. Kế hoạch này đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Kế hoạch thí điểm được thông báo chi tiết tất cả các đơn vị liên quan và có sự đồng thống nhất của đơn vị.

Trong thời gian thí điểm chúng tôi vẫn duy trì các hệ thống song song và mọi hoạt động khai thác, điều hành bay tại cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài không ảnh hưởng.

Trong quá trình thí điểm, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không Việt Nam sẽ giám sát quá trình triển khai ACDM tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đảm bảo công tác an ninh an toàn khai thác theo đúng quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.