Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Áp dụng quy trình phối hợp ra quyết định: Có giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay?

Hải Hà: Thứ sáu 07/04/2023, 05:42 (GMT+7)

Hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, việc chia sẻ thông tin về trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực còn hạn chế…

Nhằm khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận Kế hoạch thử nghiệm khai thác mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không A-CDM giai đoạn 01 tại 02 Cảng hàng không lớn nhất nước.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được khắc phục nếu triển khai mô hình này, Phóng viên Hải Hà đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Đăng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài xung quanh nội dung này.

PV: Xin ông cho biết những lợi ích của Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không?

Ông Đinh Đăng Định: Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) có một quy trình chặt chẽ, nền tảng thông tin thông suốt và có sự phối hợp chặt chẽ thông tin theo một quy trình thống nhất đồng bộ giữa các mắt xích trong dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không sẽ giải quyết trọn vẹn các tồn tại hiện nay tại các Cảng hàng không.

Theo đó, khi triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng hạ tầng sân bay như vị trí đỗ tàu bay khởi hành, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, tối ưu được thời gian quay đầu của tàu bay, cải thiện khả năng dự báo các tình huống và tiết kiệm thời gian bay, giảm thiểu được tình trạng tắc trên đường lăn, tối ưu được thứ tự khởi hành cho tổ bay, tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng hàng không, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Tình trạng chuyến bay sẽ được cải thiện do tối ưu được các khâu trong khai khác sẽ được cải thiện rất nhiều.

Empty

 

PV: Và liệu tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được cải thiện nhiều không thưa ông?

Ông Đinh Đăng Định: những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao và hạn chế tình huống và tàu bay bay vòng chờ hạ cánh; giảm thiểu các tình huống tàu bay phải dừng chờ lâu trên đường lăn.

Đồng thời công tác phục vụ hành lý hàng hóa của chuyến bay sẽ được tốt hơn do các chuyến bay được cập nhật kế hoạch tốt, có thông tin rõ rang, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ ACDM

Ví dụ điển hình, là trong trường hợp sân bay đến có mật độ bay đông hay các điều kiện bất lợi về thời tiết, thiên tai không thuận lợi thì thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và phải bay vòng chờ. Ở sân bay A-CDM, sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga.

Máy bay khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ ở nơi đến, đem lại những trải nghiệm thuận lợi hơn cho hành khách.

PV: Trong quá trình triển khai thí điểm mô hình này tại Cảng hàng không Nội Bài, hành khách có bị ảnh hưởng gì?

Ông Đinh Đăng Định: Việc triển khai thí điểm mà đã được tổ triển khai A-CDM của Tổng công ty cảng không Việt Nam phối hợp với các chuyên gia tư vấn tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết. Kế hoạch này đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Kế hoạch thí điểm được thông báo chi tiết tất cả các đơn vị liên quan và có sự đồng thống nhất của đơn vị.

Trong thời gian thí điểm chúng tôi vẫn duy trì các hệ thống song song và mọi hoạt động khai thác, điều hành bay tại cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài không ảnh hưởng.

Trong quá trình thí điểm, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không Việt Nam sẽ giám sát quá trình triển khai ACDM tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đảm bảo công tác an ninh an toàn khai thác theo đúng quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.