Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Áp dụng quy trình phối hợp ra quyết định: Có giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay?

Hải Hà: Thứ sáu 07/04/2023, 05:42 (GMT+7)

Hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành; nhiều tàu bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, việc chia sẻ thông tin về trạng thái hoãn chuyến theo thời gian thực còn hạn chế…

Nhằm khắc phục tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận Kế hoạch thử nghiệm khai thác mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không A-CDM giai đoạn 01 tại 02 Cảng hàng không lớn nhất nước.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được khắc phục nếu triển khai mô hình này, Phóng viên Hải Hà đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Đăng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài xung quanh nội dung này.

PV: Xin ông cho biết những lợi ích của Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không?

Ông Đinh Đăng Định: Mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không (A-CDM) có một quy trình chặt chẽ, nền tảng thông tin thông suốt và có sự phối hợp chặt chẽ thông tin theo một quy trình thống nhất đồng bộ giữa các mắt xích trong dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không sẽ giải quyết trọn vẹn các tồn tại hiện nay tại các Cảng hàng không.

Theo đó, khi triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng hạ tầng sân bay như vị trí đỗ tàu bay khởi hành, cải thiện các chỉ số liên quan đến khai thác đúng giờ, tối ưu được thời gian quay đầu của tàu bay, cải thiện khả năng dự báo các tình huống và tiết kiệm thời gian bay, giảm thiểu được tình trạng tắc trên đường lăn, tối ưu được thứ tự khởi hành cho tổ bay, tiết kiệm nhiên liệu cho các hãng hàng không, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Tình trạng chuyến bay sẽ được cải thiện do tối ưu được các khâu trong khai khác sẽ được cải thiện rất nhiều.

Empty

 

PV: Và liệu tình trạng chậm, hủy chuyến bay có được cải thiện nhiều không thưa ông?

Ông Đinh Đăng Định: những chuyến bay có tỷ lệ đúng giờ cao và hạn chế tình huống và tàu bay bay vòng chờ hạ cánh; giảm thiểu các tình huống tàu bay phải dừng chờ lâu trên đường lăn.

Đồng thời công tác phục vụ hành lý hàng hóa của chuyến bay sẽ được tốt hơn do các chuyến bay được cập nhật kế hoạch tốt, có thông tin rõ rang, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ ACDM

Ví dụ điển hình, là trong trường hợp sân bay đến có mật độ bay đông hay các điều kiện bất lợi về thời tiết, thiên tai không thuận lợi thì thay vì chuyến bay khởi hành theo kế hoạch và phải bay vòng chờ. Ở sân bay A-CDM, sẽ điều chỉnh lại giờ cất cánh cho phù hợp, khách chỉ phải chờ tại nhà ga.

Máy bay khởi hành theo thời gian mới, không phải bay vòng chờ ở nơi đến, đem lại những trải nghiệm thuận lợi hơn cho hành khách.

PV: Trong quá trình triển khai thí điểm mô hình này tại Cảng hàng không Nội Bài, hành khách có bị ảnh hưởng gì?

Ông Đinh Đăng Định: Việc triển khai thí điểm mà đã được tổ triển khai A-CDM của Tổng công ty cảng không Việt Nam phối hợp với các chuyên gia tư vấn tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết. Kế hoạch này đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Kế hoạch thí điểm được thông báo chi tiết tất cả các đơn vị liên quan và có sự đồng thống nhất của đơn vị.

Trong thời gian thí điểm chúng tôi vẫn duy trì các hệ thống song song và mọi hoạt động khai thác, điều hành bay tại cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài không ảnh hưởng.

Trong quá trình thí điểm, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không Việt Nam sẽ giám sát quá trình triển khai ACDM tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đảm bảo công tác an ninh an toàn khai thác theo đúng quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 65 cơ sở đủ điều kiện cấp Giấy khám sức khỏe lái xe

Hà Nội: Danh sách 65 cơ sở đủ điều kiện cấp Giấy khám sức khỏe lái xe

Ngày 18/4, Sở Y tế Hà Nội công bố danh sách 65 cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hồng Hà-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn khu vực II, cùng Lê Chung Phúc-Trưởng trạm Kiểm định Đông Sài Gòn.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?