Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Ảo giác về tuổi thọ chung cư

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 14/09/2022, 07:00 (GMT+7)

Trong dự thảo lần 2 cho Luật Nhà ở sửa đổi, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đề xuất thêm mục “Thời hạn sở hữu nhà chung cư””. Điểm mới này, dĩ nhiên tác động tới rất nhiều toan tính của cả doanh nghiệp, người dân, cũng như tới thị trường bất động sản.

Tôi từng sống ở một căn hộ chung cư được xây dựng từ thế kỷ trước tại khu tập thể Nam Đồng. 10 năm trước, khi tòa nhà tôi ở xuống cấp ở mức độ nguy hiểm, các tiện ích đi kèm thì lạc hậu, không còn giữ được công năng sử dụng như thiết kế, người ta đã nói đến việc phải phá đi xây mới.

Nhưng trong suốt 10 năm qua, chuyện đó không xảy ra. Tôi chuyển đi chỗ ở khác vì không muốn sống một cách tạm bợ một cách vô thời hạn.

Một tòa nhà chung cư, nó vốn dĩ không phải là một công trình vĩnh cửu. Thêm vào đó, rất nhiều công năng chung, và không phải tự mỗi chủ sở hữu căn hộ có thể điều chỉnh, sửa chữa, tu tạo. Vì thế, nó cần được xác định niên hạn sử dụng.

Tôi không hiểu vì sao từ trước đến nay, việc xác định niên hạn sử dụng nhà chung cư không được đề cập.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có nhiều người nói rằng phải dành dụm, vay mượn để mua được một căn hộ chung cư, đó là một tài sản lớn không chỉ sử dụng trong đời mình, mà còn là thứ của để dành cho con cháu. Ý nghĩ đó không sai, về mặt tình cảm, và phần nào phù hợp với thực tế định giá nhà chung cư hiện nay, khi các căn hộ được định giá như một thứ tài sản vĩnh cửu, không niên hạn.

Nhưng nếu bạn đã từng sống trong một căn hộ chung cư cũ, bạn sẽ thấy đó là một ý nghĩ viển vông.

Bởi cho dù có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng một cách tốt nhất, thì tòa nhà cũng không thể trường tồn với thời gian, cũng như một người già, dù có tốt thuốc đến mấy thì cũng sẽ có ngày phải ra đi.

Ảo giác về sự trường tồn của các căn hộ chung cư, cũng giống như hoang mộng về sự bất tử, và nó tạo nên một sự phi lý của thị trường, khi những căn hộ thậm chí tăng giá theo thời gian dù giá trị sử dụng của nó ngày một kém đi.

Việc xác định niên hạn nhà chung cư, buộc phải đưa đầy đủ thông tin về niên hạn chung cư vào hợp đồng mua bán, là điều cần làm, để người dân không bị ảo giác về sự trường tồn của nó, không dễ dàng mua một thứ tài sản để sử dụng mà nghĩ rằng nó là của để dành cho con cháu.

Lợi ích tích cực của động thái này, theo tôi là rất lớn.

Thứ nhất, nó sẽ kéo giá trị của nhà chung cư gần hơn với thực tế, bởi người ta không thể đầu cơ một cách điên cuồng vào những tài sản có niên hạn sử dụng để rồi bỏ đấy chờ giá lên.

Thứ hai, nó sẽ tác động tới nhận thức của người mua nhà, khi họ không coi đó là một tài sản có thể để dành, họ sẽ đánh giá nó đúng với giá trị sử dụng hơn, và so sánh việc mua với thuê một căn hộ. Áp lực phải huy động một khoản tiền lớn để sở hữu căn hộ sẽ không còn nhiều nữa.

Các nhà đầu tư cũng sẽ phải thay đổi tư duy trước tác động của việc áp niên hạn nhà chung cư. Xu hướng xây dựng những chung cư xa hoa cũng sẽ được thay thế bằng những căn hộ có xu hướng thực dụng hơn, tập trung nhiều hơn vào công năng và xu hướng sống của đa số người dân. Thậm chí, những căn hộ được xây để cho thuê sẽ được ưu tiên.

Và tôi nghĩ, đó sẽ là một xu hướng lành mạnh./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.