Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Công nghệ

An toàn trên xe, khoản đầu tư cho tương lai

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 18/10/2024, 09:00 (GMT+7)

Xu hướng lựa chọn xe an toàn của người tham gia giao thông Việt Nam đang dịch chuyển như thế nào? Các tính năng an toàn trên xe cần được chú trọng ra sao, công nghệ mới có thể giúp gì cho bạn? Nên lựa chọn xe thế nào để phù hợp nhu cầu của bạn và góp phần cùng xã hội đảm bảo ATGT?

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu di chuyển bằng ô tô ngày càng tăng. Nhưng đi kèm với đó là những lo lắng về an toàn giao thông. Vậy làm thế nào để bạn và gia đình có những chuyến đi thật sự yên tâm? Câu trả lời nằm ngay trong chiếc xe của bạn!"

Bạn có từng hình dung về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường không? Một cú phanh gấp bất ngờ, một cơn mưa bất chợt, hay đơn giản chỉ là một sơ suất nhỏ... Tất cả đều có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc xe ô tô an toàn là điều vô cùng quan trọng!

Xu hướng lựa chọn xe an toàn của người tham gia giao thông VN đang dịch chuyển như thế nào? Các tính năng an toàn trên xe cần được chú trọng ra sao, và công nghệ mới có thể giúp gì cho bạn? Nên lựa chọn xe thế nào để phù hợp nhu cầu của bạn và góp phần cùng xã hội đảm bảo ATGT?

Diễn đàn 91 với chủ đề “An toàn trên xe – Khoản đầu tư cho tương lai”, trực tiếp lúc 12h30, thứ Sáu (18/10/2024) trên VOV Giao thông tần số FM91mhz và trang điện tử vovgiaothong.vn.

Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi mua xe

Ấp ủ mua một chiếc xe ô tô cho gia đình từ lâu, em Nguyễn Văn Quý ở Thanh Xuân, Hà Nội đã dành nhiều thời gian đến tận các showroom và tìm trên mạng về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của ngân hàng cho khách hàng mua xe ô tô từ nhiều tháng nay:

"Điều đầu tiên em nghĩ đến khi mua xe ô tô là giá cả, tầm tiền của chiếc xe có phù hợp với em hay không. Nếu có chính sách hỗ trợ ngân hàng thì sẽ phù hợp với những người có tầm tài chính hơi kém, Ngân hàng hỗ trợ giúp họ có thể tiếp cận với những dòng xe cao hơn một chút".

Tiêu chí an toàn được nhiều khách hàng đặt lên hàng đầu khi quyết định lựa chọn mua xe. Ảnh: Lao động

Tiêu chí an toàn được nhiều khách hàng đặt lên hàng đầu khi quyết định lựa chọn mua xe. Ảnh: Lao động

Trong khi đó, với tình hình giá xăng liên tục biến động, anh Cao Hùng và Huy Hoàng mong muốn lựa chọn những dòng xe có giá thành bình dân, chi phí vận hành phương tiện không quá cao:

"Tiêu chí lựa chọn xe của tôi là chất lượng và chi phí vận hành khi sử dụng xe. Với tài chính hiện tại, tôi quan tâm đến những dòng xe bình dân của các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản. Những mẫu xe này có giá hợp lý, có nhiều tiện ích và một số tính năng an toàn đơn giản như đồ chơi xe, cam lùi, màn hình, hệ thống âm thanh, cửa sổ trời".

"Để phù hợp cho công việc, tôi sẽ lựa chọn một chiếc sedan như Vios, Accent là những dòng xe đã có mặt trên thị trường Việt Nam khá lâu rồi. Chi phí bảo dưỡng và vận hành đối với 2 dòng xe này khá tiết kiệm, phụ tùng thay thế có thể bán ở tất cả mọi nơi, không khó khăn để tìm phụ tùng thay thế, tính tiết kiệm của nó khá phù hợp với thị trường Việt Nam".

Tuy nhiên, anh Đức Cường lại đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu:

"Tính năng và hệ thống an toàn của xe rất quan trọng vì giúp cho mình khi đi đường có hỗ trợ lái tốt hơn. Ví dụ như mẫu xe đang sử dụng, xe có đầy đủ các hệ thống an toàn rồi, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống ổn định trên xe, giúp đi đường dài, đồi núi thấy an tâm hơn. Sau đó là đến thương hiệu xe, kiểu dáng và công năng sử dụng".

Đối với những khách hàng mua xe đã qua sử dụng, tiêu chí chọn xe có sự khác biệt, anh Mạnh Kiên, chủ một showroom ô tô đã qua sử dụng nhận định: "Với người dùng trong nước thì luôn luôn hướng đến một số tiêu chí. Một tiêu chí an toàn, công năng sử dụng. Hai là độ phổ thông. Ba là giá trị khi mà bán đi có bị mất giá không. Ngoài ra một số khách hàng hướng đến công năng sử dụng với mục đích sử dụng riêng của họ".

Tất cả các dòng xe dù sản xuất ở châu Á, châu Âu đều hướng đến tiêu chí an toàn mà nhà sản xuất đưa ra thị trường. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Tất cả các dòng xe dù sản xuất ở châu Á, châu Âu đều hướng đến tiêu chí an toàn mà nhà sản xuất đưa ra thị trường. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Xe châu Á chuộng tính năng sử dụng, châu Âu chú trọng thiết bị an toàn

Gia đình có 2 con nhỏ, nên một trong những tiêu chí lựa chọn hàng đầu khi mua ô tô của gia đình anh Mác- cô sống ở Hà Lan là ưu tiên các tính năng về đảm bảo an toàn.

Anh Mác- Cô cũng cho biết,  ở quốc gia này có Hệ thống kiểm định phương tiện rất khắt khe: "Việc lựa chọn một chiếc xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tài chính, nhu cầu của mỗi gia đình và tính năng an toàn . Hà Lan không sản xuất xe ô tô mà chỉ nhập khẩu xe ô tô từ nước ngoài. Để một xe ô tô được nhập khẩu  thì phải đạt được những tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn của xe ô tô rất cao. Khi mà mẫu xe đó đạt tiêu chuẩn thì mới được nhập khẩu".

Từ thực tế sửa chữa nhiều loại xe ô tô khác nhau, anh Nguyễn Văn Thụ, nhân viên kỹ thuật một xưởng chuyên sửa chữa ô tô châu Âu ở Hà Nội cho biết có sự khác nhau rõ rệt về những tiêu chuẩn an toàn trên những dòng phương tiện được sản xuất ở châu Âu và khu vực châu Á:

"Thứ nhất là tính năng an toàn sẽ cao hơn, thứ hai chất lượng sản phẩm, từng chi tiết trên chất lượng sản phẩm họ làm chi tiết hơn, chất lượng chuẩn chỉ hơn. Thứ ba, về kết cấu khung gầm sẽ chỉn chu hơn, so với xe Nhật, xe Hàn chắc chắn hơn tương đối cao. Hiện tại các dòng xe sang có tính năng phanh khẩn cấp, phanh giữ làn đường, giữ khoảng cách, hỗ trợ phanh".

Theo anh Mạnh Kiên, chủ một showroom bán ô tô đã qua sử dụng, tất cả các dòng xe dù sản xuất ở châu Á, châu Âu đều hướng đến tiêu chí an toàn mà nhà sản xuất đưa ra. Các mẫu xe cũng được đánh giá qua những chương trình test thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, giữa các dòng xe này cũng có một số tính năng khác biệt để phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách hàng:

"Đối với những sản phẩm châu Á nói chung, chú trọng đến các option, các thiết bị giải trí trên xe đó. Còn đối với người châu Âu, họ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, gồm tôn, vỏ, các gói adapt an toàn của chất lượng xe, cũng như khả năng vận hành của động cơ. Đó là những yếu tố người châu Âu đặt nặng hơn người châu Á".

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người lái vẫn có khả năng giảm tốc tốt, đồng thời vẫn đánh lái lách được khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, tránh va chạm. Ảnh: AFP

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người lái vẫn có khả năng giảm tốc tốt, đồng thời vẫn đánh lái lách được khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, tránh va chạm. Ảnh: AFP

Anh Cao Hồng Tư, Giám đốc kinh doanh của một hãng xe tại Hà Nội cho rằng, cùng với sự phát triển kinh tế, thu nhập của người dân ngày càng tăng, nhu cầu, tiêu chí mua xe của nhiều khách hàng cũng đã có sự thay đổi. Để đáp ứng nhu cầu này, các hãng xe từ bình dân đến xe sang đã liên tục đầu tư, cải thiện chất lượng phương tiện:

"Các hãng xe ngày càng trang bị các công nghệ an toàn bao gồm bị động và chủ động để đáp ứng tối đa nhu cầu. Các thiết bị an toàn mà ta thường thấy trước đây chỉ xuất hiện ở những dòng xe sang. Tuy nhiên, những dòng xe bình dân giờ đây cũng đã xuất hiện bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, đèn pha thích ứng, hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ khách hàng cảnh báo, hệ thống ga tự động, thích ứng".

Một số chuyên gia cho rằng, những chiếc xe được trang bị các công nghệ mới, các thiết bị đảm bảo an toàn tối tân, không chỉ giúp cho khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm lái mới, mà còn có vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ chấn thương đối với những người ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm giao thông.

Điều này cũng sẽ giúp các quốc gia, trong đó có Việt Nam thực hiện mục tiêu về giảm số lượng người thương vong và  giảm gánh nặng chi phí y tế để điều trị cho các nạn nhân tai nạn giao thông.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.