Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

An toàn cổng trường

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 06/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Hôm qua, lễ khai giảng năm học mới đã diễn ra trên khắp cả nước. Và như mọi khi, ngày hội đến trường của trẻ em là câu chuyện được quan tâm nhất đối với toàn xã hội. Cùng với sự quan tâm đó, tất cả các cổng trường ngày hôm qua đều ùn tắc giao thông cục bộ.

Có một điều mà tôi nghĩ mãi không hiểu. Đó là vì sao chúng ta cố gắng bảo vệ trẻ em một cách kỹ lưỡng trong các ngôi trường, nhưng lại dễ dàng bỏ mặc các nguy cơ tác động tiêu cực tới trẻ em ngay bên ngoài cổng trường.

Không khó để thấy đủ các loại hàng quà tấp nập xung quanh các cổng trường để nhắm vào học sinh;  cung cấp các món ăn vặt rất khó kiểm soát vệ sinh, cũng như dinh dưỡng. 

Mà tệ hơn, nó còn cung cấp cả thói quen ăn quà vặt, thúc đẩy trẻ em tìm cách có tiền để tiêu vặt bằng mọi cách, cung cấp cả môi trường để trẻ em có thể dễ dàng tiếp cận những thói tật đường phố.

Không khó để thấy các loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như karaoke, cửa hàng trò chơi điện tử, thậm chí cả massage… ở rất gần trường học. Đó là những dịch vụ mà chúng ta đều không muốn con em mình tò mò và dễ dàng tiếp cận khi còn nhỏ tuổi.

Không khó để thấy các vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay trước cổng trường học. Càng không khó để thấy các phụ huynh làm gương cho con em mình việc vi phạm luật giao thông bằng cách dừng đỗ xe thiếu ý thức ngay trước cổng trường.

Ảnh: Chấn Hải

Ảnh: Chấn Hải

Tôi không lý giải nổi cái nghịch lý của việc chăm sóc và dạy dỗ trẻ em từ những hình ảnh đó. Có lẽ nào chúng ta chỉ cần trẻ được an toàn về mặt giáo dục ở phía sau những cổng trường đóng kín, còn khi bước ra ngoài thì thôi?

Có lẽ nào chúng ta đã quên mất câu chuyện về bà mẹ của Mạnh Tử 3 lần chuyển nhà để con mình có môi trường phù hợp nhất để phát triển lành mạnh?

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể chuyển nhà cho con để tìm được môi trường tốt nhất để giáo dục con cái. Nhưng, chúng ta có thể làm cho môi trường giáo dục trẻ em lành mạnh hơn.

Chúng ta không muốn con cái mình lê la hàng quán ăn quà vặt mỗi khi tan học, chúng ta không muốn con cái mình phải nghĩ cách trộm tiền để tiêu pha hàng quán.

Vậy có thể cấm bán hàng xung quanh trường học được không? Vì, đó là việc cần thiết và có hiệu quả để hạn chế những điều chúng ta không muốn ở con mình.

Chúng ta không muốn con cái mình tò mò với những dịch vụ nhạy cảm, không muốn con mình có cơ hội quen biết, hoặc dễ dàng tiếp cận với những người hành nghề nhạy cảm. Vậy có thể không cấp phép kinh doanh những dịch vụ nhạy cảm trong phạm vi ảnh hưởng tới trường học được không?

Vì đó cũng là việc cần thiết và hiệu quả để hạn chế những điều chúng ta không muốn với con mình.

Chúng ta muốn hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông xảy đến với con mình, muốn con mình không phải nhìn thấy những hành vi phản giáo dục của phụ huynh khi dừng đỗ xe trái luật, khi cãi cọ nhau vì xung đột giao thông.

Vậy thì có thể cấm ô tô trên tuyến đường qua cổng trường học được không? Bởi đó cũng là điều cần thiết.

Cấm đoán có thể phần nào là hành động cực đoan, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến lợi ích của một số người.

Nhưng, vì một môi trường giáo dục lành mạnh, vì sự an toàn của trẻ em bên ngoài trường học, sự cực đoan đó là cần thiết, và cũng là những điều tối thiểu mà xã hội cần có sự đồng thuận vì con em của mình./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn